Sáng 17/10/2019, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đăng cai, phối hợp với Hội Nữ Trí thức Việt Nam tổ chức Hội nghị Nữ Khoa học và Công nghệ lần thứ nhất, khu vực phía Bắc với chủ đề "Nữ trí thức với Khoa học và Công nghệ vì sự phát triển bền vững". Tại đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: “Năng lực của giới trí thức Việt Nam không hề thua kém thế giới nếu được đầu tư đúng mức”.

Tham dự hội nghị còn có nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, cùng hơn 200 đại biểu.

Hội nghị tập trung chủ yếu vào một số nội dung liên quan đến xử lý ô nhiễm môi trường và chăm sóc sức khỏe cộng đồng và 6 báo cáo có tính đại diện về nhiều mặt khác nhau.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Năng lực của giới trí thức Việt Nam không hề thua kém thế giới nếu được đầu tư đúng mức

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi tặng những bó hoa tươi thắm đến đại diện các nữ trí thức nước nhà nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (Ảnh: PNVN)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu – Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam cho biết: Hội Nữ Trí thức Việt Nam được thành lập từ năm 2011 với 350 hội viên sáng lập. Đến nay số hội viên đã tăng lên khoảng 9 lần với hơn 3.000 hội viên, phần lớn là những nhà khoa học và triển khai các ứng dụng nghiên cứu khoa học, nhiều kết quả nghiên cứu tốt, được ghi nhận, tôn vinh với những công trình khác nhau, được những giải thưởng khoa học trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Năng lực của giới trí thức Việt Nam không hề thua kém thế giới nếu được đầu tư đúng mức

GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại hội nghị, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đánh giá:“Nhiều người cho rằng, khoa học tự nhiên chỉ phù hợp với phái mạnh, nhưng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, không thể phủ nhận những thành công của đội ngũ cán bộ nữ đã đạt được trong nghiên cứu cơ bản và ứng dụng góp phần khẳng định vị thế của Nhà trường. Sự ra đời của Hội Nữ trí thức Việt Nam nói chung và chi Hội Nữ trí thức Trường Đại học Khoa học Tự nhiên nói riêng đã tạo thêm nhiều màu sắc phong phú góp phần động viên tinh thần say mê học tập, nghiên cứu khoa học trong các cán bộ giảng viên và sinh viên”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Năng lực của giới trí thức Việt Nam không hề thua kém thế giới nếu được đầu tư đúng mức
PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên phát biểu

Giải thưởng Kovalepskaia được trao cho 2 cá nhân là Giáo sư Phạm Thị Trân Châu (năm 1988), PGS Lê Viết Kim Ba (năm 1990) cùng 3 tập thể là Tập thể Nữ bộ môn Hóa hữu cơ, Khoa Hóa học (năm 1994), Tập thể nữ nhóm nghiên cứu tính chất quang của vật liệu bán dẫn và điện môi, Khoa Vật lý (năm 2006) và mới đây là Tập thể nữ Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường (năm 2018). Đây là những điển hình cho các cán bộ có trình độ chuyên môn tốt, đoàn kết, say mê khoa học, có hướng nghiên cứu rõ ràng, luôn tích cực xây dựng, tìm kiếm đề tài, dự án và đã thu được những kết quả nổi bật trong cả nghiên cứu khoa học và đào tạo các bậc đại học, sau đại học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Năng lực của giới trí thức Việt Nam không hề thua kém thế giới nếu được đầu tư đúng mức
GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu – Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam và Phó Chủ tịch Lê Thị Khánh Vân trao Giấy chứng nhận cho các nữ khoa học đạt giải Poster, ưu tiên cho nữ khoa học trẻ, trong đó có nhiều nữ cán bộ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng bên cạnh phát triển kinh tế phải đặc biệt quan tâm giải quyết các vấn đề về môi trường và các vấn đề xã hội. Bởi thực tiễn nhiều quốc gia trên thế giới sau một thời gian chỉ tập trung phát triển kinh tế đã phải trả giá bằng nhiều chục phần trăm GDP và nhiều năm để giải quyết các vấn đề môi trường, xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Năng lực của giới trí thức Việt Nam không hề thua kém thế giới nếu được đầu tư đúng mức
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

“Muốn tận dụng tốt những cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm cả về xây dựng thể chế, tạo điều kiện để phát triển khoa học, công nghệ, phát huy nguồn lực con người, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo… để khoa học, công nghệ thực sự là một động lực quan trọng để phát triển đất nước trong thời gian tới” - Phó Thủ tướng nói.

Về lĩnh vực khoa học và công nghệ, Phó Thủ tướng khẳng định, năng lực của giới trí thức Việt Nam không hề thua kém thế giới nếu được đầu tư đúng mức. “Mặc dù đã có đổi mới về cơ chế chi cho khoa học, công nghệ nhưng vẫn còn nhiều phức tạp, nặng về thủ tục. Đâu đó tinh thần chấp nhận rủi ro trong khoa học chưa được quán triệt một cách thấu đáo đến từng văn bản cụ thể. Vẫn còn tư tưởng “quản ngân sách”, “phòng thất thoát” trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Tới đây, chúng ta phải tìm cách tháo gỡ, phải đổi mới giáo dục, đổi mới KHCN để tận dụng thời cơ cách mạng công nghiệp 4.9 để phát triển nhanh, bền vững, chú trọng đến con người, môi trường”, Phó Thủ tướng nhìn nhận.

Với riêng đội ngũ nữ trí thức, Phó Thủ tướng mong muốn các nữ trí thức sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của  phụ nữ Việt Nam để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, để tận dụng hiệu quả cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Trong nội dung báo cáo tại hội nghị, các báo cáo viên đã tập trung báo cáo các chuyên đề về:  Vai trò của truyền thông trong lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn của Hội Nữ Trí thức Việt Nam; Nữ trí thức với chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam; Kinh tế tuần hoàn tài nguyên trong quản lý rác thải sinh hoạt: Bài học từ Hàn Quốc và các thách thức tại Việt Nam; Nghiên cứu áp dụng công nghệ xử lý môi trường tại làng nghề và cơ sở sản xuất nhỏ; Hoạt động thương mại hóa kết quả nghiên cứu và sản phẩm khoa học và công nghệ của các nhà khoa học nữ Việt Nam.