Sáng nay (08/03/2017), Trường SEAMS - Mô hình toán học trong sinh học đã được khai mạc tại Viện nghiên cứu cao cấp về Toán.

Sáng nay (08/03/2017), Trường SEAMS - Mô hình toán học trong sinh học đã được khai mạc tại Viện nghiên cứu cao cấp về Toán. Đến dự có GS.TSKH Trần Văn Nhung - Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.

Với mục đích cung cấp nền tảng ban đầu về các mô hình và các công cụ toán học ứng dụng trong sinh học cũng như giới thiệu một số bài toán chuyên sâu đang được quan tâm trong lĩnh vực toán sinh, trường Đại học Khoa học Tự nhiên kết hợp với Viện nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM) tổ chức SEAMS school với chủ đề “Mô hình toán trong sinh học”. Trường SEAMS hướng đến các sinh viên năm cuối đại học và các học viên cao học, nghiên cứu sinh ở khu vực Đông Nam Á, châu Á. Trường học mong muốn truyền đạt cho sinh viên những kiến thức cơ bản cần thiết trong lĩnh vực để phục vụ cho các nghiên cứu sâu hơn và tạo cơ hội cho học viên được tiếp xúc với các chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu đầu ngành để tìm kiếm các cơ hội theo đuổi việc làm nghiên cứu sinh.

Phát biểu khai mạc, GS.TS Trần Văn Nhung cho biết: “Toán sinh đã trở thành một chủ đề rất quan trọng trong toán học và sinh học; sự đa dạng và ổn định của các hệ thống sinh học trong khu vực Đông Nam Á là điều cần thiết phải nghiên cứu.”

GS.TS Trần Văn Nhung phát biểu khai mạc

Có mặt tại buổi lễ, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh cho rằng trong mười năm gần đây toán học Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả xuất sắc. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu những ứng dụng thành công của toán học vào các bài toán thực tế ở Việt Nam. Vì thế, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh cho rằng chủ đề của khóa học này rất phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh phát triển toán ứng dụng, ứng dụng của toán học và khóa học sẽ là một cơ hội rất tốt cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên sau đại học từ các lĩnh vực khác nhau như toán học, tin học, sinh học, y học,... gặp gỡ và chia sẽ kiến thức, kinh nghiệm. 

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh chúc các giảng viên và học viên của khóa học có những ngày làm việc thành công và thú vị ở Hà Nội.

Trường SEAMS - Mô hình toán học trong sinh học kéo dài 7 ngày, từ 08/03 đến 15/03/2017, thu hút sự tham gia của các Giáo sư đầu ngành đến từ các nước Pháp, Đức, Philipine, Thái Lan và Việt Nam. Tại trường, các học viên đến từ các nước trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á sẽ trao đổi, thảo luận các chủ đề xoay quanh toán học và sinh học. Ngôn ngữ chính được sử dụng trong các buổi học là Tiếng Anh.

(HUS Media)