Ngày 23 tháng 03 năm 2018, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đăng cai tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ toàn quốc trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Công nghệ lần thứ IV.

Ngày 23 tháng 03 năm 2018, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đăng cai tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ toàn quốc trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Công nghệ lần thứ IV.

Hội nghị có sự hiện diện của GS. VS. Đào Trọng Thi - Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; TS. Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội; PGS.TS. Nguyễn Tuấn Anh - Ủy viên Thường trực, Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội; TS. Trương Đức Trí - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ TN&MT; Đc. Nguyễn Thiên Tú - Ủy viên BCH TW Đoàn, Phó trưởng ban Thanh niên trường học TW Đoàn; TS. Trương Ngọc Kiểm - UV BCH TW Đoàn; ThS. Nguyễn Quang Huy - Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường; GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học KHTN; GS.TSKH. Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Nhà trường.

Với mục đích tăng cường sự trao đổi, hợp tác trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học trẻ trên toàn quốc thuộc lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Hội nghị các nhà khoa học trẻ toàn quốc lần thứ IV do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN tổ chức với chủ đề: “Khoa học Tự nhiên và Công nghệ với vấn đề Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững” là nơi quy tụ hàng trăm nhà khoa học trẻ, với 200 bài báo khoa học chất lượng đăng tải trên các tạp chí uy tín thuộc các lĩnh vực Hóa học, Sinh học và Khoa học Trái Đất.

Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN - GS.TS. Nguyễn Văn Nội phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN - GS.TS. Nguyễn Văn Nội nhấn mạnh: “ Hội nghị khoa học không chỉ có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa cán bộ trẻ ở các trường Đại học và các đơn vị nghiên cứu trên toàn quốc, Hội nghị còn tạo cơ hội để cac nhà khoa học trẻ xích lại gần nhau, hình thành những nhóm nghiên cứu liên ngành, liên trường,... cũng như tạo điều kiện cho các nhà khoa học trẻ gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm và hợp tác góp phần thúc đẩy sự phát triển nề KH&CN Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh đó, tại đây các nhà khoa học trẻ cũng nhận được sự cố vấn, tư vấn và định hướng của cá nhà khoa học đầu ngành trong nghiên cứu hiện tại cũng như các nghiên cứu trong tương lai của mình.”

Biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng đến các hệ sinh thái, gây ra sự nóng lên của Trái Đất và tác động đến đời sống của con người. Những hiện tượng thời tiết cực đoan đang diễn ra với diễn biến phức tạp và tần số tăng cao. Tất cả góp phần gây nên hậu quả là tình trạng thiếu lương thực và hàng loạt dịch bệnh ở con người và vật nuôi. Theo Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên Hiệp Quốc (FAO), từ năm 2005 đến năm 2015, thiên tai gây ra thiệt hại ước tính 96 tỷ USD trong trồng trọt và chăn nuôi của các nước đang phát triển. Hạn hán là một trong những nguyên nhân hàng đầu chiếm 83% thiệt hại kinh tế, với thiệt hại cho nông nghiệp ước tính khoảng 29 tỷ USD. Việt Nam là quốc gia có tính đa dạng sinh học cao và vì thế, chịu ảnh hưởng nhiều của biến đổi khí hậu. Các hoạt động nghiên cứu khoa học, đối phó và thích ứng với biến đổi khí hậu trong những năm gần đây luôn được xã hội dành nhiều sự quan tâm và đẩy mạnh ứng dụng trong đời sống của người dân.

Nối tiếp thành công của 3 lần hội nghị trước, Hội nghị các nhà khoa học trẻ toàn quốc lần thứ IV là diễn đàn khoa học dành cho các nhà khoa học trẻ trên toàn quốc, tổng kết những nghiên cứu khoa học thiết thực quý giá, nơi các nhà khoa học trẻ liên kết, trao đổi và cùng chung tay đóng góp những giải pháp đối với vấn đề Biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Thảo, ĐHQGHN - “Oxi hóa chọn lọc stiren trên xúc tác hidrotanxit biến tính bằng một số kim loại chuyển tiếp”

PGS.TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng, Trường ĐHBK Hà Nội - “ Nghiên cứu tổng hợp hydrocacbon xanh từ dầu dừa bằng phản ứng decacboxyl hóa, sử dụng xúc tác trên cơ sở hydrotalcite”

Với 200 bài báo chuyên sâu, 4 báo cáo tổng quan, 20 báo cáo khoa học ở 2 tiểu ban lớn và sự góp mặt của hơn 200 đại biểu, Hội nghị các nhà khoa học trẻ toàn quốc lần thứ IV hứa hẹn sẽ trở thành diễn đàn thiết thực và tạo ra ảnh hưởng sâu sắc tới cộng đồng, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ.