I. SỰ KIỆN NỔI BẬT

1. Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành công rực rỡ

Trong hai ngày 14, 15/5/2015, Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Trên tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Đại hội đã bỏ phiếu bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Khóa XXVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020) gồm 15 đồng chí, trong đó PGS.TS Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng được bầu là Bí thư Đảng ủy; PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh – Phó Hiệu trưởng và TS. Trịnh Thị Thúy Giang – Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ được bầu là Phó Bí thư.

Đại hội Đảng bộ đã thông qua Nghị quyết, với các chỉ tiêu phấn đấu xây dựng xây dựngTrường ĐHKHTN sớm trở thành đại học nghiên cứu tiên tiến.

2. Tổ chức thành công Đại hội Hội sinh viên Trường lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 – 2018

Với khẩu hiệu “Xung kích sáng tạo – Đổi mới phong trào – Vươn xa hội nhập” Đại hội Hội sinh viên Trường ĐHKHTN lần thứ VII (ngày 14 và 15/11) đã diễn ra trong không khí vừa nghiêm túc, khẩn trương, vừa hào hứng, phấn khởi.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội sinh viên khóa VII, nhiệm kì 2015 - 2018 gồm 21 gương mặt tiêu biểu trong đó đồng chí Nguyễn Tú Linh được lựa chọn là Chủ tịch Hội sinh viên trường nhiệm kì 2015 – 2018.

3. Thêm 03 chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN)

Từ ngày 16 – 18/9/2015, Trường ĐHKHTN thực hiện việc kiểm định 03 chương trình đào tạo: Cử nhân ngành Vật lý, Cử nhân ngành Khoa học Môi trường và Cử nhân ngành Địa chất theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN).

Qua việc phỏng vấn các đối tượng liên quan gồm cán bộ, giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên, các nhà tuyển dụng,… đoàn chuyên gia kiểm định chất lượng đến từ các đại học hàng đầu thuộc AUN đánh giá cao tính hội nhập quốc tế của các chương trình đào tạo và chất lượng đội ngũ giảng viên của 3 khoa. 97% sinh viên khi được hỏi đều cho hay họ hài lòng về chất lượng giảng dạy, các doanh nghiệp đánh giá cao nguồn nhân lực do Trường đào tạo. Như vậy, việc tiếp tục kiểm định theo tiêu chuẩn AUN 03 chương trình đào tạo: Cử nhân ngành Vật lý, Cử nhân ngành Khoa học Môi trường và Cử nhân ngành Địa chất đã nâng tổng số các chương trình kiểm định của Trường ĐHKHTN lên 06 chương trình. Kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn AUN không chỉ giúp Nhà trường tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo mà còn giúp Trường tiến tới hội nhập về giáo dục với các nước tiên tiến trên thế giới.

4Nhiều đơn vị trực thuộc tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập và đón nhận các phần thưởng cao quý của Nhà nước, Bộ, ngành

4.1. Khoa Môi trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngày 21/10/2015, Khoa Môi trường long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Khoa và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Năm 1995, Khoa Môi trường được thành lập đã mở ra một trang mới trong sự nghiệp đào tạo cán bộ môi trường, là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức đào tạo đại học và sau đại học về lĩnh vực môi trường. Đến nay, Khoa Môi trường đã đào tạo 2500 cử nhân, 825 thạc sĩ và 30 tiến sĩ. Đặc biệt, Khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo Chương trình tiên tiến giảng dạy bằng Tiếng Anh với Đại học Indiana, Hoa Kỳ từ năm 2010.

 4.2. Khoa Khí tượng – Thủy văn – Hải dương học kỷ niệm 50 năm truyền thống đào tạo, 20 năm ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 24/10/2015, Khoa Khí tượng – Thủy văn – Hải dương học (KT-TV-HDH) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống đào tạo, 20 năm ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Từ khi thành lập đến nay, Khoa KT-TV-HDH đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt: đội ngũ cán bộ của khoa đã tăng lên nhanh chóng cả về số lượng và trình độ chuyên môn (3 Giáo sư, 12 Phó giáo sư, 22 Tiến sỹ, 9 Thạc sỹ và 2 cử nhân); là nơi tập hợp đông đảo các chuyên gia hàng đầu trong cả nước trong lĩnh vực Khí tượng, Thủy văn, Hải dương. Quy mô đào tạo của Khoa được mở rộng từ bậc đại học tới cao học và nghiên cứu sinh, sản phẩm đào tạo của Khoa đã có mặt ở mọi miền đất nước và trong hầu hết các ngành, các cấp. 

4.3. Khối chuyên Toán - Tin A0 – Trường THPT chuyên KHTN đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Thành lập từ năm 1965, là cái nôi đầu tiên trong cả nước đào tạo học sinh phổ thông có năng khiếu Toán học, sau 50 năm xây dựng và phát triển, khối chuyên Toán - Tin A0 - Trường THPT chuyên KHTN đã không ngừng trưởng thành, đóng góp cho đất nước nhiều nhân tài trong các cuộc thi quốc tế, các nhà khoa học, nhà quản lý giỏi trong nhiều lĩnh vực. Đến nay, Khối chuyên Toán-Tin đã giành 110 huy chương (70 huy chương Toán, 40 huy chương Tin học) trong các kỳ thi Olympic quốc tế. Tại Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (15/9/2015) Khối chuyên Toán - Tin A0 – Trường THPT chuyên KHTN vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì của Nhà nước.

4.4. Truyền thống 30 năm Khối Chuyên Vật lý – Trường THPT chuyên KHTN: Hội tụ và tỏa sáng

Ngày 10/10/2015, Khối B0 - Bộ môn Chuyên Vật lý, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo trao cho tập thể và các cá nhân của Khối đã có thành tích xuất sắc trong việc bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Đến nay, bằng sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ học sinh, sự tâm huyết nhiệt tình của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, giảng viên, sự tìm tòi, áp dụng các phương pháp đào tạo hiệu quả… khối B­0 đã đạt được 34 huy chương Olympic Quốc tế, 20 huy chương Olympic Vật lý châu Á Thái Bình Dương.

II. THÀNH TÍCH NỔI BẬT

1. Thành tích về khoa học công nghệ

Trường đạt nhiều giải thưởng và thành tích nổi bật về Khoa học và công nghệ:

- Năm 2015, cán bộ Trường ĐHKHTN đã công bố 247 bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế (trong đó có 198 bài thuộc danh mục ISI, 15 bài báo thuộc danh mục SCOPUS).

- Khoa Môi trường cũng vinh dự được trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015 vì những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường,

- TS. Phạm Thị Kim Trang, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển bền vững được trao giải thưởng L’Oreal cho Phụ nữ trong khoa học về các thành tích nghiên cứu vấn đề ô nhiễm asen trong nước ngầm.

- PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein được tặng Giải thưởng Hội chợ Quốc tế Việt Nam  2015 về sản phẩm Thức ăn bổ sung cho tôm GreeenBio S1.

- TS. Dương Hồng Anh (Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững) được tặng Giải thưởng của Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Đại học Quốc gia Hà Nội vì đã có công trình công bố có mức độ trích dẫn cao.

- 03 cán bộ: PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Anh (Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein), TS. Lê Hoàng Sơn (Trung tâm Tính toán Hiệu năng cao) và TS. Nguyễn Đình Thắng (Khoa Sinh học và Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein) được tặng Giải thưởng Công trình Khoa học và Công nghệ ĐHQGHN tiêu biểu năm 2015.

- PGS.TS. Đồng Kim Loan, PGS.TS. Trần Hồng Côn và PGS.TS. Trần Thị Hồng được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Bằng độc quyền Sáng chế  cho bộ kit thử và phương pháp xác định nhanh amoni trong các nguồn nước cấp cho sinh hoạt và ăn uống.

- Sinh viên của Trường đạt 02 giải nhất, 02 giải nhì và 02 giải ba Giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên ĐHQGHN năm 2015 về công trình NCKH xuất sắc.

2. Thành tích về đào tạo

- Sinh viên Trường ĐHKHTN đạt 07 giải Nhất, 07 giải Nhì và 06 giải Ba trong các kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc về Toán học, Cơ học, và Vật lí.

Đội tuyển Olympic Tin học – Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đạt thành tích xuất sắc nhất từ trước tới nay với 01 huy chương Vàng và 03 huy chương Bạc. Với thành tích này, Đoàn Việt Nam xếp thứ tám trên tổng số 83 đoàn tham dự Olympic Tin học quốc tế năm 2015 và đứng đầu các nước Đông Nam Á. Trước đó, tại kỳ thi Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương, học sinh trường THPT Chuyên KHTN tham gia đội tuyển Olympic Tin học cũng đã giành 3 huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc.

- Trong năm 2015, các đội tuyển tham dự kì thi học sinh giỏi quốc tế, khu vực ở các môn Toán học, Tin học, Sinh học, Vật lý và khoa học kỹ thuật quốc tế  đạt 14 giải, trong đó đặc biệt em Nguyễn Thế Hoàn năm thứ 2 liên tiếp đạt huy chương vàng Toán quốc tế.

HUS Media