Ngày 04/11/2018 vừa qua, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) tổ chức Ngày hội Toán học mở 2018 - Math Open Day 2018 (MOD) tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với chủ đề “Toán học giải mã thế giới hỗn độn”. Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKTN), ĐHQGHN là một trong các đối tác tham gia chương trình, mang đến các hoạt động trải nghiệm toán học và khoa học lý thú “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ”.

Ngày 04/11/2018 vừa qua, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) tổ chức Ngày hội Toán học mở 2018 - Math Open Day 2018 (MOD) tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với chủ đề “Toán học giải mã thế giới hỗn độn”. Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKTN), ĐHQGHN là một trong các đối tác tham gia chương trình, mang đến các hoạt động trải nghiệm toán học và khoa học lý thú “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ”.

Đó là các dự án của học sinh, sinh viên như Dự án đồng hồ nhắc uống thuốc cho người hay quên, Dự án thu gom rác, Dự án giám sát thông số nuôi trồng thuỷ sản. Ngoài ra có các sản phẩm: Đèn ngủ mini; Đèn nhấp nháy đa hài; Máy phát điện một chiều; Động cơ điện một chiều; Quạt chạy bằng năng lượng mặt trời; Bật tắt đèn bằng âm thanh; Robot đi bằng 2 chân đơn giản; Xe chạy bằng sức gió – động cơ; Xe chạy bằng sức gió – phản lực từ quả bóng bay; Hiện tượng lưu ảnh trên võng mạc – con chim nhốt trong lồng. Gian hàng Khoa Vật lý còn có các mini game ROBOTIC: Robotics for starters; Advanced robotics; Open-Robohus 2016; Open-Robohus 2018; Open-Robohus 2019 thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên trong Ngày hội.

Các hoạt động diễn ra tại gian hàng Khoa Vật lý

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS. Lê Minh Hà – Giám đốc điều hành tại Viện nghiên cứu cao cấp về Toán cho biết, Ngày hội Toán học mở là một hoạt động phổ biến Toán học thuộc chương trình trọng điểm quốc gia toán học giai đoạn 2010 - 2020 do Viện nghiên cứu cao cấp về toán tổ chức. So với các năm trước, ngày hội năm nay có thêm nhiều điểm đột phá. Đó là sự tập trung vào các ứng dụng sâu rộng của Toán học, đặc biệt là tầm quan trọng của Toán học trong thời đại công nghệ số, những vẫn đề liên quan đến bảo mật thông tin, trí tuệ nhân tạo, những công nghệ mới có thể làm thay đổi cuộc sống, khám phá các hiện tượng thiên nhiên và phát triển trong một thế giới muôn vàn thông tin hỗn độn. “Do đó, Toán học sẽ lại trở thành một công cụ, một chìa khóa quan trọng của loài người để chúng ta có cơ hội nắm bắt và kiến tạo những thành tựu mới trong khoa học công nghệ và cuộc sống. Chúng tôi hy vọng rằng, đến với ngày hội hôm nay, mỗi thầy cô, mỗi em học sinh, sinh viên sẽ tìm thấy cho mình những điểm nhìn mới, kinh nghiệm mới, trải nghiệm mới và giúp ích cho công việc, học tập của mỗi người”, Giám đốc điều hành tại Viện nghiên cứu cao cấp về Toán nhấn mạnh.

PGS.TS. Lê Minh Hà – Giám đốc điều hành tại Viện nghiên cứu cao cấp về Toán phát biểu tại chương trình (Ảnh: Dantri)

Ngày hội Toán học mở 2018 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các bạn học sinh, sinh viên và các em nhỏ. Trên tinh thần mang đến những sắc màu mới mẻ cho ngày hội năm nay, các trò chơi toán học được tổ chức song song với các hoạt động khoa học. Các đơn vị phối hợp nội dung đã đưa người tham dự đến những cung bậc cảm xúc khác nhau của Toán học qua các hoạt động trải nghiệm như chế tạo Robot, thực hành in những mô hình bằng máy in 3D,… Đây cũng là nơi để học sinh, giáo viên các trường phổ thông được thể hiện những thành quả toán học của chính mình và giao lưu với các nhà toán học.

Sự kiện quy tụ nhiều diễn giả nổi tiếng. Chùm bài giảng đại chúng “Toán học không xa cách” bao gồm: “Bảo mật thông tin trong thời đại số” - diễn giả Giáo sư Phan Dương Hiệu, Đại học Limoges, Pháp; “Vật lý thiên văn tính toán - từ hố đen siêu nặng trong nhân thiên hà đến sự hình thành của hệ hành tinh” – diễn giả PGS.TS Đinh Văn Trung - Viện Vật lý, Viện HL KH&CN Việt Nam; “AI nào cho Việt Nam” – diễn giả Giáo sư Hồ Tú Bảo, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, Viện John von Neumann. Tọa đàm bàn tròn “Việt Nam - Từ AK đến AI” với các diễn giả: Giáo sư Hồ Tú Bảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy; doanh nhân Phạm Kim Hùng (Base Inc) – từng hai năm liên tiếp đặt Huy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế, từ chối thung lũng Silicon về Việt Nam khởi nghiệp; anh Đào Đức Minh (Institute of Big Data) - Quyền Giám đốc điều hành, Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn của VinGroup; ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam (nay là Bộ Công Thương).