Từ ngày 13 đến hết ngày 15/7/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) chính thức khai mạc cuộc thi Toán Mô hình 2018.

Từ ngày 13 đến hết ngày 15/7/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) chính thức khai mạc cuộc thi Toán Mô hình 2018. Cuộc thi do Khoa Toán - Cơ - Tin học chủ trì tổ chức, phối hợp Cộng đồng Toán học cho học sinh Việt Nam (VSMC), với sự tài trợ của các đơn vị: Công ty TNHH Gems, Gấu Uniforms, Boardgames.vn,,…

Cuộc thi nhằm giới thiệu khả năng ứng dụng cao của Toán học trong đời sống, giới thiệu Toán Mô hình tới học sinh THPT trên địa bàn cả nước. Cuộc thi đã góp phần tạo cho thí sinh một tư duy mở, cách suy nghĩ mới khi đối mặt với các vấn đề trong cuộc sống, từ đó nuôi dưỡng đam mê Toán học.

Phát biểu tại cuộc thi, TS. Trần Mạnh Cường – Phó Trưởng Khoa Toán – Cơ – Tin học chia sẻ: “Trong 03 ngày qua, các em được trau dồi kiến thức hiểu biết của mình về bộ môn thông qua cơ hội gặp gỡ các thầy cô uy tín trong ngành Toán, các anh chị sinh viên theo ngành Toán từ đại học trong và ngoài nước, cơ hội kết bạn với rất nhiều bạn bè cùng đam mê trên cả nước, cùng học hỏi và trải nghiệm”.

Năm nay, cuộc thi thu hút 25 đội tham gia, mỗi đội 4 thành viên, là học sinh lớp 10 và 11 đến từ các trường THPT trên địa bàn cả nước.

Toán Mô hình 2018 có ba vòng thi: Tập huấn, Thi viết và Thuyết trình. Với phương thức và nội dung thi có nhiều điểm khác biệt so với đa số các cuộc thi Toán tại Việt Nam, thí sinh được tiếp cận những kiến thức toán học mới mẻ và mang tính ứng dụng cao trong đời sống, được trải nghiệm một môi trường học tập sáng tạo, cởi mở hơn so với việc học Toán trong trường, đồng thời được rèn luyện các kĩ năng mềm.

Khởi xướng từ năm 2015, cuộc thi Toán Mô hình 2018 là năm thứ tư Toán Mô hình được tổ chức tại Việt Nam, là một trong những cầu nối giữa tư duy lý thuyết và tư duy ứng dụng toán học.

Toán Mô hình là một bộ môn nghiên cứu việc sử dụng ngôn ngữ toán học để mô tả cuộc sống, qua đó giúp biểu diễn một cách chính xác mối tương quan giữa những yếu tố trong cuộc sống. Do vậy, Toán Mô hình đã và đang trở thành công cụ đắc lực giúp mọi cá nhân đưa ra những quyết định hợp lý, giải quyết những bài toán trong nhiều lĩnh vực của đất nước như kinh tế, xã hội, giáo dục, xây dựng, quốc phòng, bảo vệ môi trường,…

Hội đồng Ban giám khảo:
· PGS. TS. Phan Thị Hà Dương – Viện Toán học

· PGS.TSKH. Tống Đình Quỳ – Đại học Bách khoa Hà Nội

· TS. Nguyễn Trung Hiếu – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội

Giải thưởng đã được trao cho 10 đội xuất sắc nhất gồm:

            01 Giải Nhất:  3.000.000 VNĐ và các phần quà từ nhà tài trợ

            02 Giải Nhì: 2.000.000 VNĐ và các phần quà từ nhà tài trợ

            03 Giải Ba: 1.000.000 VNĐ và các phần quà từ nhà tài trợ

            04 Giải Khuyến khích: 500.000 VNĐ và các phần quà từ nhà tài trợ