Ngày 06/12/2017, Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Enzyme và Protein (PTNTĐCNEP), Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN tổ chức Hội thảo bàn về xây dựng PTN đạt chuẩn VILAS trong lĩnh vực Công nghệ sinh học.

Ngày 06/12/2017, Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Enzyme và Protein (PTNTĐCNEP), Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN tổ chức Hội thảo bàn về xây dựng PTN đạt chuẩn VILAS trong lĩnh vực Công nghệ sinh học.

Toàn cảnh Hội thảo

Kế hoạch xây dựng một phòng thí nghiệm phân tích các chỉ tiêu liên quan enzyme, protein và sinh học phân tử đạt chuẩn VILAS của PTNTĐCNEP nhằm thúc đẩy việc đưa các công nghệ, kỹ thuật đã phát triển, làm chủ vào ứng dụng thực tế, góp phần tích cực vào việc giải quyết các nhu cầu phân tích trong lĩnh vực y học, công nghệ thực phẩm, môi trường,…

GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa chủ trì Hội thảo

GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, Giám đốc PTNTĐCNEP chủ trì Hội thảo. Tham dự chương trình và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quý báu về xây dựng PTN đạt chuẩn VILAS có TS. Nguyễn Thị Hiền - chuyên gia kiểm định VILAS, Bộ Y tế và TS. Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng phòng thí nghiệm R&D, Viện KH&CN Môi trường, Trường ĐHBKHN.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS. Phan Tuấn Nghĩa nhấn mạnh: "Tôi hy vọng Hội thảo sẽ giúp PTNTĐCNEP có được sự hiểu biết đầy đủ về các bước cũng như yêu cầu đối với một PTN chuẩn VILAS, từ đó sớm xây dựng được một PTN đạt chuẩn VILAS. PTN này hướng đến làm chủ và đưa công nghệ, kỹ thuật phát triển vào ứng dụng thực tế, góp phần giải quyết những nhu cầu phân tích các chỉ tiêu sinh học đang ngày càng gia tăng, đồng thời mang lại nguồn thu cho đơn vị".

TS. Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng phòng thí nghiệm R&D, Viện KH&CN Môi trường, Trường ĐHBKHN

TS. Nguyễn Thị Hiền - chuyên gia kiểm định VILAS, Bộ Y tế

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Hiền và TS. Nguyễn Thị Thu Hiền đã chia sẻ những thông tin giá trị, thực tế và đầy đủ về quá trình, yêu cầu và bí quyết xây dựng thành công PTN đạt chuẩn VILAS.

Với gần 10 năm đạt chứng nhận và duy trì theo chuẩn VILAS, TS. Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng phòng thí nghiệm R&D, Viện KH&CN Môi trường, Trường ĐHBKHN nhận định PTNTĐCNEP sở hữu cơ sở vật chất tốt, hiện đại, là điều kiện thuận lợi để xây dựng PTN đạt chuẩn VILAS. Bài trình bày về "Áp dụng ISO/IEC 17025:2005 trong phòng thí nghiệm" của Tiến sĩ đã giúp PTNTĐCNEP hình dung tổng quan và rõ ràng về cách thức, yêu cầu xây dựng hệ thống PTN đạt chuẩn VILAS. Tiến sĩ cho rằng, quá trình xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn này rất khó khăn nhưng đem lại hiệu quả cao khi vận hành, đảm bảo chất lượng sản phẩm/ dịch vụ cũng như uy tín với khách hàng.

Nhiều băn khoăn, trăn trở của lãnh đạo và cán bộ PTNTĐCNEP đã được hai chuyên gia giải đáp, tháo gỡ cũng như đưa ra những lời khuyên thiết thực

GS. Phan Tuấn Nghĩa gửi lời cảm ơn chân thành tới hai chuyên gia vì những chia sẻ quý báu tại Hội thảo. Giáo sư cho rằng những hoạt động kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn AUN cấp trường, cấp chương trình và hoạt động nghiên cứu, viết bài báo khoa học quốc tế của cán bộ và Trường ĐHKHTN trong thời gian qua có tính tương đồng, đem lại kinh nghiệm và thuận lợi cho PTNTĐCNEP khi quyết tâm xây dựng phòng dịch vụ phân tích thử nghiệm trực thuộc đạt chuẩn VILAS trong lĩnh vực Công nghệ sinh học. Giáo sư kỳ vọng, bằng mong muốn, quyết tâm và những áp lực đổi mới, hội nhập quốc tế để phát triển, PTN sẽ có lộ trình phù hợp để tiến đến đích đang đặt ra.

Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Enzyme và Protein, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN là một trong 17 phòng thí nghiệm quốc gia, được Nhà nước đầu tư trang thiết bị để phát triển công nghệ enzyme và protein hiện đại, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Công nghệ sinh học. Trong hơn 10 năm hoạt động, PTNTĐCNEP đã triển khai thành công hàng chục đề tài lớn các cấp và đề tài hợp tác quốc tế; công bố hàng trăm bài báo trên tạp chí quốc tế, tạp chí quốc gia,…; góp phần đào tạo nhiều cán bộ thuộc lĩnh vực Công nghệ sinh học chất lượng cao ở cả trình độ đại học, Thạc sĩ và Tiến sĩ. Về mặt công nghệ, PTNTĐCNEP đã làm chủ nhiều công nghệ enzyme và protein hiện đại từ việc điều tra, tách, tinh sạch, phân tích tính chất, đến sản xuất protein, enzyme, các chế phẩm sinh học bằng con đường tái tổ hợp, tạo các kit chẩn đoán bệnh và tác nhân gây bệnh,...

VILAS là một trong các hệ thống công nhận phòng thí nghiệm phù hợp tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Hoạt động công nhận PTN tại Việt Nam do Văn phòng Công nhận Chất lượng Việt Nam thực hiện (được gọi là công nhận PTN theo VILAS), một mã VILAS có thời hạn 3 năm.

Văn phòng Công nhận Chất lượng Việt Nam (BoA – Bureau of Accreditation Vietnam, BoA là thành viên MRA của các tổ chức công nhận khu vực và Quốc tế APLAC, ILAC, tham gia các hoạt động trong các tổ chức ILAC, APLAC và PAC) có trách nhiệm quản lý, kiểm tra đánh giá mã VILAS và loại khỏi danh sách nhưng đơn vị không đạt chuẩn cấp dấu.