Kể từ khi Covid-19 xuất hiện với các bệnh nhân đầu tiên ở Vũ Hán và nguy cơ lây nhiễm cao khi có các đoàn di chuyển từ Vũ Hán trở về, theo khuyến cáo của ngành y tế và chỉ đạo từ Đại học Quốc Gia, trường ĐH Khoa học tự nhiên đã tăng cường vệ sinh, tiến hành khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường.

Dù dịch xảy ra vào đợt nghỉ Tết, nhưng trường lớp vẫn được làm sạch hàng ngày. Đặc biệt, trước ngày sinh viên trở lại (ngày 2/3), một cuộc tổng vệ sinh đã được diễn ra trên quy mô lớn, nhiều đợt, kết hợp với việc lắp thêm 20 điểm rửa tay với xà phòng và dung dịch khử khuẩn, phun dung dịch khử khuẩn trong toàn bộ khuôn viên nhà trường, các hành lang, phòng học, phòng chờ,...

Những “chiến binh thầm lặng” góp phần đảm bảo an toàn trường học trong mùa dịch Covid-19

Phun dung dịch khử khuẩn ở cổng trường

Những nỗ lực của Ban giám hiệu và các anh/chị/cô/bác làm công tác vệ sinh đã khiến sinh viên thấy yên tâm hơn khi trở lại trường. Và trong khi các bạn sinh viên đang vui mừng khi gặp lại bạn, gặp lại thầy cô trường lớp, các “chiến binh áo xanh” -  nhân viên  công ty CP đầu tư TM-DV Hành tinh xanh, những người nhận nhiệm vụ vệ sinh cho trường - vẫn âm thầm, tận tụy với công việc của mình nơi góc hành lang, nhà vệ sinh, các sảnh tấp nập người ra vào.

Không dễ tìm được các chị áo xanh làm vệ sinh cho trường. Đứng ở sân trường, vừa thoáng thấy một bóng áo xanh xách cái chổi ở sảnh nhà T5, đi đến nơi, lại không biết chị ở đâu: tầng 2, nhà vệ sinh, hay một góc lớp nào đó ở tầng 1? Phải mất một lúc, tôi mới tìm được chị Nguyễn Thị Hiền, 50 tuổi, nhân viên công ty CP đầu tư TM-DV Hành tinh xanh - người có nhiệm vụ chuyên làm sạch tầng 1-2 nhà T5.

Những “chiến binh thầm lặng” góp phần đảm bảo an toàn trường học trong mùa dịch Covid-19

Chị Nguyễn Thị Hiền đang vệ sinh lớp học.

Chị Hiền cho biết, chị ở đây cả ngày, từ 6h sáng đến 8-9h tối. Bình thường, một ngày chỉ cần quét sàn và lau 2 lần. Từ khi có dịch, một ngày các chị phải lau 3-4 lần; vừa lau xong, tiến hành phun khử khuẩn, lại lau tiếp; lau cả các tay nắm cửa, cầu thang, bàn ghế, cửa sổ; lau tất cả những chỗ bề mặt mà vi khuẩn có thể bám vào.

“Vất vả nhất là những ngày mưa gió. Sảnh tầng 1 là nơi nhiều người qua lại. Cứ có mưa là xác định lăn lộn ở tầng 1 luôn” - chị Hiền cho biết.

Những “chiến binh thầm lặng” góp phần đảm bảo an toàn trường học trong mùa dịch Covid-19

 “Chiến binh áo xanh” đang vệ sinh ở sảnh tầng 1

Tại nhà T1, chị Hoàng Thị Lương (Công ty CP TM-DV Hành tinh xanh) vừa hối hả xách nước cọ toilet vừa chia sẻ: “Tôi có trách nhiệm quản lý vệ sinh của cả trường. Ngoài làm sạch khu vực mình phụ trách còn phải kiểm tra, giám sát các khu vực khác. Sảnh, hành lang, nhà vệ sinh, cửa kính, tay nắm cửa,... chỗ nào cũng phải sạch. Từ ngày có dịch, ngày 2 lần sáng - tối chúng tôi phun khử khuẩn toàn trường bằng Cloramin B. Phun các bình to thì thường là các anh nam giới phụ trách. Còn chúng tôi, tay cầm bình nhỏ, vừa phun vừa lau các bề mặt ngóc ngách và làm sạch lại, bởi sau khi phun khử khuẩn, tất cả sẽ như một bãi lầy...”.

Những “chiến binh thầm lặng” góp phần đảm bảo an toàn trường học trong mùa dịch Covid-19

Hành lang được làm sạch nhiều lần trong ngày

Chị Lương đã làm công tác vệ sinh ở trường ĐH Khoa học tự nhiên được hơn 10 năm. Chị tự hào vì mình là người gắn bó lâu nhất trong số những người làm công tác vệ sinh ở đây.

“Chưa bao giờ chúng tôi vất vả như thế này. Dịch Covid-19 làm tất cả mọi người đều bận rộn. Nhưng ai cũng phải cố gắng thôi. Giờ nói mong gì nhất thì tôi chỉ mong mình khỏe để phục vụ, làm sạch trường lớp, cho con Covid nó không thể bén mảng vào trường” - chị Lương cười chia sẻ.

Những “chiến binh thầm lặng” góp phần đảm bảo an toàn trường học trong mùa dịch Covid-19

Cán bộ áo xanh phun khử khuẩn trong lớp học

Câu chuyện ngắt quãng bởi chị lại hối hả chạy vào, chạy ra “làm nhanh kẻo trời tối”. Chị Lương hay chị Hiền chỉ là 2 trong số những người áo xanh nhỏ bé mà chúng tôi tiếp cận được. Còn bao nhiêu anh chị khác vẫn hàng ngày âm thầm quét dọn giảng đường, làm các công tác khử khuẩn chống dịch, giữ cho trường ĐH Khoa học tự nhiên luôn sạch sẽ.

Không “đao to búa lớn”, chỉ là những con người khiêm nhường, nhưng những công việc thầm lặng của họ như ngày ngày quét dọn, vệ sinh khử khuẩn, làm sạch khuôn viên trường - đây thực sự là những “chiến binh thầm lặng” góp phần đẩy lùi con virus quái ác trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.