Lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein (PTNTĐCNEP), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã diễn ra trang trọng vào ngày 30/5/2018.

Lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein (PTNTĐCNEP), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã diễn ra trang trọng vào ngày 30/5/2018. Tại đây, PTNTĐCNEP vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Hội thảo quốc tế “From Gene to Protein: Research & Applications” được tổ chức ngay sau sự kiện này tại Trường ĐHKHTN.

Toàn cảnh Lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein

Lễ Kỷ niệm có sự hiện diện của bà Vũ Thị Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội nhân văn và Tự nhiên, Bộ Khoa học và Công nghệ; GS.TS. Phạm Thị Trân Châu - Chủ tịch Hội Hóa sinh và Sinh học Phân tử Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam. Về phía Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) có GS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc cùng đại diện lãnh đạo các ban, các đơn vị trực thuộc. Đại diện lãnh đạo các cơ quan ngoài ĐHQGHN, là đối tác của Phòng thí nghiệm như Viện nghiên cứu, các bệnh viện,... cũng tham dự sự kiện. Lễ Kỷ niệm còn đón tiếp các vị khách mời quốc tế là các giáo sư, chuyên gia đến từ Ý, Nhật Bản, Hồng Kông.

Giám đốc Phòng thí nghiệm - GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa đã báo cáo khai mạc buổi Lễ

Khai mạc buổi Lễ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Giám đốc Phòng thí nghiệm - GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa đã báo cáo quá trình hình thành, phát triển từ năm 2003 đến nay của PTNTĐCNEP. Giáo sư điểm lại những thành tựu nổi bật về nghiên cứu, đào tạo và hợp tác, đồng thời nhấn mạnh những hạn chế, khó khăn hiện có. Đại diện lãnh đạo Phòng thí nghiệm, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa đã gửi lời cảm ơn sâu sắc và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được quan tâm, đầu tư của các cấp lãnh đạo trong thời gian tới. “PTNTĐCNEP sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, không ngừng đổi mới, sáng tạo, tập trung hơn nữa, nỗ lực về chuyên môn để phát triển các sản phẩm ứng dụng và triển khai các dịch vụ về lĩnh vực Công nghệ Enzym và Protein với những sản phẩm có hàm lượng khoa học và giá trị ứng dụng thực tiễn cao”, Giám đốc Phòng thí nghiệm khẳng định.

Phó Giám đốc ĐHQGHN - GS.TS. Nguyễn Hữu Đức phát biểu chỉ đạo

Đại diện lãnh đạo ĐHQGHN, Phó Giám đốc - GS.TS. Nguyễn Hữu Đức đánh giá PTNTĐCNEP “nghiên cứu cơ bản xuất sắc và khởi đầu định hướng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp bởi có công nghệ lõi, có phát minh, sáng chế, có những doanh nghiệp khởi nghiệp” và cho biết ĐHQGHN sẽ nhân rộng mô hình này.

Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN - GS.TS. Nguyễn Văn Nội chúc mừng những thành tích xuất sắc của PTNTĐCNEP

Phát biểu tại sự kiện, Hiệu trưởng - GS.TS. Nguyễn Văn Nội chúc mừng những thành tích xuất sắc mà PTNTĐCNEP - trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Nhà trường - đã đạt được trong suốt 15 năm vừa qua. Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Trường Đại học Khoa học Tự nhiên sẽ tạo điều kiện tối đa, tốt nhất cho PTNTĐCNEP xây dựng và phát triển các đề tài, dự án lớn, hợp tác trong nước và quốc tế, tiếp tục góp phần nâng cao vị thế và uy tín cho Nhà trường”.

Ban lãnh đạo PTNTĐCNEP đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Tại đây, PTNTĐCNEP đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những đóng góp nổi bật trong giai đoạn 5 năm từ năm học 2012-2013 đến năm học 2016-2017. Nỗ lực và đóng góp của các cán bộ, nhân viên Phòng thí nghiệm cũng được Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên  ghi nhận và trao tặng Bằng khen.

Các cán bộ, nhân viên Phòng thí nghiệm nhận Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

PTNTĐCNEP từng nhận Bằng khen của Đại học Quốc gia Hà Nội các năm 2009, 2011, 2013, 2015, 2017; Bằng khen nhóm nghiên cứu mạnh năm 2014; Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc hàng năm (từ 2009 đến 2017); Cờ thi đua của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2017; Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2017; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2013; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2017.

Đại diện lãnh đạo PTNTĐCNEP tặng hoa cảm ơn tới đại diện các thầy cô có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Phòng

PTNTĐCNEP là một trung tâm nghiên cứu ở Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, được Nhà nước đầu tư trang bị các máy móc, thiết bị hiện đại để nghiên cứu và phát triển công nghệ enzyme và protein hiện đại, giải quyết các vấn đề khoa học và công nghệ gắn liền với thực tiễn Việt Nam, góp phần tích cực vào sự phát triển của Công nghệ Sinh học ở Việt Nam.

Bên cạnh chức năng nghiên cứu, PTNTĐCNEP kết hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Trường ĐHKHTN và trong Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện các chương trình đào tạo cán bộ trình độ đại học, sau đại học, các thực tập sinh về lĩnh vực Sinh học và Công nghệ sinh học.

Cán bộ PTNTĐCNEP chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời

Về nghiên cứu khoa học, Phòng đã chủ trì nghiên cứu hơn 100 đề tài, dự án nghiên cứu các cấp, trong đó có 12 đề tài cấp Nhà nước, 13 đề tài của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia NAFOSTED, 07 đề tài hợp tác quốc tế,... Trên cơ sở đó, kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu và đào tạo, Phòng đã công bố hàng trăm bài báo, trong đó có 132 bài báo trên các tạp chí quốc tế, chủ yếu là tạp chí ISI. 17 quy trình, sản phẩm đã tham gia triển lãm, chào bán tại các hội chợ Khoa học Công nghệ Techmart quốc gia và quốc tế; 11 công trình đăng ký công nhận sáng chế và giải pháp hữu ích, trong đó có 01 sáng chế và 01 giải pháp hữu ích đã được cấp giấy chứng nhận; 19 hợp đồng công nghệ được chuyển giao cho cơ sở.

PTNTĐCNEP là nơi có thể cung cấp các dịch vụ đào tạo chất lượng cao về các kỹ thuật PCR, RT-PCR, xác định trình tự gen, nhân dòng và biểu hiện gen, tách, tinh sạch, định tính và định lượng axit nucleic, protein, enzyme và nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học khác.

Hiện Phòng thí nghiệm có 23 thành viên với 6 phòng trực thuộc: Phòng Hành chính - Tổng hợp; Phòng Enzym học và phân tích hoạt tính sinh học; Phòng Genomic; Phòng Proteomic và sinh học cấu trúc; Phòng Protein tái tổ hợp; Phòng Sinh học nano và ứng dụng.

Các hướng nghiên cứu của PTNTĐCNEP tập trung vào các lĩnh vực quan tâm hàng đầu của thế giới và Việt Nam hiện nay. Bao gồm:

i) Điều tra, nghiên cứu các protein, enzyme có tiềm năng ứng dụng trong phát triển thuốc và y học;

ii) Phát hiện, nhận dạng các protein ở người và một số sinh vật trong điều kiện bình thường và bệnh lý (ung thư máu, ung thư gan, ung thư đại trực tràng) hay stress (axit, oxy hóa);

iii) Phát triển và ứng dụng các kỹ thuật, kit và biosensor để phát hiện và chẩn đoán một số bệnh và/hay một số tác nhân gây bệnh ở người;

iv) Sản xuất một số enzyme và protein có nhiều ứng dụng trong nghiên cứu sinh học phân tử và y học;

v) Phát triển các loại sản phẩm probiotic và prebiotic để hỗ trợ điều trị và phòng một số bệnh đường tiêu hóa, tăng cường sức khỏe cho người và phòng bệnh virus đốm trắng ở tôm;

vi) Phát triển các hệ thống chuyển gen/biểu hiện gen hiệu suất cao ở nấm sợi và nấm dược liệu phục vụ sản xuất enzyme/protein có giá trị kinh tế.

Một số sản phẩm Khoa học Công nghệ tiêu biểu từ đề tài, dự án của PTNTĐCNEP:

1. Chế phẩm bào tử Bacillus sultilis CotB-VP-28 và CotB-GST-VP28

Đây là sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu chế tạo chế phẩm probiotic dạng bào tử Bacillus subtilis tái tổ hợp để phòng virus gây bệnh đốm trắng ở tôm (2012-2015). Đề tài cấp Nhà nước, mã số: KC.04.09/11-15. Chủ trì: GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa.

2. Bộ kit tinh sạch DNA và RNA từ tiêu bản mô ung thư MagPure FFPE DNA/RNA nano kit, AnaPure FFPE DNA/RNA mini kit.

Đây là kết quả của đề tài “Nghiên cứu tạo kít tách chiết ADN và ARN từ các tiêu bản cố định mẫu mô ung thư (2016-2018). Đề tài cấp ĐHQGHN, mã số QG.16.22. Chủ trì: PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Anh.

3. Thực phẩm chức năng tăng cường miễn dịch và tiêu hóa Spobio Immunobran (Arabinoxylan 6-600 kDa).

Đây là sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu ứng dụng endo-xylanase để sản xuất arabinoxylan từ cám gạo làm thực phẩm chức năng” (mã số ĐT.02.11/CNSHCB) và dự án sản xuất thử nghiệm cấp Nhà nước “Sản xuất thực phẩm chức năng có arabinoxylan từ cám gạo bằng công nghệ enzyme (2016-2018) do Bộ Công thương cấp kinh phí (mã số: SXTN.0416/CNSHCB). Chủ trì: PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Anh.