Đoàn Trường ĐHKHTN giao cho BCH LCĐ Khoa Toán - Cơ - Tin học và Khoa Vật lí phối hợp tổ chức sự kiện đối thoại hướng nghiệp, tư vấn kĩ năng mềm “Mở lối tư duy - Vươn tới thành công” cho sinh viên toàn Trường vào ngày 18/4/2018.

Đoàn Trường ĐHKHTN giao cho BCH LCĐ Khoa Toán - Cơ - Tin học và Khoa Vật lí phối hợp tổ chức sự kiện đối thoại hướng nghiệp, tư vấn kĩ năng mềm “Mở lối tư duy - Vươn tới thành công” cho sinh viên toàn Trường vào ngày 18/4/2018. Diễn giả của chương trình là Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty Cổ phần phần mềm Luvina (Luvina Software) - Lê Quang Lương.

Toàn cảnh

Điều đầu tiên diễn giả Lê Quang Lương làm khi bước lên sân khấu là yêu cầu và chờ đợi tất cả các sinh viên ngồi những hàng ghế cuối di chuyển lên các ghế trống ở những hàng trên. Diễn giả cho rằng chỗ ngồi là cơ hội, những bạn ngồi càng xa sân khấu hay bục giảng là họ đang bỏ lỡ những cơ hội tốt, cơ hội được lắng nghe, tập trung, học hỏi. Nguyễn Thị Phương Thảo, sinh viên Khoa Toán - Cơ - Tin học rất tâm đắc với lý giải và hành động “mở lối tư duy” này.

CEO Lê Quang Lương

Trong suốt chương trình, CEO Lê Quang Lương đã chia sẻ với sinh viên Trường ĐHKHTN về những kĩ năng mềm quan trọng, thiết thực như Phương pháp lập kế hoạch, Cách thức lựa chọn mục tiêu, Thói quen trong suy nghĩ và hành động của người Nhật, Cách viết CV và phỏng vấn xin việc. Anh cũng đã lắng nghe, tiếp nhận những trao đổi và giải đáp các thắc mắc của các sinh viên.

Mặc dù chương trình diễn ra từ 18h và kéo dài 2 tiếng đồng hồ nhưng những sinh viên tham dự đều rất chăm chú theo dõi. Nhiều sinh viên đã mạnh dạn góp ý, bày tỏ quan điểm, thậm chí “đính chính” một số thông tin với vị diễn giả tài năng nhưng không kém phần hài hước này.

Ba cựu sinh viên của Trường ĐHKHTN đang học tập và làm việc tại Luvina Software

Chương trình không chỉ thu hút sinh viên Trường ĐHKHTN mà còn có sự tham gia của sinh viên các trường bạn như Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN.

Ngoài những chia sẻ về kĩ năng mềm, Luvina còn đem đến cho các bạn sinh viên đam mê công nghệ thông tin cơ hội được đào tạo miễn phí về lập trình và cơ hội được trở thành thành viên của Luvina.

Cán bộ Luvina tư vấn cho sinh viên

Cũng như Phương Thảo, Trần Thanh Hải - sinh viên Khoa Địa chất đều tâm đắc về những chia sẻ của CEO Lê Quang Lương, giúp các em thay đổi về suy nghĩ, nhận thức và hành vi. Đó là câu chuyện xin việc CNTT tại Nhật Bản của diễn giả và một người bản địa vốn là nhân viên bán hàng trong siêu thị. Thanh Hải tâm sự: “Cả hai đều bắt đầu công việc với kiến thức chuyên môn có hạn. Đặc biệt, người Nhật Bản đã nỗ lực thay đổi, theo đuổi đam mê, vượt qua thời gian thử việc khắc nghiệt từ xuất phát điểm không có gì về CNTT. Câu chuyện đã giúp em tin rằng mình sẽ làm được nếu mình đam mê, yêu nghề và tin tưởng vào bản thân. Trở về sau buổi nói chuyện này, em đã lên kế hoạch đi học lại tiếng Nhật và em tin là mình làm được”.

Nhiều sinh viên Trường ĐHKHTN mạnh dạn chia sẻ, trao đổi với diễn giả

Còn Phương Thảo, câu chuyện khiến em nhận thấy suy nghĩ của mình còn quá đơn giản. “Em chưa từng nghĩ học việc hay làm việc trái ngành sẽ phải trải qua quá trình học tập khó khăn như vậy. Em cần điều chỉnh lại kế hoạch của mình trong 3 năm tới”, Thảo chia sẻ.

Không chỉ Thảo, nhiều bạn sinh viên không khỏi “giật mình” khi nhận ra đã và đang học tập và làm việc không có kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, cũng chưa xác định rõ mục đích công việc. Hy vọng, những chia sẻ thiết thực, tâm huyết của CEO Lê Quang Lương về cách lập kế hoạch sẽ giúp các bạn sinh viên dễ dàng sớm sắp xếp lại các hoạt động và mục tiêu của mình. Các bạn có thể xem lại toàn bộ chia sẻ tại link sau: https://www.facebook.com/khoahoctunhien.hus/videos/1898510526860397/.

Trải nghiệm và sự hài hước của diễn giả khiến sinh viên hứng thú với những nội dung chia sẻ

CEO Lê Quang Lương sinh năm 1974, tốt nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM, du học Nhật Bản và tốt nghiệp Thạc sĩ CNTT tại ĐH Kĩ thuật Tokyo. Năm 2004, anh đồng khởi nghiệp Công ty Luvina Software tại Hà Nội và làm CEO cho đến nay. Luvina Software hoạt động trong lĩnh vực phát triển, bảo trì, vận hành cho thị trường Nhật Bản với quy mô hơn 400 nhân viên và 100 đối tác.