Xã hội phát triển, nhu cầu của con người ngày càng tăng, không chỉ dừng lại ở “ăn no”, “ăn ngon” mà là ăn đủ chất và đặc biệt là phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm nuôi trồng, chế biến, các thực phẩm nói chung trước khi đem ra thị trường trong nước hoặc xuất khẩu đều được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng...

Trước yêu cầu xã hội và đặc biệt là nhu cầu hội nhập quốc tế, nhu cầu về nguồn nhân lực có chuyên môn cao về kiểm định, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý dinh dưỡng cộng đồng và công nghệ chế biến thực phẩm là rất lớn.

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM - NGÀNH HỌC GIÚP CỘNG ĐỒNG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

Thực phẩm là nhu cầu không thể thiếu của con người. Ảnh internet.

Nắm bắt nhu cầu bức thiết của xã hội, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã xây dựng ngành Khoa học và công nghệ thực phẩm nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp cho xã hội về công tác kiểm định chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp người dân bảo vệ sức khỏe; mặt khác nguồn nhân lực này cũng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm qua khâu kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Từ năm học 2020, trường ĐH Khoa học Tự nhiên bắt đầu tuyển sinh và đào tạo cử nhân  Khoa học và công nghệ thực phẩm nhằm thực hiện mục tiêu nêu trên.

Trang bị kiến thức toàn diện và kỹ năng về khoa học và công nghệ thực phẩm

Sinh viên ngành Khoa học và công nghệ thực phẩm, trường ĐH Khoa học Tự nhiên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng toàn diện phục vụ cho công việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. Cụ thể:

Về kiến thức: Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức chuyên môn toàn diện về ngành khoa học và công nghệ thực phẩm trên nền tảng của kiến thức về Sinh học thực phẩm, Hóa thực phẩm, Khoa học tự nhiên và Môi trường, bao gồm: Công nghệ và kỹ thuật chế biến thực phẩm; Kỹ thuật bảo quản trong quá trình sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm thực phẩm; Kiến thức và kỹ năng về quản lý, kiểm định chất lượng sản phẩm, nguyên liệu thực phẩm; An toàn vệ sinh thực phẩm.

Về kỹ năng: Sinh viên được trang bị các kỹ năng thực hành trong phòng thí nghiệm, thực hành sản xuất, làm việc độc lập, các kỹ năng lập luận để đưa ra giải pháp về các vấn đề chuyên môn. Học ngành Khoa học và công nghệ thực phẩm, sinh viên sẽ có tư duy phân tích đa chiều, logic, vận dụng đưa kiến thức vào thực tế để phát triển bản thân.

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM - NGÀNH HỌC GIÚP CỘNG ĐỒNG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

Sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng thực hành trong phòng thí nghiệm để kiểm soát các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không chỉ có vậy, các sinh viên ngành Khoa học và công nghệ thực phẩm còn có cơ hội trải nghiệm, thực tập tại các nông trại chất lượng cao theo chuẩn Global Gap, Việt Gap, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm hàng đầu cả nước; các tập đoàn về chuỗi cung ứng các sản phẩm thực phẩm, hoặc tham gia nghiên cứu về thực phẩm tại các viện nghiên cứu như: Viện Công nghiệp thực phẩm, Viện vệ sinh an toàn thực phẩm...

Cơ hội việc làm, hướng phát triển sau khi tốt nghiệp

Sinh viên ngành Khoa học và công nghệ thực phẩm sau khi tốt nghiệp có rất nhiều cơ hội việc làm như: tại Các cơ quan quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, các Viện nghiên cứu, các công ty, tập đoàn lớn về thực phẩm; Các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức quốc tế; Quản lý các chuỗi nhà hàng khách sạn, hoặc khởi nghiệp tự tạo việc làm cho mình và cho bạn.

Sau khi tốt nghiệp, nếu có định hướng phát triển chuyên sâu, sinh viên có thể học tập và nghiên cứu tiếp các bậc học cao hơn như thạc sỹ, tiến sĩ trong và ngoài nước (sẽ được ưu tiên xét tuyển vào bậc sau đại học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên và các Trường, Khoa thuộc ĐHQGHN), thành chuyên gia trong lĩnh vực Khoa học và công nghệ thực phẩm. Hoặc nếu chưa có điều kiện học lên cao, sinh viên có thể tự cập nhật, bổ sung kiến thức mới thông qua tự học.

Học phí, học bổng và môi trường học

Học phí ngành Công nghệ và khoa học thực phẩm theo chương trình đào tạo chuẩn là  1,060,000/tháng.

Mỗi kì học nhà trường đều trao học bổng cho các sinh viên có thành tích học tập cao. Bên cạnh đó, có rất nhiều học bổng từ các tổ chức bên ngoài như: Học bổng Dương Quảng Hàm, học bổng Toshiba, học bổng Mistubishi, học bổng Honda, học bổng Polychung, học bổng lawrensting… và rất nhiều học bổng đi du học ở nước ngoài nhằm khuyến khích tinh thần học tập cũng như tạo điều kiện học tập tốt hơn cho sinh viên.

Ngoài ra, trường ĐH Khoa học Tự nhiên luôn có chính sách hỗ trợ học phí cho các sinh viên thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, dân tộc thiểu số vùng cao và trợ cấp xã hội cho các sinh viên tàn tật từ 41% trở lên và có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa, sinh viên là dân tộc ít người thường trú vùng cao 3 năm trở lên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên nghèo vượt khó vào mỗi kì học mới.

Theo học ngành Khoa học và công nghệ thực phẩm, sinh viên sẽ được hưởng hệ thống cơ sở vật chất phòng học, phòng thí nghiệm hiện đại, internet miễn phí toàn trường, thư viện với hàng trăm nghìn đầu sách. Sinh viên được ở trong Ký túc xá của Đại học Quốc gia Hà Nội khang trang, tiện nghi...

Không chỉ dừng lại ở sự thú vị khi được tiếp cận những kiến thức về Khoa học và công nghệ thực phẩm, sinh viên còn được sống trong môi trường học hòa đồng, thân thiện, cởi mở, có nhiều cơ hội giao lưu với sinh viên quốc tế để nâng cao kỹ năng tiếng Anh, có cơ hội trao đổi học tập tại nước ngoài như: Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đức.

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM - NGÀNH HỌC GIÚP CỘNG ĐỒNG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

Hoạt động hưởng ứng “Giờ trái đất” của sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

Bên cạnh những giờ lên lớp tìm hiểu kiến thức phục vụ cho công việc sau này, sinh viên còn có thể tham gia nhiều câu lạc bộ tùy thuộc vào sở thích cá nhân như: CLB guitar, CLB areobic, CLB HUS Dance, CLB hiến máu tình nguyên, CLB tình nguyện và nhiều CLB khác với nhiều hoạt động bổ ích, hấp dẫn.

Chương trình đào tạo ngành Khoa học và công nghệ thực phẩm, trường ĐH Khoa học Tự nhiên:

* Tên ngành đào tạo:

+ Tiếng Việt: Khoa học và Công nghệ thực phẩm

+ Tiếng Anh: Food Science and Technology

* Danh hiệu tốt nghiệp: Cử nhân

* Trình độ đào tạo: Đại học

* Thời gian đào tạo:            4 năm.

- Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2020: 50