Ngày 15/11/2018, Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống Công đoàn Đại học Tổng hợp Hà Nội - Công đoàn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), ĐHQGHN đã diễn ra long trọng tại Hội trường tầng 7, nhà T5, 334 Nguyễn Trãi.

Ngày 15/11/2018, Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống Công đoàn Đại học Tổng hợp Hà Nội - Công đoàn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), ĐHQGHN đã diễn ra long trọng tại Hội trường tầng 7, nhà T5, 334 Nguyễn Trãi. Buổi lễ có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn các trường bạn, lãnh đạo ĐHQGHN cùng Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị và công đoàn viên Trường ĐHKHTN.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ, Công đoàn Trường ĐHKHTN vinh dự được đón nhận Huân chương lao động của Nhà nước. Trước đó, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 năm 1999 và Huân chương lao động hạng Nhì năm 2004 cho Công đoàn Trường ĐHKHTN. Những phần thưởng cao quý này đã đánh dấu một mốc son lịch sử cho những hoạt động của Công đoàn Trường. Thành tích của Công đoàn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên ngày nay trong 60 năm qua đã khẳng định được vị trí, chỗ đứng của mình trong Nhà trường, trong Công đoàn ĐHQGHN, trong Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Điều quý giá nhất là Công đoàn Trường ĐHKHTN đã trở thành chỗ dựa tin cậy về tinh thần cho cán bộ công chức của Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN.

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN trao Huân chương lao động và Bằng khen cho Công đoàn Trường ĐHKTHN

Trong diễn văn khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Hữu Nhân - Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHKHTN nhấn mạnh: “Qua các thời kỳ, Công đoàn Trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Nhà trường, sự phối hợp và giúp đỡ tận tình của Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, xã hội của Trường và Thủ tưởng các đơn vị trực thuộc cũng như sự ủng hộ hết mình của toàn thể cán bộ công đoàn các cấp và công đoàn viên trong trường. Nhân dịp này, chúng tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn tới sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ và ủng hộ quý báu đó”.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Nhân - Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHKHTN đọc diễn văn khai mạc buổi lễ

Đồng thời, Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHKHTN tin tưởng: “Công đoàn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên sẽ không ngừng phấn đấu, góp công sức, trí tuệ của mình vào việc nhanh chóng xây dựng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên trở thành Trường Đại học nghiên cứu tiên tiến và vững bước trên con đường hội nhập khu vực và quốc tế”.

TS. Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch đại diện lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam chúc mừng Công đoàn Trường ĐHKHTN

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN và TS. Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam chúc mừng và biểu dương thành tích của Công đoàn Trường ĐHKHTN. “60 năm qua, việc hình thành và hoạt động của Công đoàn Trường đã góp phần hoàn thiện và làm vững mạnh hệ thống chính trị trong Trường; tất cả công đoàn viên Trường đã có những đóng góp quan trọng trong nhiệm vụ khoa học và kiến tạo tri thức; cùng Trường tiên phong xây dựng văn hóa nghiên cứu sáng tạo và văn hóa hội nhập quốc tế”, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN khẳng định.

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN phát biểu chúc mừng

Hiện nay, với tổng số gần 740 Công đoàn viên, Công đoàn Trường ĐHKHTN được cơ cấu thành 13 Công đoàn bộ phận và 3 tổ công đoàn trực thuộc. Công đoàn Trường ĐHKHTN đã và đang là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn ĐHQGHN ngày càng phát triển, nằm trong sự chỉ đạo trực tiếp của Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam.

Ban Chấp hành Công đoàn Trường ĐHKHTN tặng hoa tri ân đại diện BCH Công đoàn các thời kỳ

Công đoàn Trường ĐHKHTN còn chú trọng tạo lập và phát triển quan hệ đối ngoại với các tổ chức Công đoàn bạn, tương hỗ với các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn ĐHQGHN, góp phần duy trì và phát triển tình đoàn kết và hợp tác của cụm Công đoàn 5 Trường Đại học ở địa bàn Hà Nội là: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Xây dựng.

Ngày 04/6/1956, Đại học Tổng hợp Hà Nội ra đời cùng các trường: Đại học Y Dược Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Nông Lâm Hà Nội.

Tháng 7/1958, Đảng bộ trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và Công đoàn cơ sở Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội được thành lập. Công đoàn trường Đại học Tổng hợp (tiền thân của Công đoàn trường Đại học Khoa học Tự nhiên) là một trong những thành viên  đầu tiên của Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Công đoàn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã trải qua các giai đoạn thăng trầm của lịch sử nước nhà, tham gia cuộc kháng chiến trường kỳ và khắc phục khó khăn sau chiến tranh, triển khai nhiều mặt công tác, phát huy vai trò chức năng của Công đoàn trong mọi hoạt động của Nhà trường.

Ngày 10/12/1993, Thủ tướng Chính phủ ký Nghị định thành lập Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên ra đời trên cơ sở Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Công đoàn trường Đại học Khoa học Tự nhiên ra đời ngày 26/3/1996 là sự tiếp nối, kế thừa và phát huy truyền thống 40 năm của Công đoàn Trường Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, ổn định tư tưởng của đoàn viên Công đoàn trong hoàn cảnh mới. Dưới sự chỉ đạo và quan tâm sát sao của Đảng uỷ, Công đoàn ra sức động viên cán bộ công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  của Nhà trường là “Xây dựng và phát triển trường ĐHKHTN thành một trường Khoa học cơ bản và công nghệ có tiềm lực mạnh. Giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, từng bước đạt chuẩn khu vực và quốc tế; phục vụ thiết thực có hiệu quả công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và sự nghiệp phát triển kinh tế văn hoá xã hội của Thủ đô Hà Nội”.