77 quốc gia và vùng lãnh thổ với 291 học sinh tham gia Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 tại Hà Nội.

Sáng ngày 21/7/2014, Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 46 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Olympic Hóa học quốc tế được tổ chức tại Việt Nam. Năm nay cũng là lần thứ ba nước ta đăng cai tổ chức một kỳ thi Olympic quốc tế dành cho học sinh THPT, sau Olympic Toán học năm 2007 và Olympic Vật lý năm 2009.

Toàn cảnh lễ khai mạc IChO lần thứ 46

IChO 2014 thu hút sự tham gia của 77 đoàn đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ (75 đoàn có học sinh dự thi và 02 đoàn quan sát viên) với 291 thí sinh dự thi. Đoàn có số thành viên đông nhất là Nga (12 thành viên) ) và  ít nhất là Cu Ba (02 thành viên). Đoàn dự thi của Việt Nam gồm 04 học sinh do Ông Nguyễn Quốc Chính, giảng viên Đại học Quốc gia Tp Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN là đơn vị chủ trì tổ chức kỳ thi. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp tổ chức, phụ trách chuẩn bị phần thi thực hành.

Gần 550 thầy cô giáo và học sinh của 77 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự IChO 2014

Tham dự buổi lễ có Ông Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS. Peter  Wothers – Chủ tịch Ủy ban Olympic Hóa học quốc tế; đại diện đại sứ quán các nước có thí sinh tham dự kỳ thi và hơn 550 thầy cô giáo cùng các em học sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đoàn Việt Nam tham dự IChO 2014

Phát biểu khai mạc buổi lễ PGS.TS. Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, Trưởng ban chuyên môn chia sẻ: Trong những ngày này, những người yêu Hóa học khắp nơi trên thế giới đều đang hướng về Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, nơi các nhà hóa học trẻ ưu tú đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ để cùng tham dự Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46. Việt Nam chúng tôi vinh dự được chào đón các vị khách quý, các vị đại biểu và 291 thí sinh quốc tế tham dự sự kiện có ý nghĩa này. IChO được tổ chức không chỉ nhằm phát hiện ra những học sinh xuất sắc về hóa học, khích lệ niềm đam mê của học sinh đối với môn hóa học mà còn tăng cường tình hữu nghị giữa các thế hệ trẻ của các quốc gia và khích lệ sự hợp tác, hiểu biết quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển – Trưởng ban chỉ đạo quốc gia IChO 2014 cho biết: Tại kỳ IChO lần đầu tiên được tổ chức tại Tiệp Khắc mới chỉ có 3 nước tham gia, đến nay cuộc thi này đã có sự tham gia của 77 quốc gia và vùng lãnh thổ từ khắp các châu lục trên thế giới. Điều đó cho thấy IChO ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng Hóa học và các tài năng Hóa học trẻ trên thế giới. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi mà hiện nay, tại nhiều nơi trên thế giới đang xuất hiện một biểu hiện tiêu cực là giới trẻ ngại học các môn khoa học cơ bản, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực khoa học cơ bản, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài và bền vững của khoa học và các nền kinh tế. Do đó, cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế hằng năm nói chung và năm nay nói riêng sẽ góp phần khích lệ tinh thần học Hóa học trên phạm vi toàn cầu và áp dụng kiến thức Hóa học vào các ứng dụng thực tế.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Nguyễn Hùng)

Thay mặt Bộ GD&ĐT, thay mặt gần 2 triệu giáo viên và trên 23 triệu học sinh, sinh viên Việt Nam, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận gửi lời chào mừng tới các vị khách quý, các thầy cô giáo và các em học sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bộ trưởng khẳng định: Đây là một vinh dự to lớn của nước chủ nhà Việt Nam, thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng Hóa học và bạn bè quốc tế đối với đất nước chúng tôi. Tôi tin tưởng rằng, với những nỗ lực của Bộ GD&ĐT, của Ban Tổ chức, các thí sinh thân yêu của chúng ta sẽ có những điều kiện tốt nhất và công bằng để tranh tài trong cuộc thi đỉnh cao, mang vinh quang về cho quê hương mình, đồng thời học hỏi lẫn nhau, góp phần vào sự phát triển không ngừng của ngành Hóa học trên thế giới.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Hóa học quốc tế Peter  Wothers: “Thật là một điều vinh dự lớn khi tôi đang đứng đây để tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 tại Hà Nội”.

GS. Peter  Wothers nhấn mạnh: Việt Nam lần đầu tiên tham dự IChO năm 1996 và tại các kỳ thi này luôn đạt thứ hạng cao. Và đến nay, sau 18 năm, Việt Nam đang khẳng định vị trí của mình trước cộng đồng Hóa học quốc tế thông qua việc tổ chức kỳ thi quan trọng này. Tôi thực sự ấn tượng trước những nỗ lực của Ban Tổ chức trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Tôi đã gặp những nhà Hóa học khả kính nhất tại Việt Nam, những người đã chuẩn bị các đề thi tuyệt vời mà các bạn thí sinh sẽ sớm được trải nghiệm.

IChO 2014 diễn ra từ 20 – 29/7. Thí sinh sẽ thi trong hai ngày (mỗi ngày 5h): thi thực hành từ 9h - 14h ngày 23/7 tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và thi lý thuyết từ 9h - 14h ngày 25/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Trong thời gian diễn ra IChO, các đoàn tham dự được tổ chức đi tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, các thắng cảnh đặc sắc của thủ đô Hà Nội như Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, Hồ Hoàn Kiếm, Bảo tàng Dân tộc học, làng nghề Bát Tràng,... và của một số địa phương như Đền Hùng, Chùa Bái Đính, Tràng An, Hạ Long,... nhằm tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam.

Một số hình ảnh các đoàn tham gia IChO 2014:

Việt Nam chính thức tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế từ năm 1996, và tại các kỳ thi này luôn đạt thứ hạng cao so với các quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.

- Năm 2009, tại IChO lần thứ 41, đoàn Việt Nam đã giành 2 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Đồng.

- Năm 2010, cả 4 thành viên đoàn Olympic Hóa học Việt Nam tham dự IChO 42 được tổ chức ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đều giành huy chương, trong đó có 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

- Năm 2011, tại Thổ Nhĩ Kỳ đoàn học sinh Việt Nam giành 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

- Năm 2012, tại Washington (Mỹ), đoàn Việt Nam giành 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

- Năm 2013, tại IChO lần thứ 45 tổ chức ở Liên bang Nga, cả 4 học sinh Việt Nam tham gia đều giành huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc.

(HQ – HUS Media)