Cuối tháng 10 vừa qua, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) tổ chức Lễ Khai mạc Hội thảo quốc tế lần thứ 2 về Mô hình hoá khí hậu khu vực cho khu vực Đông Nam Á.

Cuối tháng 10 vừa qua, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) tổ chức Lễ Khai mạc Hội thảo quốc tế lần thứ 2 về Mô hình hoá khí hậu khu vực cho khu vực Đông Nam Á. Hội thảo diễn ra tại Hội trường Lê Văn Thiêm, 19 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, được đồng tổ chức bởi Trường ĐHKHTN, Trung tâm Vật lý Lý thuyết Quốc tế (ICTP), Ý và Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Biến đổi khí hậu (IMHEN) với sự tham gia của gần 60 nhà khoa học trong nước và quốc tế về lĩnh vực Biến đổi khí hậu.

Buổi lễ có sự tham dự của GS.TS. Filippo Giorgi - Giám đốc Trung tâm Vật lý Lý thuyết Quốc tế; PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng - Viện trưởng, TS. Mai Văn Khiêm - Viện phó Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Biến đổi khí hậu. Về phía Trường ĐHKHTN có GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng, GS.TS. Phan Văn Tân - Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh ĐHQGHN và lãnh đạo các khoa, phòng ban chức năng.

Nghiên cứu Biến đổi khí hậu (BĐKH), tác động của BĐKH và giải pháp ứng phó với BĐKH hiện đang là một trong những vấn đề được cộng đồng thế giới đặc biệt quan tâm. Việc ứng dụng các mô hình khí hậu khu vực để hạ quy mô động lực sản phẩm các mô hình toàn cầu để nhận được những kết quả dự tính khí hậu tương lai ở độ phân giải cao trên quy mô khu vực, quốc gia và vùng lãnh thổ là một trong những hợp phần của bài toán này. Mô hình khí hậu khu vực RegCM (Regional Climate Model) là một trong những mô hình được phát triển lần đầu tiên bởi GS. Filippo Giorgi (ICTP) nay đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho bài toán hạ quy mô động lực và hiện đang được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Mô hình RegCM đã được phát triển qua nhiều thế hệ và vẫn đang được ICTP nghiên cứu phát triển tiếp. Hội thảo này nhằm mục đích giới thiệu và tập huấn cho người sử dụng phiên bản mới nhất của mô hình RegCM. Đồng thời Hội thảo cũng sẽ có một loạt bài giảng, báo cáo khoa học của các chuyên gia nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng ứng dụng mô hình vào giải quyết những bài toán cụ thể.

Hội thảo lần thứ nhất (cho các nước Đông Nam Á) đã được tổ chức ở Manila, Philippine vào tháng 5 năm 2015 trong đó phía Việt Nam có 6 thành viên tham gia. Hội thảo lần này nhằm hướng tới cộng đồng các nhà khoa học trẻ từ các nước Đông Nam Á trong đó Việt Nam được ưu tiên cử nhiều thành viên hơn. Hội thảo cũng sẽ là cơ hội để cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ, được giao lưu, học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng mô hình RegCM ở Việt Nam.

Nội dung của Hội thảo sẽ chú trọng giải quyết các vấn đề sau: 

Climate and climate change over the South-east Asia region (Khí hậu và biến đổi khí hậu ở khu vực Đông Nam Á)

Regional climate modeling and the physical processes that regulate regional climate variability and change (Mô hình hoá khí hậu khu vực và các quá trình vật lý cho phối sự dao động và biến đổi khí hậu khu vực

Regional modeling for the South-east Asia region (Mô hình hoá khu vực cho vùng Đông Nam Á)

Hands-on sessions on the structure and use of the RegCM model (latest release RegCM4) (Đào tạo tập huấn về cấu trúc và ứng dụng mô hình RegCM (phiên bản RegCM4 mới nhất)

Discussion of the contribution of the RegCM community to the CORDEX initiative (Thảo luận về đóng góp của cộng đồng RegCM đối với sáng kiến CORDEX SEA)

+ Discussion of future developments of the RegCM system (Thảo luận về sự phát triển của hệ thống mô hình RegCM trong tương lai)