Lần đầu tiên đăng cai tổ chức Olympic Hóa học quốc tế, Việt Nam giành 02 huy chương Bạc và 02 huy chương Vàng.

Chiều nay (28/7/2014), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) đã diễn ra lễ bế mạc kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 46. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức IChO, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN là đơn vị chủ trì tổ chức kỳ thi, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp chuẩn bị phần thi thực hành.

Tới dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển; lãnh đạo các Bộ/ ngành Trung ương và Đại sứ tại Việt Nam của các quốc gia, vùng lãnh thổ có thí sinh tham dự kỳ thi.

IChO lần thứ 46 diễn ra từ ngày 20/7 thu hút sự tham gia của 77 quốc gia và vùng lãnh thổ với 291 thí sinh dự thi. Là sự kiện văn hóa, khoa học, giáo dục, đối ngoại lớn, IChO lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Kết quả, có 28 thí sinh được trao huy chương Vàng, 63 thí sinh đoạt huy chương Bạc, 92 thí sinh đoạt huy chương Đồng và 10 giải khuyến khích. Nước đạt huy chương vàng nhiều nhất là Nga với 03 huy chương; 06 nước đạt 02 huy chương vàng là: Singapore, Ukraine, Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc và Ba Lan. Ba học sinh có điểm cao nhất theo thứ tự từ cao xuống thấp là: Singapore 87,08/100; Ukraine 86,08/100; Việt Nam 83,99/100 (Điểm cao nhất Olympic năm 2013 được tổ chức tại Nga là 85/100).

Đoàn Việt Nam có 04 thí sinh dự thi đều xuất sắc đạt huy chương với 02 huy chương Bạc thuộc về Đỗ Việt Hưng (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) và Đoàn Quốc Hoài Nam (THPT Quốc học Huế, Thừa Thiên – Huế); 02 huy chương Vàng thuộc về Phạm Mai Phương và Phạm Ngân Giang (THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam). Với thành tích này, Việt Nam vào nhóm 5 nước có kết quả cao nhất toàn đoàn (trong đó: Phạm Mai Phương: xếp thứ 3, Phạm Ngân Giang: xếp thứ 15, Đỗ Việt Hùng: xếp thứ 34 và Đỗ Quốc Hoài Nam: xếp thứ 47 trong tổng số 291 thí sinh dự thi).

 

Các thí sinh giành huy chương Vàng tại IChO lần thứ 46

Bốn học sinh Việt Nam đều giành huy chương. Từ trái sang: Đỗ Việt Hưng, Phạm Ngân Giang, Phạm Mai Phương và Đoàn Quốc Hoài Nam.

Top ba thí sinh có điểm số cao nhất kỳ thi, trong đó có Phạm Mai Phương của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tuấn Dũng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Hóa học là một trụ cột quan trọng của khoa học cơ bản. Những thành tựu của khoa học hóa học đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của nhân loại.

Ở Việt Nam, giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ được xác định là quốc sách hàng đầu, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm phát triển và trọng dụng những tài năng khoa học công nghệ, trong đó có những tài năng về hóa học.

Để phát triển khoa học hóa học rất cần những con người tài năng với niềm đam mê mãnh liệt trong nghiên cứu sáng tạo. Cuộc thi Olympic hóa học quốc tế cũng là dịp để phát hiện những tài năng, đồng thời tôn vinh và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học hóa học. Chính vì vậy, đây thực sự là niềm vinh dự đối với Việt Nam chúng tôi - quốc gia được đăng cai tổ chức cuộc thi tài năng quốc tế trong lĩnh vực hóa học đối với học sinh phổ thông của các quốc gia trên thế giới”.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao vai trò quan trọng của Ủy ban Olympic Hóa học quốc tế và Chủ tịch Peter Wothers. Thủ tướng cũng biểu dương sự nỗ lực và phối hợp hiệu quả của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Ban Tổ chức, các trường đại học và các cơ quan, địa phương đã tổ chức thành công cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 năm 2014 tại Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Hóa học quốc tế Peter Wothers phát biểu: “Chỉ 10 ngày trước đây cũng trong căn phòng này, chúng ta đã hồi hộp để chứng kiến những gì mà nước chủ nhà đã chuẩn bị dành cho IChO. Giờ đây tôi có có thể nói rằng, chúng tôi đã và đang thực sự rất ấn tượng với những gì chúng tôi trải nghiệm.

Khẩu hiệu của kỳ thi năm nay là “Hóa học - Hương vị của cuộc sống”, và tôi nghĩ rằng đó chính là những điều mà chủ nhà đã giành cho chúng ta. Các thầy cô và các vị khách đã thưởng thức sự hòa quyện độc đáo của các chất hóa học tạo thành rượu vang Việt Nam. Thật khó quên. Đúng vậy, chất hóa học của cuộc thi cũng thể hiện hương vị của Việt Nam: ví dụ, chúng ta đã xét đến sản phẩm tự nhiên artemisinin được sử dụng làm thuốc trong hàng ngàn năm ở đây, và hiện tại là loại thuốc hiệu quả nhất để điều trị một số loại bệnh sốt rét. Chúng ta không chỉ tìm ra cách mà hợp chất này được tổng hợp trong môn thi lý thuyết mà còn có cơ hội để gặp lại nó trong môn thi thực hành. Nếu làm thí nghiệm với hợp chất này ở nước tôi – nước Anh, thì giá của nó sẽ vào khoảng 200 USD chỉ cho 100 miligram. Ý tôi muốn nói rằng, chủ nhà đã cho ta cơ hội được thử nghiệm với những thứ mà không thể làm tại quê hương chúng ta.

Mỗi đội tham dự IChO đều là những gương mặt xuất sắc được lựa chọn từ hàng ngàn học sinh từ mỗi quốc gia. Điều đó có nghĩa là ảnh hưởng thực sự của kỳ thi này không chỉ là con số hàng ngàn mà chúng ta thấy trong khán phòng này mà là hàng trăm ngàn bạn trẻ trên khắp thế giới. Việt Nam giờ đây đã ghi dấu ấn của mình vào lịch sử Olympic Hóa học quốc tế như một đất nước có số lượng lớn các thí sinh đóng góp vào con số hàng trăm ngàn bạn trẻ tài năng trên khắp thế giới. Thay mặt cho các thành viên tham dự IChO, tôi gửi lời cảm ơn tới tất cả các bạn”.

Trưởng Ban Tổ chức IChO 2014 PGS.TS. Bùi Duy Cam cho biết: “Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 đã khép lại với nhiều thành công rực rỡ. Chúng ta may mắn có được điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong suốt hành trình Olympic. Những lời nhận xét tốt đẹp của bạn bè quốc tế về các hoạt động của IChO 2014 là niềm động viên vô cùng to lớn với chúng tôi. Hoạt động của IChO 2014 đã để lại trong lòng bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp đẽ về đất nước và con người Việt Nam. Còn với chúng tôi sẽ luôn nhớ đến những khuôn mặt hồn nhiên, trong sáng và thông mình của các bạn”.

Olympic Hóa học quốc tế 2014 đã khép lại trong tình hữu nghị của người Việt Nam với bạn bè các nước và vùng lãnh thổ tham dự kỳ thi. IChO 2014 do Việt Nam đăng cai tổ chức được đánh giá là thành công nhất so với  nhiều năm trở lại đây về quy mô, chất lượng và khâu tổ chức. Hẹn gặp lại tại Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 47 được tổ chức ở Azecbaijan vào năm 2015.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

(HQ – HUS Media)