Ngày 06/11/2018, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Lễ khai mạc kỳ đánh giá AUN-QA lần thứ 125 cấp chương trình đào tạo (CTĐT).

Ngày 06/11/2018, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Lễ khai mạc kỳ đánh giá AUN-QA lần thứ 125 cấp chương trình đào tạo (CTĐT). Trong đó có 02 CTĐT cử nhân Công nghệ Kỹ thuật Hóa học (Khoa Hóa học) và cử nhân Công nghệ Kỹ thuật Môi trường (Khoa Môi trường)  của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) và 02 CTĐT cử nhân Tâm lý học (Khoa Tâm lý học) và cử nhân Xã hội học (Khoa Xã hội học) của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHKHXH&NV).

Toàn cảnh buổi lễ

Tham dự phiên khai mạc có PGS.TS. Nantana Gajaseni – Quyền Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN), các chuyên gia kiểm định của AUN-QA. Về phía ĐHQGHN có GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc, GS.TS. Mai Trọng Nhuận, Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng, đại diện lãnh đạo Văn phòng, các ban chức năng, Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục, Ban Giám hiệu Trường ĐHKHTN, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, cùng đông đảo cán bộ, giảng viên của 4 CTĐT được đánh giá ngoài lần này.

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐHQGHN phát biểu

Phát biểu chào mừng, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức cho rằng, trong những năm qua, giáo dục đại học và sau đại học tại Việt Nam ngày càng tiếp cận trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới, thể hiện qua 4 thành tựu: tự chủ đại học tại Việt Nam ngày một được coi trọng; các cơ sở giáo dục quốc tế tại Việt Nam gia tăng nhanh; các cơ sở giáo dục của Việt Nam ngày càng tích cực tham gia kiểm định chất lượng theo chuẩn quốc gia và cả quốc tế; tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 khiến các trường đại học buộc phải thay đổi để bắt kịp với thế giới. Phó Giám đốc cảm ơn sự nỗ lực chuẩn bị của đội ngũ cán bộ và sinh viên ĐHQGHN, hy vọng Đoàn đánh giá sẽ có thời gian làm việc hiệu quả và nhận được kết quả tốt từ đoàn đánh giá.

PGS.TS. Nantana Gajaseni – Quyền Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN) phát biểu tại Lễ khai mạc

PGS.TS. Nantana Gajaseni – Quyền Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN) chia sẻ ĐHQGHN có 21 CTĐT trong tổng số 316 CTĐT của 7 nước ASEAN đã được đánh giá đạt chuẩn AUN-QA. "Việc đánh giá khách quan chất lượng của các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo ở khu vực Đông Nam Á", PGS.TS. Nantana Gajaseni khẳng định.

Theo PGS.TS. Nantana Gajaseni, kể từ khi thành lập năm 1998, Mạng lưới Đảm bảo chất lượng thuộc Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) luôn có những cải tiến, phát huy sứ mệnh là đầu mối điều phối hoạt động nhằm đảm bảo tiêu chuẩn giáo dục và liên tục cải tiến chất lượng đào tạo của các trường đại học ở khu vực Đông Nam Á.

GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Văn Nội, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN nhấn mạnh: "Chúng tôi rất vinh dự khi tất cả các Khoa của Trường ĐHKHTN đều có chương trình đào tạo được đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định uy tín này". Đến thời điểm này, Trường ĐHKHTN đã có 8 ngành đào tạo được kiểm định và đạt chuẩn chất lượng AUN-QA cấp chương trình đào tạo và Trường ĐHKHTN là trường đại học đầu tiên của ASEAN được AUN-QA đánh giá và chính thức đạt chuẩn chất lượng AUN-QA cấp trường.

Chương trình đánh giá cấp CTĐT tại Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN sẽ kéo dài từ ngày 06 đến ngày 08/11/2018. Trong thời gian này, các chuyên gia của AUN-QA sẽ dành thời gian phỏng vấn sâu các bên liên quan tới CTĐT được kiểm định bao gồm: lãnh đạo Khoa và Bộ môn, cán bộ phụ trách chương trình đào tạo, cán bộ khoa học (giảng viên và nghiên cứu viên), cán bộ hỗ trợ và phục vụ, sinh viên, cựu sinh viên và nhà tuyển dụng để có những thông tin khách quan, nhiều chiều phục vụ cho đánh giá.

Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA đánh giá toàn diện các mặt hoạt động của đơn vị và CTĐT, đảm bảo tính khách quan dựa trên Báo cáo tự đánh giá của đơn vị và CTĐT, hồ sơ minh chứng, khảo sát thực tế, phỏng vấn các bên liên quan.

Được công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA sẽ giúp khẳng định chất lượng của đơn vị và CTĐT, mở ra các cơ hội hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu cho cán bộ và sinh viên của Trường với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới, tạo hành lang thuận lợi cho sinh viên của trường nếu muốn đi học hoặc trao đổi tín chỉ với các trường đại học trong khu vực, đẩy mạnh hợp tác trong xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển.