Tại “Hội nghị Tăng cường hiệu quả công tác pháp chế ở trường đại học” diễn ra ngày 09/01/2019 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Phó Hiệu trưởng - GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa khẳng định: “Để mọi hoạt động của Trường đều tuân thủ chặt chẽ, chính xác theo các quy định của luật pháp, cán bộ làm công tác pháp chế cũng như cán bộ lãnh đạo các cấp, cán bộ chuyên môn và mọi thành viên của Trường phải hiểu và nắm vững các văn bản pháp quy liên quan”.

Tại “Hội nghị Tăng cường hiệu quả công tác pháp chế ở trường đại học” diễn ra ngày 09/01/2019 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Phó Hiệu trưởng - GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa khẳng định: “Để mọi hoạt động của Trường đều tuân thủ chặt chẽ, chính xác theo các quy định của luật pháp, cán bộ làm công tác pháp chế cũng như cán bộ lãnh đạo các cấp, cán bộ chuyên môn và mọi thành viên của Trường phải hiểu và nắm vững các văn bản pháp quy liên quan”.

Toàn cảnh Hội nghị Tăng cường hiệu quả công tác pháp chế ở trường đại học

Tham dự Hội nghị có TS. Lê Thị Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS. Nguyễn Thị Quế Anh - Chủ nhiệm Khoa Luật, ĐHQGHN; TS. Đinh Văn Toàn - Trưởng Ban Thanh tra - Pháp chế, ĐHQGHN. Về phía Trường ĐHKHTN có GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang – Phó Hiệu trưởng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trường. Tại đây, các đại biểu đã cùng trao đổi kinh nghiệm và giải đáp các thắc mắc nhằm tăng cường hiệu quả công tác pháp chế ở trường đại học.

GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHTN, Phó Hiệu trưởng Phan Tuấn Nghĩa mong muốn Hội nghị sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích về công tác pháp chế trong trường đại học, từ đó giúp Trường ĐHKHTN triển khai các công việc chuẩn xác, chặt chẽ hơn về mặt pháp lý và hiệu quả lâu dài, toàn diện hơn.

Hội nghị đã được nghe TS. Lê Thị Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày về Công tác pháp chế ở trường đại học và PGS.TS. Nguyễn Thị Quế Anh - Chủ nhiệm Khoa Luật (ĐHQGHN) trình bày về Hoạt động pháp chế trong các đơn vị đào tạo - Một số kinh nghiệm từ Khoa Luật (ĐHQGHN).

TS. Lê Thị Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Chia sẻ cụ thể về 08 nhiệm vụ của tổ chức pháp chế trong các cơ sở giáo dục đại học và bài học thực tiễn tại một số trường đại học khác của Lãnh đạo Vụ Pháp chế - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đem lại nhiều bài học kinh nghiệm cho Trường ĐHKHTN. “Hiện các văn bản của Bộ và ĐHQGHN đã đầy đủ, Trường hãy chủ động áp dụng, triển khai”, TS. Lê Thị Kim Dung nhấn mạnh.

Nói về phương pháp tạo lập thế chủ động của đơn vị, PGS. TS. Nguyễn Thị Quế Anh cho biết: “Bên cạnh việc giám sát thực hiện các quy chế, Khoa Luật còn quan tâm tới việc xác định sớm và xây dựng các kế hoạch ứng phó với một số nguy cơ, xung đột lợi ích có thể xảy ra trong tương lai”.

PGS.TS. Nguyễn Thị Quế Anh - Chủ nhiệm Khoa Luật, ĐHQGHN

Tiếp đó là báo cáo của PGS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Liên - Trưởng Phòng Thanh tra, Pháp chế và Đảm bảo chất lượng về Công tác pháp chế ở Trường ĐHKHTN. Công tác này được Ban Giám hiệu Trường đặc biệt quan tâm, coi là một trong các nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, góp phần đảm bảo tính chặt chẽ về pháp lý trong việc ban hành và thực thi các văn bản liên quan đến mọi hoạt động của Trường.

PGS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Liên - Trưởng Phòng Thanh tra, Pháp chế và Đảm bảo chất lượng

Kể từ khi có bộ phận chuyên trách công tác pháp chế từ năm 2014 đến nay, Trường đã xây dựng và thực hiện Kế hoạch công tác pháp chế hàng năm một cách bài bản, hiệu quả, theo đúng quy định của ĐHQGHN và Bộ GD&ĐT. Bao gồm các công tác chính sau: Kiểm tra, rà soát văn bản; Thẩm định, góp ý dự thảo văn bản; Tham mưu, tư vấn pháp luật cho Thủ trưởng đơn vị; Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và văn bản nội bộ và các nhiệm vụ khác.

TS. Đinh Văn Toàn - Trưởng Ban Thanh tra - Pháp chế, ĐHQGHN chia sẻ tại Hội nghị

“Nhìn lại hoạt động của Trường về công tác pháp chế trong thời gian qua, đặc biệt là từ khi có bộ phận chuyên trách về pháp chế từ năm 2014 đến nay, có thể nói rằng công tác pháp chế của Trường ĐHKHTN ngày càng đi vào quy chuẩn hơn trước đây”, Phó Hiệu trưởng - GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa đánh giá.

Hội nghị nhận được nhiều trao đổi, thảo luận từ các đại biểu tham dự

Theo Phó Hiệu trưởng Phan Tuấn Nghĩa, còn khá nhiều vấn đề thách thức trong công tác này ở Trường, nhất là trong tình hình mới với Luật Giáo dục sửa đổi. Để tăng cường hiệu quả công tác pháp chế, các đại biểu tham dự Hội nghị đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị với ĐHQGHN và với Trường ĐHKHTN. Trong đó, cần thực hiện công tác phổ biến pháp luật thường xuyên hơn, với những chuyên đề chuyên sâu, đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

TS. Đinh Văn Toàn - Trưởng Ban Thanh tra - Pháp chế, ĐHQGHN và GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN tặng hoa và cảm ơn các báo cáo viên