Ngày 16/9/2019, GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tiếp đón và làm việc với đoàn đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trung Quốc dẫn đầu bởi TS. Zhao Xinli - Bí thư Trung Tâm trao đổi KH&CN Trung Quốc, Giám Đốc Trung Tâm Khoa học Trung Quốc, Viện Hàm Lâm Khoa học Quốc tế.

Tham dự buổi họp có sự hiện diện của PGS.TS Lê Tuấn Anh, Phó Ban Hợp tác và Phát triển, ĐHQGHN. Về phía Trường ĐHKHTN, còn có các đại diện lãnh đạo Phòng HC-ĐN, Phòng KH-CN và Phòng thí nghiệm Trọng điểm Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong Phát triển xanh (KLAMAG).

Toàn cảnh buổi họp

Tại đây, TS. Zhao Xinli mong muốn tìm hiểu về công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế tại Trường ĐHKHTN nói riêng và ĐHQGHN nói chung. Thêm vào đó, hai bên đã trao đổi thông tin và tình hình hợp tác giữa Trường ĐHKHTN với các đối tác Trung Quốc.

Đoàn đại diện Bộ KH&CN Trung Quốc

Trong khuôn khổ buổi họp, đại diện Bộ KH&CN Trung Quốc giới thiệu về Trung Tâm trao đổi KH&CN Trung Quốc và Trung tâm Khoa học Trung Quốc, Viện Hàn Lâm Khoa học Quốc tế.  

Đại diện Bộ KH&CN Trung Quốc giới thiệu về các chương trình hỗ trợ của Trung Quốc về KH&CN

Bên cạnh đó, các trình hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc về KH&CN đối với các nước đang Phát triển trong đó có Việt Nam cũng được giới thiệu trong buổi họp như: Hỗ trợ kinh phí cho các đề tài nghị định thư; Các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ khoa học, tổ chức tại Trung Quốc; Chương trình cấp học bổng cho các nhà Khoa học trẻ tài năng; Trao đổi cán bộ, sinh viên giữa Trung Quốc và các nước.

Trong đó, Chương trình nhà khoa học trẻ tài năng (Talented Young Scientist Program - TYSP) là một chương trình quốc tế được tài trợ bởi chính phủ Trung Quốc nhằm mục đích nuôi dưỡng những nhà khoa học xuất sắc trong tương lai.

TYSP thúc đẩy trao đổi xuyên biên giới của các nhà khoa học, học giả và nhà nghiên cứu trẻ xuất sắc. Chương trình tăng cường hợp tác giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp. Thêm vào đó, TYSP tài trợ cho nhà khoa học trẻ tài năng từ các nước đang phát triển sang Trung Quốc làm việc toàn thời gian cơ bản trong 6 hoặc 12 tháng cùng các nhà khoa học Trung Quốc.

Hiệu trưởng - GS.TS Nguyễn Văn Nội phát biểu

Đại diện  Trường ĐHKHTN, Hiệu trưởng - GS.TS Nguyễn Văn Nội gửi lời cảm ơn đoàn đại diện Bộ KH&CN Trung Quốc đã đến thăm và làm việc với Nhà trường. Hiệu trưởng luôn ủng hộ mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐHKHTN với các đối tác Trung Quốc trong các lĩnh vực khoa học cơ bản, thông qua hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tổ chức hội thảo khoa học của các nhà khoa học và giảng viên. Giáo sư cho rằng đây là nền tảng thiết thực, góp phần đẩy mạnh hợp tác trong tương lai.

Buổi làm việc đã mở ra những hướng hợp tác tích cực giữa Trường ĐHKHTN và Bộ KH&CN Trung Quốc trong thời gian tới.

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể tìm hiểu thông tin chi tiết các trương trình và quy trình nộp hồ sơ trên website của Bộ KH&CN Trung Quốc tại:

www.most.gov.cn

www.cistc.gov.cn