Ngày 22/11/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã tổ chức Lễ Khai giảng khóa đào tạo sau đại học năm 2018 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo ĐHQGHN, Trường ĐHKHTN, các Khoa, phòng ban, thầy cô giáo và 280 học viên sau đại học.

Ngày 22/11/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã tổ chức Lễ Khai giảng khóa đào tạo sau đại học năm 2018 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo ĐHQGHN, Trường ĐHKHTN, các Khoa, phòng ban, thầy cô giáo và 280 học viên sau đại học.
Trong hai kỳ thi tuyển sinh sau đại học năm 2018, đã có 256 thí sinh trúng tuyển và nhập học các chuyên ngành đào tạo thạc sĩ và trở thành học viên cao học khóa 2018-2020; 24 thí sinh trúng tuyển vào các chuyên ngành đào tạo tiến sĩ và trở thành nghiên cứu sinh của Trường.

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng đọc diễn văn khai giảng

Tại buổi Lễ, Đại diện lãnh đạo Trường, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng đã nhiệt liệt chúc mừng và mong muốn 280 học viên cao học và nghiên cứu sinh sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn trong học tập, nghiên cứu để đạt kết quả cao nhất.

“Những thành tựu đào tạo sau đại học mà Trường đạt được trong thời gian tới sẽ nhân lên, góp phần tích cực vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực khoa học trình độ cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Phó Hiệu trưởng tin tưởng.

280 học viên trúng tuyển và nhập học khóa đào tạo sau đại học năm 2018 của Trường ĐHKHTN

Kết quả trong công tác đào tạo sau đại học đã góp phần không nhỏ giúp thứ hạng của ĐHQGHN nói chung và của Trường ĐHKHTN nói riêng tiếp tục được nâng cao trong các bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế uy tín như QS (thứ hạng 122 châu Á), Nature Index (đứng đầu trong các cơ sở đào tạo Việt Nam), US News (đại học duy nhất của Việt Nam có lĩnh vực Vật lý được xếp hạng, đứng thứ 502 toàn cầu),...

Hiện Trường có gần 100 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ. Năm học vừa qua, Trường đã xây dựng và bắt đầu triển khai 2 CTĐT mới bậc tiến sĩ, 2 CTĐT mới bậc thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu, 3 CTĐT bậc thạc sĩ theo định hướng ứng dụng. Những CTĐT mới mang tính liên ngành như CTĐT bậc thạc sĩ Khoa học dữ liệu hay định hướng ứng dụng như Quản lý đất đai đã thu hút sự quan tâm của các học viên cũng như được dư luận đánh giá cao.

Thay mặt toàn thể học viên,  Trần Mỹ Đức - học viên cao học ngành Khoa học dữ liệu, Khoa Toán - Cơ - Tin học chia sẻ: “Chúng ta sẽ sống, học tập, nghiên cứu trong một môi trường học thuật tự do, cùng với cơ sở vật chất đáp ứng tốt các yêu cầu trong quá trình học. Chặng đường theo đuổi nghiên cứu khoa học sẽ có nhiều chông gai và thử thách, nhưng cửa ải lớn nhất có lẽ và vượt qua chính bản thân mình”.

Đại diện học viên kính tặng những bó hoa tươi thắm tới đại diện lãnh đạo ĐHQGHN và Trường ĐHKHTN

Trường ĐHKHTN là một trong số ít đơn vị đầu tiên được Nhà nước giao nhiệm vụ đào tạo sau đại học ở trong nước từ năm 1977. Từ đó tới nay, Trường luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng đổi mới các chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu xã hội, tạo nên bước chuyển cơ bản về chất lượng đào tạo chung của Trường theo hướng tiếp cận trình độ tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Hiện nay, Trường đã hoàn thành cập nhật và điều chỉnh 47 CTĐT tiến sĩ theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT và của ĐHQGHN. Trường quan tâm phát triển các CTĐT liên kết quốc tế và trao đổi học viên/ nghiên cứu sinh nhằm thúc đẩy quốc tế hóa đào tạo.

Ngoài ra, Trường tích cực tham gia đề án “Đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2010-2020” theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 911). Đến nay, đã có 60 nghiên cứu sinh đang được đào tạo theo đề án này, hơn 10 nghiên cứu sinh khóa đầu tiên tốt nghiệp và nhận Bằng Tiến sĩ. Rất nhiều nghiên cứu sinh của Trường đã có công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín cao thuộc danh mục ISI hoặc Scopus.