Quỹ Đào Minh Quang xác định hợp tác lâu dài với Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN. Trong giai đoạn hợp tác ban đầu từ 2017-2020, Quỹ sẽ hỗ trợ Trường về tài chính với tổng hạn mức tương đương 300 triệu đồng/năm.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Quỹ Đào Minh Quang (CHLB Đức) và Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN được tổ chức vào ngày 27/11/2017. Buổi lễ diễn ra trước sự chứng kiến của đại diện Quỹ Đào Minh Quang và Ban Giám hiệu, đại diện lãnh đạo các phòng ban, Khoa trực thuộc cùng đại diện sinh viên Trường ĐHKHTN.

PGS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN và TS. Đào Minh Quang - Chủ tịch Quỹ Đào Minh Quang ký kết Thỏa thuận

Thời gian hợp tác ban đầu là 03 năm, bắt đầu từ ngày 01/9/2017 đến hết ngày 31/8/2020, tức từ năm học 2017-2018 cho đến hết năm học 2019-2020. Trong thời gian này, Quỹ tập trung  khuyến khích và hỗ trợ tài chính bằng trao tặng giải thưởng và học bổng cho học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc đang theo học tại 8 Khoa và Trường THPT Chuyên KHTN trực thuộc Trường ĐHKHTN.

Theo thoả thuận, trong giai đoạn hợp tác ba năm đầu, Quỹ sẽ hỗ trợ Trường về tài chính với tổng hạn mức tương đương 300 triệu đồng/năm. Ngoài ra, Quỹ có thể tài trợ thêm tài chính cho việc tổ chức và thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học của các cán bộ trẻ, học viên và sinh viên; có thể tài trợ thêm Giải thưởng cho sinh viên tham gia các cuộc thi do Trường và Quỹ cùng tổ chức.

Hiệu trưởng - PGS.TS. Nguyễn Văn Nội phát biểu

Thay mặt cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên toàn Trường, Hiệu trưởng - PGS.TS. Nguyễn Văn Nội trân trọng cám ơn Quỹ Đào Minh Quang nói chung và cá nhân TS Đào Minh Quang - Chủ tịch Quỹ nói riêng đã dành sự quan tâm đặc biệt đến học sinh sinh viên của Trường. Nhân dịp này, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đã giới thiệu với các đại diện Quỹ Đào Minh Quang về truyền thống của nhà trường và một số thành tích nổi bật trong thời gian qua.

TS. Đào Minh Quang và phu nhân - Nghệ sĩ âm nhạc Lê Thị Thanh

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Đào Minh Quang, Chủ tịch Quỹ bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài với Trường ĐHKHTN, không chỉ hỗ trợ tài chính mà còn hợp tác trong nhiều lĩnh vực như nghiên cứu khoa học về phát triển bền vững, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường,... Tiến sĩ dặn dò và đặt nhiều kỳ vọng đối với các bạn học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN trong việc nuôi dưỡng tinh thần ham học, vượt khó và vươn lên trong học tập, cuộc sống. TS. Đào Minh Quang khẳng định Quỹ luôn khuyến khích những ý tưởng mới của sinh viên.

PGS.TS. Nguyễn Văn Nội trao tặng quà lưu niệm của Nhà trường cho TS. Đào Minh Quang

Thông tin về Thỏa thuận hợp tác:

Hàng năm, Quỹ sẽ trao 28 giải thưởng thuộc "Giải thưởng Quỹ Đào Minh Quang” và 16 suất “Học bổng Đào Minh Quang” cho học sinh, sinh viên xuất sắc của Trường ĐHKHTN.

"Giải thưởng Quỹ Đào Minh Quang" dành cho 08 sinh viên thủ khoa đầu vào của 08 Khoa, trị giá 5 triệu đồng/ sinh viên; 20 học sinh Trường THPT Chuyên KHTN đạt giải trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia về các môn Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học và Tin học, trị giá 3 triệu đồng/ học sinh.

"Học bổng Đào Minh Quang” trị giá 10 triệu đồng/suất hướng tới đối tượng sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đạt thành tích học tập xuất sắc nhất (mỗi Khoa 02 sinh viên). Học bổng được trao hai lần trong năm học, dự kiến vào đầu học kỳ một (trong Lễ khai giảng vào tháng 9 hàng năm) và đầu học kỳ hai (tháng 2).

Trong phạm vi khả năng của mình, Quỹ hợp tác với Trường, tư vấn và hỗ trợ Trường tiến hành các hoạt động tìm kiếm các dự án hợp tác về đào tạo và nghiên cứu với Đức hoặc với các nước khác mà người thụ hưởng chủ yếu là sinh viên, giảng viên của 08 Khoa trực thuộc của Trường. Ngoài ra, Quỹ hỗ trợ kinh phí để trang trải các chi phí hành chính trong quá trình hợp tác.

Thông tin về Quỹ Đào Minh Quang:

Quỹ Đào Minh Quang được thành lập theo Bộ Luật Dân sự Đức. Vào ngày 21/12/2016, Quỹ Đào Minh Quang được Bộ Tư pháp và Bảo vệ Người tiêu dùng của Bang Berlin, Cộng hoà Liên bang Đức, chính thức công nhận là Quỹ có năng lực pháp lý độc lập và được Sở Tài chính Bang Berlin công nhận là Quỹ công ích vì Quỹ thực hiện các hoạt động từ thiện.

Quỹ Đào Minh Quang theo đuổi các mục tiêu công ích, khuyến khích hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Đức, đặc biệt trên các lĩnh vực giáo dục phổ thông, đào tạo nghề và đào tạo đại học, phát triển nông nghiệp bền vững, âm nhạc và văn hoá. Cụ thể, trên lĩnh vực đào tạo phổ thông và đại học, Quỹ chủ trương khuyến khích các học sinh và sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và các dự án nghiên cứu khoa học có ý tưởng và tính mới với những đề tài liên quan đến việc khởi nghiệp và quản lý doanh nghiệp cũng như phát triển bền vững, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, âm nhạc, văn học và văn hoá Đức-Việt, v.v... Việc khuyến khích được thực hiện qua việc trao giải tài năng và trợ cấp tài chính dưới dạng cấp học bổng từng phần trong một thời gian nhất định cho các học sinh, sinh viên và học viên cao học. Quỹ cũng khuyến khích trao đổi khoa học giữa hai nước Việt Nam và Đức qua việc hỗ trợ tài chính cho cho hoạt động nghiên cứu tại Đức.