Ngày 27/4/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã tổ chức Gặp mặt Hội Cựu chiến binh và Giới thiệu sách “Cựu chiến binh Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên”.

Ngày 27/4/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã tổ chức Gặp mặt Hội Cựu chiến binh và Giới thiệu sách “Cựu chiến binh Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên”.

Toàn cảnh chương trình

Tham dự chương trình có GS.TSKH. Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch Hội đồng KH&ĐT, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường, GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa, Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang - Phó Hiệu trưởng, đại diện lãnh đạo Hội Cựu Giáo chức, Công đoàn và Đoàn Thanh niên, cùng các cựu chiến binh của Nhà trường.

Hội Cựu chiến binh cùng đại diện lãnh đạo Nhà trường, đại diện lãnh đạo các tổ chức đoàn thể tưởng niệm với các đông chí, đồng đội đã hy sinh và đã mất

Phát biểu tại đây, GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đánh giá cao vai trò quan trọng của Hội Cựu chiến binh và nhấn mạnh: “Thành tựu đáng tự hào của Nhà trường là kết tinh thành quả của các thế hệ. Lãnh đạo Nhà trường luôn coi trọng và mong nhận được sự đóng góp tích cực từ Hội Cựu chiến binh, cùng các Hội, các tổ chức đoàn thể của Trường”. GS.TS. Nguyễn Văn Nội gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể cựu chiến binh và khẳng định Nhà trường luôn ủng hộ các hoạt động của Hội.

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nội phát biểu

Tại chương trình này, PGS.TS. Đỗ Quang Huy, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh đã giới thiệu sách “Cựu chiến binh Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên”. Cuốn sách đã được xuất bản đúng dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2018) và Ngày Quốc tế Lao động 01/5. Đây như là lời tri ân gửi tới các cựu chiến binh Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ghi danh những cán bộ, sinh viên của Nhà trường đã lên đường tham gia các cuộc kháng chiến cứu quốc vĩ đại.

PGS.TS. Đỗ Quang Huy, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh giới thiệu sách

Hội Cựu chiến binh trao tặng sách tới đại diện Ban Giám hiệu, đại diện cựu chiến binh và đại diện các tổ chức đoàn thể.

Dày 429 trang, cuốn sách có 6 phần, giới thiệu về Hội Cựu chiến binh Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, các cựu chiến binh Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, danh sách các liệt sĩ và một số hình ảnh liệt sĩ Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, một số bài viết về các liệt sĩ, một số hình ảnh kỷ niệm chiến trường và hoạt động của Hội Cựu chiến binh, danh sách hơn 400 cựu chiến binh có tên trong cuốn sách.

Các cựu chiến binh đóng góp ý kiến tới Ban Biên tập sách và Hội Cựu chiến binh

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng vạn sinh viên đại học, trong đó có gần 2 nghìn cán bộ, sinh viên Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và của Bác Hồ kính yêu, tình nguyện xếp bút nghiên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. “Vì miền Nam ruột thịt, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” đã trở thành mục tiêu sống, học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của nhiều thế hệ cán bộ, sinh viên Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Ở mặt trận nào, những người con từ mái trường ĐH Tổng hợp Hà Nội cũng sống, chiến đấu xứng đáng với niềm tự hào chính đáng. Không ít người đã để lại nơi chiến trường một phần xương máu của chính mình, là những thương binh mức độ nặng nhẹ khác nhau. Bên cạnh đó, hàng trăm người con của Trường đã mãi mãi nằm lại ở nhiều vùng đất Tổ quốc thiêng liêng. Như cựu sinh viên Khoa Toán - Cơ K15, Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc từng ghi: “Những Liệt sĩ sẽ muôn thuở trẻ trung trong lòng đất nước, nhân dân và đồng đội, trong trái tim trong sáng của các lớp sinh viên cả Trường ta ngày ấy và hôm nay”.

Với những đóng góp tích cực và có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của lớp lớp cán bộ, sinh viên trong nửa thế kỷ, cả hai trường, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên và Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - tiền thân là Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh và Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Bìa sách được thiết kế với 2 màu chủ đạo là đỏ thắm và vàng - biểu tượng cho màu lá Quốc kỳ của Tổ quốc. Nền bìa mầu trắng - biểu tượng cho lớp trẻ tuổi sinh viên, hồn nhiên, trong sáng sẵn sàng lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc

Ban Biên tập cuốn sách đã rất cố gắng nhưng cuốn sách vẫn chưa ghi danh được tất cả các anh hùng, liệt sĩ, thương binh và các cựu chiến binh của Nhà trường trước đây. Ban Biên tập sẽ tiếp tục bổ sung và rất mong nhận được nhiều thông tin từ các cựu chiến binh, đồng đội và người thân của các cựu chiến binh qua email của Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh Trường ĐH Khoa học Tự nhiên: [email protected].

Một số hình ảnh khác của buổi gặp mặt và giới thiệu sách: