Sáng ngày 05/9/2018, tại Lễ khai giảng năm học mới của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), Ban tổ chức đã long trọng công bố và trao Giải thưởng Phan Đức Chính lần đầu tiên dành cho các giáo viên và học sinh chuyên Toán - Tin xuất sắc của Nhà trường.

 

Cố Nhà giáo Nhân dân Phan Đức Chính gắn bó trọn sự nghiệp với Khoa Toán – Cơ, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội

Giải thưởng mang tên cố Nhà giáo Nhân dân Phan Đức Chính, nguyên giảng viên cao cấp Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN (trước đây là Khoa Toán – Cơ, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội). PGS.TS.NGND. Phan Đức Chính sinh ngày 15/9/1936 tại Chợ Lớn, Sài Gòn, mất ngày 26/8/2017 (tức ngày 5 tháng 7 âm lịch) tại TP. Hồ Chí Minh. Thầy đã gắn bó trọn sự nghiệp với Khoa Toán – Cơ, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Thầy cũng là một trong những giáo viên đầu tiên của Khối Chuyên Toán A0 thành lập năm 1965 theo quyết định của Thủ Tướng Chính phủ và dành nhiều tâm huyết, công sức cho công tác phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi.

Sau khi Thầy mất, Gia đình quyết định thành lập Quỹ Giải thưởng Phan Đức Chính nhân kỷ niệm 82 năm ngày sinh và tròn 1 năm ngày mất của cố NGND. Phan Đức Chính, cũng là thực hiện ý nguyện cuối đời của Thầy cho sự nghiệp giáo dục. Giải thưởng nhằm động viên, khuyến khích và tôn vinh các giáo viên và học sinh xuất sắc của Khối Chuyên Toán – Tin, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Mỗi năm vào đầu năm học, Quỹ sẽ trao tối đa 2-2 giải thưởng cho giáo viên xuất sắc và học sinh xuất sắc. Người đoạt giải được nhận Kỷ niệm chương và số tiền thưởng 30 triệu đồng đối với giáo viên và 20 triệu đồng đối với học sinh.

Giải thưởng Phan Đức Chính lần đầu tiên dành cho các giáo viên và học sinh chuyên Toán - Tin xuất sắc của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Năm 2018, Hội đồng cố vấn của Quỹ Giải thưởng bao gồm PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam, PGS.TS.NGND. Nguyễn Vũ Lương - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và NGƯT. Phạm Văn Hùng. Sau khi xem xét kĩ lưỡng danh sách nhiều giáo viên và học sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đạt nhiều thành tích xuất sắc thời gian qua, Hội đồng cố vấn đã đề xuất trao Giải thưởng Phan Đức Chính lần đầu tiên cho 2 nhà giáo và 1 học sinh. Đó là: