Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo Nhà trường với sinh viên hệ đại học chính quy năm học 2018-2019 trong tuần này và tuần sau.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo Nhà trường với sinh viên hệ đại học chính quy năm học 2018-2019 trong tuần này và tuần sau.

Toàn cảnh các buổi đối thoại giữa lãnh đạo Trường ĐHKHTN với sinh viên

Tuần này, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo Phòng Đào tạo và Phòng Chính trị và Công tác sinh viên đã gặp mặt sinh viên và tân sinh viên các chương trình đào tạo cử nhân tài năng, tiên tiến, quốc tế, chất lượng cao K62 và K63 từ 18h các ngày 11, 12 và 13/9. Những buổi gặp mặt này đều có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng, các Khoa, Ban điều hành hệ Cử nhân khoa học tài năng và trợ lý các CTĐT đặc biệt của các Khoa.

Phó Hiệu trưởng Vũ Hoàng Linh (giữa) chia sẻ với sinh viên

Chia sẻ tại chương trình, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: “Nhà trường mong muốn lắng nghe các phản hồi của các em sinh viên sau 1 năm học tập tại trường và những băn khoăn của các em tân sinh viên. Nhà trường sẽ trao đổi thẳng thắn, tiếp nhận các đề xuất và giải đáp những khúc mắc của các em”.

Phó Hiệu trưởng Nhà trường và đại diện lãnh đạo Phòng Đào tạo, Phòng Chính trị và Công tác sinh viên đã cung cấp những thông tin chung và hữu ích đối với sinh viên, đồng thời khích lệ các em tích cực chia sẻ.

Tham dự đối thoại còn có đại diện lãnh đạo các Khoa, phòng ban chức năng,... cùng tư vấn, giải đáp các khúc mắc của sinh viên

Nội dung trao đổi của sinh viên xoay quanh chương trình đào tạo (CTĐT) trong năm học mới, chương trình trao đổi sinh viên với nước ngoài, chứng chỉ tiếng Anh, những “đặc quyền” dành riêng cho sinh viên CTĐT đặc biệt, thực tập, thực địa, một số hoạt động hỗ trợ ngoài giờ học của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên... Các em cũng có cơ hội học bổng cao hơn so với CTĐT khác.

Rất đông sinh viên và tân sinh viên tham dự chương trình

Đối với tiếng Anh, sinh viên có thể học và thi lấy chứng chỉ quốc tế hoặc chứng chỉ của Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN, đây là căn cứ để các em có thể được miễn học tiếng Anh và phủ điểm môn học này. Nhằm góp phần hỗ trợ việc học tiếng Anh của sinh viên, dự kiến ngày 22/9 sắp tới, lớp học tiếng Anh giao tiếp với giáo viên nước ngoài sẽ được khai giảng. Theo TS. Đoàn Văn Vệ - Trưởng phòng Đào tạo, 100 % sinh viên tốt nghiệp các CTĐT đặc biệt có chuẩn đầu ra tiếng Anh bậc 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Các em đủ khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp và chuyên môn.

TS. Đoàn Văn Vệ - Trưởng phòng Đào tạo (ngoài cùng bên phải) trả lời thắc mắc của sinh viên

Đối với nghiên cứu khoa học sinh viên, hoạt động này sẽ được tiến hành từ cấp Khoa. Đây là thế mạnh của Nhà trường, tạo tiền đề cho sinh viên tham gia nghiên cứu và làm khóa luận. Nhà trường khuyến khích, ủng hộ nên từ năm thứ 2, sinh viên hoàn toàn có thể đăng ký tham gia nghiên cứu khoa học.

TS. Nguyễn Thanh Bình - Trưởng Phòng Chính trị và Công tác sinh viên (ngoài cùng bên trái) nhấn mạnh kỉ luật học tập và thi cử

Đối với việc thi cử và học tập, lãnh đạo Nhà trường nhấn mạnh, sinh viên, đặc biệt là tân sinh viên cần nghiêm túc trong thi cử. TS. Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên cho biết, các trường hợp vi phạm quy chế thi cử ngay học kì 1 sẽ bị kỉ luật từ cảnh cáo tới khiển trách. Trường hợp cảnh cáo, sinh viên sẽ bị hạ 1 bậc xếp loại tốt nghiệp sau 4 năm học, nếu sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc sẽ bị hạ xuống loại giỏi, nếu sinh viên tốt nghiệp loại giỏi sẽ bị hạ xuống loại khá,... Trường hợp khiển trách, sinh viên sẽ buộc phải ra khỏi CTĐT đặc biệt. “Trường ĐHKHTN học thật thi thật. Điểm phản ánh chính xác kết quả học của các em. Tân sinh viên thường bỡ ngỡ với phương pháp bậc đại học, các em hãy rút kinh nghiệm để cải thiện, nỗ lực hơn trong các học kỳ tiếp theo và hãy nhớ, điều quan trọng nhất là ý thức học tập.”, TS. Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

Về các nội dung khác, như thẻ sinh viên, thẻ Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với 100% sinh viên. Phòng Công tác và Chính trị sinh viên đã gửi hướng dẫn về thẻ sinh viên, thẻ thư viện tới sinh viên qua email. Tất cả sinh viên cũng được làm thẻ ATM của ngân hàng BIDV để thu học phí và nhận học bổng qua tài khoản này. Bên cạnh hoạt động thực tập, thực hành, thực địa, Nhà trường sẽ tổ chức hoạt động thăm quan thực tế nhà máy, xí nghiệp hàng năm để sinh viên có trải nghiệm và cái nhìn mới.

PGS.TS. Đinh Đoàn Long – Phó Chủ nhiệm Khoa Y Dược

Tại đây, PGS.TS. Đinh Đoàn Long – Phó Chủ nhiệm Khoa Y Dược, ĐHQGHN cũng chia sẻ về chương trình đào tạo Bác sỹ đa khoa đầu tiên của ĐHQGHN. Đại diện lãnh đạo Khoa Y Dược bày tỏ mong muốn sinh viên Trường ĐHKHTN tham gia vào các khóa học và các đề tài nghiên cứu về y dược. Sắp tới, Khoa sẽ mở 1 số CTĐT cho học bằng 2 như bác sỹ đa khoa (đối với sinh viên theo học ngành Công nghệ sinh học và Sinh học), Dược học (đối với sinh viên ngành Hoá học), cử nhân kỹ thuật y học và cử nhân xét nghiệm y học,...

Không khí buổi đối thoại cởi mở, thẳng thắn

Trong buổi đối thoại, em Vũ Tiến Anh, lớp trưởng lớp K63 cử nhân khoa học tài năng Sinh học chia sẻ: “Từ khi học THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, em đã luôn mong được các thầy cô giáo Trường ĐHKHTN hướng dẫn, đến nay đã thành hiện thực nên từ ngày đi học đến giờ em rất vui sướng. Tân sinh viên gặp khó khăn là tất yếu bởi kiến thức và phương pháp ở đại học rất khác nhưng chân trời khoa học mới đó chính là điều em mong chờ”. Em Nguyễn Ngọc Long, cựu học sinh THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, từng giành “cú đúp” huy chương Vàng Olympic Vật lý khu vực và quốc tế, hiện là sinh viên lớp K63 cử nhân khoa học tài năng Vật lý cũng cho rằng thầy cô đại học để sinh viên chủ động hơn so với cấp 3.

Sinh viên tích cực chia sẻ ý kiến và băn khoăn của mình

Em Hoàng Tường Minh, cựu học sinh THPT Đào Duy Từ, từng giành Huy chương Vàng Triển lãm phát minh và sáng chế châu Âu 2017 được tuyển thẳng vào ngành Công nghệ Sinh học đã quyết định chọn theo học CTĐT quốc tế Sinh học. “Em cảm thấy lớp quốc tế Sinh học dạy bằng tiếng Anh từ năm thứ 2 là môi trường quen thuộc và rất tốt để em phát triển hơn”, Minh bộc bạch. Tường Minh cũng cho rằng buổi đối thoại nói riêng và các kênh thông tin như website, email, fanpage của Nhà trường đã cung cấp đầy đủ thông tin cho tân sinh viên.

Các buổi đối thoại đã diễn ra thành công tốt đẹp trong tuần này, các sinh viên và tân sinh viên đã bày tỏ nhiều ý kiến thẳng thắn và nhận được sự phản hồi, giải đáp đầy đủ của lãnh đạo Nhà trường, lãnh đạo các Khoa. Một số sinh viên CTĐT chuẩn, sau khi tìm hiểu đã có nguyện vọng đăng ký chuyển đổi sang CTĐT đặc biệt với nhiều lợi ích, ưu tiên hơn. “Trong thời gian tới, các em có thể tiếp tục trao đổi để thầy cô giải đáp, tư vấn các vướng mắc thông qua các kênh thông tin của Trường.”, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh nhắn nhủ tới các em sinh viên.