Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tập thể nữ Bộ môn Công nghệ Môi trường của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã vinh dự đón nhận Giải thưởng Kovalevskaia 2018 do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam trao tặng.

Tại Lễ trao giải, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định: “Tôi tin tưởng đội ngũ các nhà khoa học nói chung, đặc biệt là các tập thể, cá nhân được Giải thưởng Kovalevskaia sẽ luôn là những hạt nhân nòng cốt truyền lửa, truyền cảm hứng cho hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam phấn đấu vươn lên; tự tin hội nhập để cống hiến hết mình cho Tổ quốc”.

Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trao Giải thưởng Kovalevskaia 2018 cho tập thể và cá nhân đạt giải (Ảnh: Ngọc Tùng)

Sự kiện diễn ra ngày 04/3/2019 tại Hội trường Đại học Y Hà Nội (Số 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội) nhân dịp Kỷ niệm 1979 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3). Giải thưởng dành cho cá nhân thuộc về GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Giảng viên cao cấp, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Trong bài phát biểu tâm huyết của mình, đồng chí Nguyễn Thị Doan, nguyên UV BCH TW Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia gửi gắm: “Chúng tôi hết sức mong muốn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư và thấy rõ tầm quan trọng của nghiên cứu cơ bản, các ngành khoa học tự nhiên là then chốt trong sự phát triển của đất nước”.

Tập thể nữ của Bộ môn Công nghệ môi trường và các nữ cán bộ, giảng viên của Trường được phong hàm Giáo sư/Phó Giáo sư năm 2017 và học vị Tiến sỹ chụp ảnh cùng GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN và đại diện lãnh đạo Phòng Khoa học - Công nghệ, Khoa Môi trường (Ảnh: Ngọc Bách)

Đồng chí Nguyễn Thị Doan cho rằng, với các lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, không phải học xong là có công trình nghiên cứu ứng dụng ngay mà cần thời gian nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, trong thực tế. “Chúng ta không thể nóng vội được. Các em sinh viên yên chí, theo đuổi đam mê, mục tiêu, có khi hàng chục năm mới thành công nhưng đã thành công là thành công lớn. Muốn vậy, chúng ta phải học suốt đời để tri thức của mình không ngừng được bồi đắp”, nguyên Phó Chủ tịch nước căn dặn.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng chia sẻ với những khó khăn trong công tác nghiên cứu khoa học khiến các nhà khoa học nữ phải nỗ lực gấp bội để có thể dành thời gian cho niềm say mê nghiên cứu, phát minh, ứng dụng khoa học công nghệ.

PGS.TS. Nguyễn Thị Hà - Trưởng Bộ môn Công nghệ Môi trường chia sẻ, giao lưu với nữ sinh trong Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia 2018 (Ảnh: Huyền Linh)

Cụm công trình mà tập thể cán bộ nữ của Bộ môn Công nghệ môi trường đăng ký để nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 tập trung vào hai hướng nghiên cứu chính là Công nghệ kỹ thuật về xử lý và tận dụng chất thải; và Phân tích đánh giá chất lượng môi trường.

Giao lưu với các nhà khoa học nữ và nữ sinh, đại diện Bộ môn Công nghệ Môi trường, PGS.TS. Nguyễn Thị Hà - Trưởng Bộ môn tâm sự: “Chúng tôi rất may mắn được làm việc tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - cơ sở giáo dục đứng đầu cả nước về nghiên cứu, đào tạo khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng, có tên trong một số bảng xếp hạng quốc tế. Chúng tôi nhận được sự đầu tư, hỗ trợ, ưu tiên để làm việc trong môi trường tốt nhất có thể”.

Đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHTN tham dự Lễ trao giải, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Phó Hiệu trưởng bày tỏ niềm vui mừng và phấn khởi khi tập thể nữ Bộ môn Công nghệ Môi trường được vinh danh. Theo Giáo sư, tập thể nữ Bộ môn Công nghệ Môi trường là tập thể có nhiều cán bộ có trình độ chuyên môn tốt, đoàn kết, say mê khoa học, có hướng nghiên cứu rõ ràng, luôn tích cực xây dựng tìm kiếm đề tài, dự án và đã thu được những kết quả nổi bật trong cả nghiên cứu khoa học và đào tạo các bậc đại học, sau đại học. “Những thành tích của Trường ĐHKHTN có đóng góp quan trọng của cán bộ nữ, với tỷ lệ nữ cán bộ chiếm 43,9%. Trường ĐHKHTN luôn ghi nhận, đánh giá cao vai trò của phụ nữ, đề cao bình đẳng giới và có sự chia sẻ, cảm thông, hỗ trợ thiết thực dành cho nữ cán bộ”, Phó Hiệu trưởng chia sẻ thêm.

Trong khuôn khổ chương trình, Hội LHPN Việt Nam đã tặng Bằng khen cho hội viên Hội Nữ trí thức Việt Nam được phong hàm Giáo sư/Phó Giáo sư năm 2017 và học vị Tiến sĩ trong nước năm 2017 và 2018. Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao tặng học bổng cho ba nữ sinh xuất sắc của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐHKHTN.

Nhiều cán bộ, giảng viên của Trường ĐHKHTN là hội viên Hội Nữ trí thức Việt Nam được phong hàm Giáo sư/Phó Giáo sư năm 2017 và học vị Tiến sĩ trong nước năm 2017 và 2018  (Ảnh: Ngọc Tùng và Huyền Linh)

Ba nữ sinh xuất sắc của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐHKHTN nhận học bổng của Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia 2018 (Ảnh: Huyền Linh)

Giải thưởng Kovalevskaia bắt đầu triển khai ở Việt Nam năm 1985 dành cho các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Trong hơn 30 năm qua, Giải thưởng Kovalevskaia đã được trao tặng cho 18 tập thể và 47 cá nhân các nhà khoa học nữ.

Bộ môn Công nghệ Môi trường thuộc Khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN, thành lập năm 1995. Từ 4 cán bộ ban đầu, đến nay, bộ môn đã có 13 cán bộ, trong đó 9 người là nữ giới, có trình độ từ Thạc sỹ trở lên, được đào tạo chính quy, bài bản từ các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Úc, Đức, Nhật, Bỉ,... 10 năm trở lại đây, các nhà khoa học nữ của Bộ môn đã đạt nhiều thành tích nghiên cứu khoa học đáng kể:

- Chủ trì 33 đề tài và tham gia 65 đề tài nghiên cứu khoa học ở tất cả các cấp, từ cấp ĐHQGHN đến đề tài hợp tác quốc tế;

- Đóng góp 24 sách/giáo trình trong nước; 03 sách quốc tế; 30 Bài báo công bố trên các Tạp chí khoa học quốc tế bao gồm 17 bài thuộc hệ thống ISI/SCOPUS, 114 Bài báo trên các Tạp chí khoa học uy tín trong nước,…

- Một số nữ cán bộ còn được mời phản biện cho các tạp chí khoa học chuyên ngành, các hội thảo trong và ngoài nước;

- Tích cực đóng góp các sản phẩm và giải pháp hữu ích để tận dụng chất thải từ các nguồn thải khác nhau và phân tích đánh giá chất lượng môi trường: Tận dụng bã giấy làm giá thể trồng nấm hay tận dụng bùn thải mạ trong sản xuất men màu gốm sứ (được giải thưởng Ngày sáng tạo Việt Nam về Môi trường của Ngân hàng Thế giới năm 2005) do PGS.TS. Nguyễn Thị Hà chủ trì, ThS Trần Thị Phương tham gia; Nghiên cứu sản xuất “Bộ kit thử và phương pháp xác định nhanh amoni trong các nguồn nước cấp cho sinh hoạt và ăn uống” do PGS.TS Đồng Kim Loan (chủ trì) và PGS. Trần Thị Hồng (thành viên) thực hiện, được Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học & Công nghệ cấp Bằng Độc quyền sáng chế năm 2015;

- 8 cán bộ nữ của bộ môn đang tham gia đề tài cấp nhà nước về “Nghiên cứu xây dựng mô hình công nghệ khả thi quy mô pilot để xử lý bùn thải công nghiệp giàu kim loại nặng theo hướng tận thu tài nguyên, tiết kiệm năng lượng”;...