“Ngành Công nghệ sinh học có cơ hội việc làm đa dạng” là cảm nhận của sinh viên Phạm Đào Đức Anh sau một ngày học tập thực tế tại các cơ sở sản xuất tại Hải Dương và Hưng Yên cùng tập thể lớp Công nghệ Sinh học chất lượng cao K62 (sinh viên năm thứ hai), Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên , ĐHQGHN.

“Ngành Công nghệ Sinh học có cơ hội việc làm đa dạng” là cảm nhận của sinh viên Phạm Đào Đức Anh sau một ngày học tập thực tế tại các cơ sở sản xuất ở Hải Dương và Hưng Yên cùng tập thể lớp Công nghệ Sinh học chất lượng cao K62 (sinh viên năm thứ hai), Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên , ĐHQGHN.

Thầy, cô giáo cùng tập thể lớp Công nghệ sinh học K62 tại Nhà máy Bia Hải Dương

Chương trình tham quan, học tập, trải nghiệm này do Khoa Sinh học tổ chức vào ngày 01/12/2018 vừa qua tại Công ty cổ phần Bia Hà Nội  - Hải Dương và Trung tâm nghiên cứu và Sản xuất nấm ăn Văn Giang, Hưng Yên. Tại các nhà máy sản xuất, sinh viên được cán bộ hướng dẫn, giới thiệu về từng khu vực làm việc, trang thiết bị, công nghệ, quy trình đồng thời tư vấn về định hướng nghề nghiệp.

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành - Phó trưởng Khoa Sinh học

Đại diện Khoa Sinh học, PGS.TS. Nguyễn Trung Thành - Phó Trưởng Khoa cho hay: “Hoạt động học tập, trải nghiệm, tham quan ở các cơ sở sản xuất được Khoa thiết kế cho chương trình đào tạo chất lượng cao nhằm giúp sinh viên tiếp cận thực tiễn sớm hơn, năng động hơn, định hướng rõ hơn và có nhiều lựa chọn hơn trong tương lai,…”.

Sinh viên chăm chú lắng nghe ông Trần Văn Hà - Phó giám đốc kỹ thuật, Công ty cổ phần Bia Hà Nội  - Hải Dương giới thiệu về cơ sở sản xuất

Tích cực lắng nghe và tìm hiểu tại các cơ sở sản xuất, sinh viên Phạm Đào Đức Anh cho rằng, chuyến đi cung cấp nhận thức thực tế về quá trình sản xuất các chế phẩm sinh học, đồng thời giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về cơ hội việc làm sau khi ra trường. Theo Đức Anh, ngành Công nghệ Sinh học có cơ hội việc làm đa dạng trong sản xuất, nghiên cứu, môi trường, y học,... Do đó, “mỗi sinh viên nên chọn chuyên ngành, việc làm theo khả năng và kiến thức của mình, không nên gò bó, bắt buộc bản thân theo một công việc cố định”, Đức Anh đúc kết.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất nấm ăn Văn Giang trao đổi với sinh viên

Không chỉ Đức Anh, 43 sinh viên khác của lớp đều hào hứng và chủ động trong chuyến tham quan, học tập và trải nghiệm này bởi các em đã có kinh nghiệm ngoại khóa trong năm học đầu tiên. 

Theo nữ sinh viên Phạm Quỳnh Anh, “Em cảm thấy rất hào hứng bởi đây là lần đầu tiên em biết đến quy trình, máy móc làm ra bia và nấm - những thực phẩm quen thuộc trong đời sống hàng ngày”.

Đây là lần đầu tiên tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất nấm và bia của đa số sinh viên lớp Công nghệ Sinh học chất lượng cao K62.

Chia sẻ rõ hơn về những kiến thức thực tế, Nguyễn Công Anh cho biết: “Năm trước, chúng em được học lý thuyết về nấm, ứng dụng vi sinh vật trong phương pháp lên men bia,... Kiến thức thực tế trong chuyến đi này đã giúp chúng em hiểu hơn những lý thuyết đã được học đó. Tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất chuyên nghiệp và quy mô ở các cơ sở sản xuất càng thôi thúc chúng em tìm hiểu nhiều hơn. Nhờ đây, em cũng định hình rõ hơn hướng đi trong tương lai của mình”.

Cùng quan điểm với các bạn trong lớp, Phạm Thế Tùng nhấn mạnh: “Có rất nhiều kiến thức mới và bổ ích, em hài lòng về chuyến đi này”.

Thầy, Cô giáo cùng tập thể lớp Công nghệ Sinh học K62 tại Trung tâm nghiên cứu và sản xuất nấm ăn Văn Giang

Được biết, hoạt động thăm quan, học tập, trải nghiệm diễn ra 2 lần / năm học, theo Thông tư 23 của Bộ GD&ĐT, dành riêng cho chương trình đào tạo chất lượng cao. Trong năm học 2017-2018 đã qua, lớp Công nghệ Sinh học chất lượng cao K62 học tập thực tế tại Vườn Quốc gia Ba Vì và Trung tâm Đa dạng Sinh học Mê Linh.

Ảnh: Nhật Hồng