Ngày 19/9/2017, Đại sứ quán Thụy Điển phát động cuộc thi "Sáng tạo như người Thụy Điển" tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, truyền cảm hứng đổi mới tới sinh viên Nhà trường.

Ngày 19/9/2017, Đại sứ quán Thụy Điển phát động cuộc thi "Sáng tạo như người Thụy Điển" tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, truyền cảm hứng đổi mới tới sinh viên Nhà trường. Cuộc thi tìm kiếm những ý tưởng, giải pháp giúp sản xuất và tiêu dùng bền vững do Đại sứ quán Thụy Điển và 9 công ty quốc tế của Thụy Điển phối hợp tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ.

ông John Alvin, Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Thụy Điển chia sẻ những kinh nghiệm về đổi mới, sáng tạo của Thụy Điển tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông John Alvin, Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Thụy Điển cho biết, Thụy Điển đang nỗ lực thúc đẩy các giá trị bền vững, khuyến khích việc trao đổi thông tin, tri thức, sáng tạo giữa 2 nước Thụy Điển – Việt Nam. "Chính những thách thức về môi trường, phát triển bền vững tại Việt Nam sẽ là nguồn động lực để các bạn sinh viên có những cơ hội đổi mới, suy nghĩ sáng tạo nhằm tạo ra sự thay đổi tích cực", ông John Alvin kỳ vọng.

Mong muốn tìm kiếm những sáng kiến phục vụ cuộc sống hàng ngày, ông John Alvin gợi ý các giải pháp như: giảm thiểu tiêu thụ nước, giảm thiểu chất thải hàng ngày hay nâng cao hiệu suất trong sản xuất, tiêu dùng;...

Sinh viên ĐHKHTN thảo luận về chủ đề thú vị của cuộc thi

Để tham gia cuộc thi, ứng viên lập thành nhóm 2 người và gửi bài dự thi trước ngày 11/11/2017. Tiêu chí đánh giá bao gồm: Tính sáng tạo và đổi mới; Tạo ra tác động tích cực về mặt xã hội và môi trường; Khả thi về kỹ thuật và có thể thương mại hóa; Bền vững về mặt sinh thái, xã hội và kinh tế; Rõ ràng, mạch lạc, nhất quán.

Nguyễn Thị Thùy Linh - sinh viên năm cuối Khoa Môi trường cho biết em hứng thú với chủ đề sản xuất và tiêu dùng bền vững. Em dự định sẽ tìm hiểu thêm thông tin, tham khảo ý kiến thầy cô và rủ bạn cùng tham gia cuộc thi này

Đội chiến thắng sẽ sở hữu một chuyến đi Singapore thăm quan văn phòng và các trung tâm nghiên cứu sáng tạo của các công ty Thụy Điển trong khu vực. Ngoài ra, chủ nhân của những ý tưởng, giải pháp tiêu biểu sẽ có cơ hội thực tập tại các công ty Thụy Điển ở Việt Nam. Ông Alvin cho biết, giải thưởng sẽ mang lại những trải nghiệm quý giá, giúp hoàn hảo hóa và biến các ý tưởng thành đề án cụ thể. Đại sứ quán Thụy Điển sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai hoạt động cụ thể để giúp các đề án hoạt động được trong tương lai.

Trước đó, ngày 18/9/2017, Đại sứ quán Thụy Điển phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo, chính thức công bố khởi động cuộc thi này trên phạm vi toàn quốc.

Cuộc thi thu hút sự quan tâm của sinh viên Khoa Môi trường, Hóa học, Sinh học và Toán - Cơ - Tin học…

Cuộc thi "Sáng tạo như người Thụy Điển" là sự kết hợp giữa năng lực đổi mới của Thụy Điển, kinh nghiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, các trường đại học của Thụy Điển có uy tín, danh tiếng trên toàn cầu cùng với trí tuệ trẻ và sáng tạo của Việt Nam. Sự kiện thường niên này nhằm tìm ra các giải pháp thực tiễn giúp đạt được những Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Thụy Điển nhiều năm được xếp hạng là một trong những quốc gia sáng tạo nhất thế giới. Quê hương của giải Nobel là quốc gia sáng tạo với tỷ suất đầu tư cho nghiên cứu đạt tới 4% GDP, một tỷ lệ rất cao nếu so sánh với các tiêu chuẩn trên thế giới. Tư duy sáng tạo được dạy từ cấp tiểu học, được nuôi dưỡng từ tự do biểu kiến, tìm tòi, hợp tác, thử nghiệm và việc cho phép thất bại để rồi lại thử nghiệm tiếp. Để biến các ý tưởng thành các giải pháp và sản phẩm trong thực tiễn, Thụy Điển duy trì và phát triển mô hình Triple Helix, cơ chế hợp tác chặt chẽ như kiềng ba chân giữa các trường đại học - khối doanh nghiệp tư nhân - Chính phủ.

Đại diện các trường đại học, doanh nghiệp của Thụy Điển (ABB, Johan&Johan,…) đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích, khích lệ tinh thần sáng tạo, tìm tòi của sinh viên ĐHKHTN

Cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển” (Innovate Like a Swede)
Đối tượng: Tất cả sinh viên từ các trường đại học.
Hạn nộp bài dự thi: Từ 18/9 - 11/11/2017. 
Nội dung: “Sản xuất và tiêu dùng bền vững” (Mục tiêu phát triển bền vững).
Tiêu chí: Tính sáng tạo và khả thi cao, có thể ứng dụng được, mang tính bền vững về môi trường, kinh tế, xã hội.

Giải thưởng: Một chuyến đi Singapore và cơ hội thực tập tại các công ty hàng đầu Thụy Điển tại Việt Nam.

Tìm hiểu thêm thông tin tại:

Website: http://www.swedenabroad.com/en-GB/Embassies/Hanoi/Current-affairs/Events/Innovate-like-a-Swede-sys/.

Facebook: www.facebook.com/EmbassyOfSwedenInHanoi.

Bài dự thi gửi về địa chỉ email: [email protected].

Huyền Linh