Lễ khai mạc phiên đánh giá ngoài chương trình đào tạo cử nhân ngành Máy tính và Khoa học thông tin theo Bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các Trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) đã diễn ra sáng ngày 10/12/2019, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).

Việc được kiểm định và công nhận đạt chuẩn theo AUN-QA sẽ giúp khẳng định chất lượng đào tạo của đơn vị và CTĐT

Việc được kiểm định và công nhận đạt chuẩn theo AUN-QA sẽ giúp khẳng định chất lượng đào tạo của đơn vị và CTĐT, tạo cơ hội để Trường nói chung và các CTĐT nói riêng được đối sánh chất lượng đào tạo theo các chuẩn mực khu vực và quốc tế. Đây cũng là bước đệm để Trường tiếp tục tiến hành thực hiện cải tiến chất lượng, xây dựng lộ trình phát triển các CTĐT theo hướng chuẩn mực quốc tế, tiếp cận trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới.

PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang - Phó Hiệu trưởng phát biểu

Đại diện lãnh đạo Trường, PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang - Phó Hiệu trưởng nhiệt liệt chào mừng đoàn đánh giá và gửi lời cảm ơn đặc biệt tới Mạng lưới các Trường đại học Đông Nam Á đã tiến hành đánh giá 04 CTĐT của toàn ĐHQGHN trong đợt này. Đồng thời, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN gửi lời cảm ơn tới ĐHQGHN đã đồng hành, hỗ trợ Trường trong suốt thời gian viết Báo cáo tự đánh giá cũng như quá trình chuẩn bị cho phiên đánh giá ngoài này.

GS.TS. Rosemary Seva phát biểu tại Lễ Khai mạc

Đoàn đánh giá CTĐT cử nhân ngành Máy tính và Khoa học thông tin bao gồm GS.TS. Rosemary Seva và chuyên gia Casey Barnett. Phát biểu tại Lễ Khai mạc, GS.TS. Rosemary Seva gửi lời cảm ơn tới Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN đã tin tưởng thực hiện đánh giá ngoài nhiều CTĐT theo AUN-QA. Đồng thời, Giáo sư đánh giá cao những đóng góp của các chuyên gia AUN-QA đến từ các nước như Campuchia, Malaysia, Philipines, Singapore và Thái Lan trong phiên đánh giá này.

GS. Rosemary nhận định, trong những thập kỷ qua, giáo dục đại học là cơ sở cốt lõi tạo ra nguồn nhân lực trình độ cao, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bền vững nền kinh tế và xã hội ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu. Do đó, cần liên tục tăng cường chất lượng trong các cơ sở giáo dục đại học và tất cả các bên liên quan đều phải tham gia vào quá trình đảm bảo chất lượng đó. Bộ tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung AUN-QA được ban hành vào năm 2004, nhằm tạo ra sự liên thông và công nhận chất lượng đào tạo lẫn nhau giữa các trường đại học trong và ngoài mạng lưới AUN.

Phó Hiệu trưởng Nguyễn Tiền Giang trao tặng quà lưu niệm tới các chuyên gia của đoàn đánh giá AUN-QA

Trong hai ngày, 10-11/12, các chuyên gia của AUN-QA tiến hành phỏng vấn sâu các bên liên quan tới CTĐT được kiểm định bao gồm: lãnh đạo Khoa và Bộ môn, cán bộ phụ trách chương trình đào tạo, cán bộ khoa học (giảng viên và nghiên cứu viên), cán bộ hỗ trợ và phục vụ, sinh viên, cựu sinh viên và nhà tuyển dụng để có những thông tin khách quan, nhiều chiều phục vụ cho đánh giá. Ngày 12/12, Lễ Bế mạc phiên đánh giá ngoài theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA lần thứ 169 sẽ diễn ra tại ĐHQGHN.

Các chuyên gia của AUN-QA sẽ tiến hành phỏng vấn sâu các bên liên quan tới CTĐT được kiểm định

Tính đến thời điểm hiện tại, Trường ĐHKHTN là trường đại học đầu tiên thực hiện kiểm định và được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp đơn vị theo Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA. Trường hiện có 10 CTĐT bậc đại học được kiểm định và công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA. Đó là các CTĐT cử nhân ngành: Hóa học, Sinh học, Toán học, Vật lý, Địa chất, Khoa học Môi trường, Địa lý tự nhiên và Khí tượng học, Công nghệ Kỹ thuật Hóa học, Công nghệ Kỹ thuật Môi trường.

Với sự hỗ trợ của ĐHQGHN, Trường ĐHKHTN, Khoa Toán - Cơ - Tin học đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho phiên đánh giá ngoài này

Trường ĐHKHTN phấn đấu tới năm 2020, 100% CTĐT bậc đại học được kiểm định. Trong đó, Trường ưu tiên lựa chọn kiểm định theo Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA bởi nhiều ưu điểm và thuận lợi. Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA đánh giá toàn diện các mặt hoạt động của đơn vị và CTĐT, đảm bảo tính khách quan dựa trên Báo cáo tự đánh giá của đơn vị và CTĐT, hồ sơ minh chứng, khảo sát thực tế và phỏng vấn các bên liên quan.

Hiện nay, Trường ĐHKHTN có 19 CTĐT cử nhân đủ điều kiểm định chất lượng, 83 CTĐT thạc sĩ và tiến sĩ. Đặc biệt, thông qua hợp tác với các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ, Trường đã cung cấp 04 CTĐT tiên tiến và quốc tế, giảng dạy bằng tiếng Anh.

Khoa Toán - Cơ - Tin học bắt đầu tuyển sinh CTĐT cử nhân ngành Máy tính và Khoa học thông tin từ năm 2015. Sinh viên ngành Máy tính và Khoa học thông tin được trang bị kiến thức nền tảng mang tính liên ngành, từ toán học và các mô hình thống kê ứng dụng trong lĩnh vực phân tích dữ liệu đến các vấn đề về thuật toán, phương pháp lưu trữ, tổ chức và khai thác thông tin cùng với các mô hình phát triển phần mềm. Bên cạnh các kĩ năng mềm, sinh viên được trang bị kĩ năng từ cấp độ lập trình, triển khai phần mềm cho đến phân tích, thiết kế hệ thống thông tin, với những cơ hội thực tập tại doanh nghiệp liên tục từ cuối năm thứ hai cho đến khi ra trường.

Chương trình đào tạo nền tảng, gắn kết chặt chẽ với thực tế cho phép sinh viên tốt nghiệp thích nghi ngay với môi trường công việc, đồng thời luôn sẵn sàng tìm hiểu, tiếp thu và ứng dụng các ý tưởng cũng như các công nghệ mới trong lĩnh vực khoa học máy tính và thông tin để có thể phát triển vững vàng trong sự nghiệp.