Ngày 29/03/2018, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), ĐHQGHN đã diễn ra Lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ chuyên ngành Hóa môi trường của NCS Ferdinand Friedrichs đến từ CHLB Đức.

Ngày 29/03/2018, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), ĐHQGHN đã diễn ra Lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ chuyên ngành Hóa môi trường của NCS Ferdinand Friedrichs đến từ CHLB Đức. Đề tài luận án Tiến sĩ của anh là: “Đóng góp cho hệ thống đo lường trực tuyến để điều tra sự độc hại của nước thải đối với bùn hoạt tính” (Contributions to Online Measurement Systems for the investigation of Wastewater Toxicity on Activated Sludge).

Hội đồng bảo vệ Luận án tiến sĩ do GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN làm Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng còn có các thành viên sau: GS.TS. Lê Quốc Hùng - Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; GS.TS. Karl-Ulrich Rudolph - Giám đốc điều hành Viện kỹ thuật và quản lý môi trường - Witten/Herdecke University (IEEM); TS. Nguyễn Hùng Minh - Tổng cục Môi trường Việt Nam; PGS.TS. Dương Hồng Anh - VNU-HUS; TS. Lê Trọng Lư - Viện Kỹ thuật nhiệt đới; PGS.TS. Từ Bình Minh - VNU-HUS.

NCS Ferdinand Friedrichs đến từ LAR Process Analyzer AG đã được nhận vào chương trình đào tạo tiến sĩ về Hóa Môi trường từ năm 2013 đến năm 2016. Sau khi hoàn thành khóa học, NCS Ferdinand Friedrichs thực hiện luận án dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Đỗ Quang Trung (ĐHKHTN) và TS. Wolfgang Genthe (LAR Process Analyzer AG).

Luận án tiến sĩ của NCS Ferdinand Friedrichs được các nhà chuyên môn cũng như thành viên Hội đồng bảo vệ luận án đánh giá cao với khả năng ứng dụng thực tiễn tại Việt Nam và trên thế giới. Tất cả các giám định viên đồng ý rằng các kết quả nghiên cứu thử nghiệm hô hấp kích hoạt bùn trực tuyến không bị trùng lặp so với các ấn phẩm khác tại Việt Nam. Việc áp dụng hệ thống Nitritox và Biomonitor để theo dõi nước thải tại 7 khu công nghiệp trên khắp Việt Nam chưa được công bố ở Việt Nam và các nước khác. “Các nghiên cứu tương tự đã được áp dụng trên thế giới, tuy nhiên nghiên cứu để tăng độ nhạy của thử nghiệm ức chế và sử dụng Nitritox để theo dõi xử lý nước thải trong các khu công nghiệp Việt Nam là nghiên cứu và ứng dụng mới", PGS.TS. Trần Hồng Côn - ĐHKHTN và TS. Trịnh Anh Đức - Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam nhận xét.

Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

            - Độ nhạy của thí nghiệm ức chế hô hấp bùn hoạt tính có thể được tăng lên bằng cách thay đổi dung dịch dinh dưỡng, pH, nhiệt độ, nồng độ sinh khối, thời gian ủ và nồng độ ôxy trong thiết bị lên men.

            - Việc thay thế dung dịch dinh dưỡng là nước thải tổng hợp bằng natri axetat làm tăng độc tính. Điều này có thế lý giải bằng việc tạo thành của phức chất kim loại nặng với các thành phần có trong nước thải tổng hợp, đặc biệt là peptone. Phức chất kim loại nặng – peptone có độc tính thấp hơn so với kim loại nặng khi có sự hiện diện của natri axetat.

            - Một hệ thống theo dõi trực tuyến chất độc của nước thải lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam. Một loạt hoạt động đo đạc đánh giá ở bảy khu công nghiệp trong cả nước đã được tiến hành. Việc quan trắc đã chỉ ra rằng độc tính từ các hợp chất nitrit đã xảy ra ở năm trong tổng số các khu công nghiệp được tiến hành. 

Khả năng ứng dụng thực tiễn:

- Với thiết bị phân tích trực tuyến BOC Biomonitor, một ứng dụng mới đã được phát triển để đo thành công hiện tượng ức chế hô hấp của bùn hoạt tính. Do đó, phạm vi ứng dụng của Biomonitor được tăng lên, có tầm quan trọng về kinh tế đối với các thiết bị phân tích LAR, với phát triển mới này hứa hẹn sẽ tác động tích cực đến doanh thu.

- Nghiên cứu này đã thành công trong việc tăng độ nhạy của thử nghiệp về ức chế hô hấp bùn hoạt tính. Cải tiến này rất phù hợp với việc phát triển một hệ thống cảnh báo sớm mà có thể phát hiện ra các dòng chảy độc hại ở WWTP sớm hơn và ở nồng độ thấp hơn.

- Trong khuôn khổ của nghiên cứu này, thử nghiệm ức chế hô hấp bùn hoạt tính được tiến hành với việc sử dụng lần đầu tiên một điện cực ORP. Do đó, điện cực ORP có thể được ứng dụng như một đầu dò cho ức chế hô hấp bùn hoạt tính.