Ngày 09/5/2019, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã tổ chức Lễ trao học bổng Đào Minh Quang cho học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc năm học 2017-2018 tại 334 Nguyễn Trãi, Hà Nội.

Toàn cảnh buổi lễ

Tham dự buổi Lễ, về phía Trường ĐHKHTN có sự hiện diện của GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh  - Phó Hiệu trưởng cùng đại diện lãnh đạo các Phòng ban chức năng, các Khoa, Trường THPT Chuyên KHTN và đông đảo các bạn học sinh, sinh viên; về phía Quỹ Đào Minh Quang có TS. Đào Minh Quang - Chủ tịch Quỹ, bà Đào Thị Quế Thơm - Ban điều hành Quỹ tại Việt Nam; các đơn vị truyền thông trong và ngoài Trường ĐHKHTN.

Căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện năm học 2017-2018 của học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN, Quỹ Đào Minh Quang trao 44 suất học bổng (tổng trị giá 260 triệu đồng) cho 20 em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Olympic Quốc tế, Quốc gia, trị giá 3 triệu đồng/ sinh viên; 8 sinh viên thủ khoa đầu vào năm học 2018, trị giá 5 triệu đồng/ sinh viên; 16 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tinh thần vượt khó trong học tập và rèn luyện, trị giá 10 triệu đồng/ sinh viên.

Đại diện Ban Giám hiệu tặng hoa cảm ơn Quỹ Đào Minh Quang

Thay mặt Nhà trường, Hiệu trưởng GS.TS. Nguyễn Văn Nội gửi lời cảm ơn Quỹ Đào Minh Quang nói chung và cá nhân TS. Đào Minh Quang - Chủ tịch Quỹ nói riêng đã dành sự quan tâm đặc biệt đến học sinh, sinh viên của Trường. Quỹ Đào Minh Quang đã có những hoạt động thiết thực để giúp đỡ các bạn học sinh sinh viên về cả vật chất lẫn tinh thần như trao tặng học bổng cho sinh viên học tập tốt và tư vấn khởi nghiệp cho các bạn sinh viên năm cuối.  

TS. Đào Minh Quang, Chủ tịch Quỹ phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Đào Minh Quang, Chủ tịch Quỹ bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài với Trường ĐHKHTN, không chỉ hỗ trợ tài chính mà còn hợp tác trong nhiều lĩnh vực như nghiên cứu khoa học về phát triển bền vững, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường,... Tiến sĩ dặn dò và đặt nhiều kỳ vọng đối với các bạn học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN trong việc nuôi dưỡng tinh thần ham học, vượt khó và vươn lên trong học tập, cuộc sống. TS. Đào Minh Quang khẳng định Quỹ luôn khuyến khích những ý tưởng mới của sinh viên.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Quỹ Đào Minh Quang (CHLB Đức) và Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN đã được tổ chức vào ngày 27/11/2017. Thời gian hợp tác ban đầu là 03 năm, bắt đầu từ ngày 01/9/2017 đến hết ngày 31/8/2020, tức từ năm học 2017-2018 cho đến hết năm học 2019-2020. Trong thời gian này, Quỹ tập trung  khuyến khích và hỗ trợ tài chính bằng trao tặng giải thưởng và học bổng cho học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc đang theo học tại 8 Khoa và Trường THPT Chuyên KHTN trực thuộc Trường ĐHKHTN.

Theo thoả thuận, trong giai đoạn hợp tác ba năm đầu, Quỹ sẽ hỗ trợ Trường về tài chính với tổng hạn mức tương đương 360 triệu đồng/năm. Ngoài ra, Quỹ có thể tài trợ thêm tài chính cho việc tổ chức và thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học của các cán bộ trẻ, học viên và sinh viên; có thể tài trợ thêm Giải thưởng cho sinh viên tham gia các cuộc thi do Trường và Quỹ cùng tổ chức.

Thông tin về Quỹ Đào Minh Quang:

Quỹ Đào Minh Quang được thành lập theo Bộ Luật Dân sự Đức. Vào ngày 21/12/2016, Quỹ Đào Minh Quang được Bộ Tư pháp và Bảo vệ Người tiêu dùng của Bang Berlin, Cộng hoà Liên bang Đức, chính thức công nhận là Quỹ có năng lực pháp lý độc lập và được Sở Tài chính Bang Berlin công nhận là Quỹ công ích vì Quỹ thực hiện các hoạt động từ thiện.

Quỹ Đào Minh Quang theo đuổi các mục tiêu công ích, khuyến khích hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Đức, đặc biệt trên các lĩnh vực giáo dục phổ thông, đào tạo nghề và đào tạo đại học, phát triển nông nghiệp bền vững, âm nhạc và văn hoá. Cụ thể, trên lĩnh vực đào tạo phổ thông và đại học, Quỹ chủ trương khuyến khích các học sinh và sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và các dự án nghiên cứu khoa học có ý tưởng và tính mới với những đề tài liên quan đến việc khởi nghiệp và quản lý doanh nghiệp cũng như phát triển bền vững, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, âm nhạc, văn học và văn hoá Đức-Việt, v.v... Việc khuyến khích được thực hiện qua việc trao giải tài năng và trợ cấp tài chính dưới dạng cấp học bổng từng phần trong một thời gian nhất định cho các học sinh, sinh viên và học viên cao học. Quỹ cũng khuyến khích trao đổi khoa học giữa hai nước Việt Nam và Đức qua việc hỗ trợ tài chính cho cho hoạt động nghiên cứu tại Đức.