Sáng ngày 04/8/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức hội thảo “Đào tạo nhân lực Khoa học dữ liệu trong thời đại số”. Nhân dịp này, nhà trường cũng chính thức ra mắt Chương trình đào tạo (CTĐT) thạc sĩ chuyên ngành Khoa học Dữ liệu, hướng tới đón đầu cơn sốt nhân lực trong thời đại chuyển đổi số.

Sáng ngày 04/8/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức hội thảo “Đào tạo nhân lực Khoa học dữ liệu trong thời đại số”. Nhân dịp này, nhà trường cũng chính thức ra mắt Chương trình đào tạo (CTĐT) thạc sĩ chuyên ngành Khoa học Dữ liệu, hướng tới đón đầu cơn sốt nhân lực trong thời đại chuyển đổi số.

Toàn cảnh hội thảo

Khoa học dữ liệu là một lĩnh vực mới, mang tính đa ngành, được hình thành trong bối cảnh của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Nhu cầu nhân lực có khả năng vận dụng, nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực khoa học dữ liệu ở Việt Nam và trên thế giới đang hiện hữu và ngày càng tăng cao. Trong hội thảo, các chuyên gia là giảng viên, nhà khoa học và doanh nghiệp (FPT, Viettel, InfoRe,...) đã chia sẻ về các chủ đề được công chúng quan tâm như: Vai trò của Khoa học Dữ liệu trong kỉ nguyên trí tuệ nhân tạo; Nhu cầu nhân lực lĩnh vực Khoa học Dữ liệu, dữ liệu.

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chúc mừng Khoa Toán - Cơ - Tin học và Phòng thí nghiệm Khoa học Dữ liệu

Tham dự hội thảo còn có đại diện tổ chức, doanh nghiệp như JVB Việt Nam, Itplus Academy, ALT Việt Nam, 2NF, House3D, CĐ và xử lý hình ảnh, Cục CNTT - Bộ Công an, Argentavis, CMC, MISA, ...; các viện nghiên cứu, các trường đại học,...

Hiện nay, một số tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, viện nghiên cứu,… trong nước cũng đã hình thành các trung tâm, phòng thí nghiệm Khoa học Dữ liệu. Trong khuôn khổ hội thảo, Trường ĐHKHTN cũng chính thức ra mắt Phòng Thí nghiệm Khoa học Dữ liệu trực thuộc Khoa Toán – Cơ – Tin học.

TS. Nguyễn Thị Minh Huyền giới thiệu về CTĐT thạc sĩ Khoa học Dữ liệu

Hiện nay ở Việt Nam có rất ít các chương trình đào tạo chuyên sâu về Khoa học Dữ liệu. Chính vì thế, Trường ĐHKHTN với thế mạnh về cả 3 lĩnh vực Toán ứng dụng, Thống kê và Tin học đã dành thời gian hơn 2 năm qua cho việc xây dựng bài bản, công phu một chương trình đào tạo bậc thạc sĩ về Khoa học Dữ liệu. Năm 2018, Nhà trường đã được ĐHQGHN chính thức phê duyệt giao cho triển khai thí điểm CTĐT này. CTĐT Khoa học Dữ liệu bậc thạc sĩ sẽ trang bị đồng thời các kiến thức vững chắc về toán học, thống kê, tin học, giúp học viên phân tích, khai thác hiệu quả nhiều loại dữ liệu khác nhau trong thực tế như trong kinh tế, tài chính, sinh học, biến đổi khí hậu,….

Khoá thạc sĩ Khoa học Dữ liệu đầu tiên bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2018-2019, hạn cuối nhận đăng ký thi tuyển sinh là ngày 31/8/2018. Đặc biệt, đội ngũ giảng viên đến từ nhiều khoa trong Trường ĐHKHTN và các trường đại học, viện nghiên cứu khác (thông qua cầu nối là Phòng thí nghiệm Khoa học Dữ liệu của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán), trong đó có cả các chuyên gia có kinh nghiệm thực tế, đang làm việc trong lĩnh vực phân tích dữ liệu tại các doanh nghiệp.

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp

Chia sẻ tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHTN cho biết, Khoa học Dữ liệu là một lĩnh vực liên ngành nên bất kì ai có nhu cầu được đào tạo chuyên sâu để làm việc phân tích dữ liệu đều có thể tham gia đăng ký thi tuyển vào CTĐT thạc sĩ Khoa học Dữ liệu. Nhu cầu về chuyên gia khoa học dữ liệu có ở nhiều lĩnh vực, từ những ngành có nhu cầu phân tích dữ liệu khoa học như y sinh học, môi trường, địa lý, địa chất, khí tượng, thủy văn, nông nghiệp, xã hội học,... đến những ngành có nhu cầu phân tích dữ liệu liên quan tới tài chính, ngân hàng, kinh doanh thương mại, chăm sóc khách hàng, mạng xã hội,...

Về vai trò của Khoa học Dữ liệu trong kỉ nguyên trí tuệ nhân tạo, Tiến sĩ Lê Hồng Phương, Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐHKHTN nhận định: “Trong thời đại số ngày nay, các tổ chức và cá nhân đã, đang và sẽ sở hữu các kho dữ liệu ngày càng lớn, được sản sinh với tốc độ ngày càng nhanh và nhiều. Khoa học dữ liệu sẽ giúp khai thác các mỏ dữ liệu đó hiệu quả, tạo thêm nhiều giá trị. Các mô hình, thuật toán phân tích dữ liệu không chỉ quan trọng trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên và xã hội, mà còn có tiềm năng giúp phát hiện các ý tưởng, quy trình kinh doanh, trợ giúp lãnh đạo ra quyết định tốt hơn trong mọi ngành nghề kinh doanh và mọi ngành công nghiệp”.

Ông Lê Minh Hưng, Giám đốc Trung tâm Không gian mạng - Tập đoàn Viettel cho rằng với CTĐT thạc sĩ chuyên ngành Khoa học Dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam này, các doanh nghiệp sẽ có nhiều hơn cơ hội tuyển dụng và đào tạo từ trong nước. Ông Hưng cũng khẳng định: “Nhu cầu nhân lực cả về data engineer và data science trong lĩnh vực dữ liệu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cũ đều sẽ nhìn dữ liệu như là một cửa tăng trưởng mới”.

CTĐT thạc sĩ Khoa học Dữ liệu nhận được sự quan tâm từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân

CTĐT thạc sĩ Khoa học Dữ liệu hiện nhận được sự quan tâm từ các tổ chức, doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ về nhu cầu đào tạo cũng như tuyển dụng. Một số doanh nghiệp đã và đang xây dựng kế hoạch hợp tác với Trường, Khoa; một số thỏa thuận hợp tác được kí kết tại hội thảo.

Một số thông tin về Chương trình đào tạo thạc sĩ Khoa học dữ liệu:

- Chỉ tiêu, thời gian và địa điểm: 30 học viên/ khóa; đào tạo 24 tháng tại Trường ĐHKHTN, 334 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội; học vào cuối tuần, thuận lợi cho người đi làm.

- Chuẩn đầu ra: Người học được trang bị kiến thức về phương pháp thống kê, phân tích và dự báo; các mô hình học máy, thuật toán khai phá dữ liệu; phương pháp số giải bài toán tối ưu; các mô hình, hệ thống xử lý dữ liệu lớn. Được rèn luyện các kĩ năng thu thập, phân tích dữ liệu, khảo sát dáng điệu, phân phối, phát hiện cá biệt, phát hiện mẫu điển hình; xây dựng mô hình thống kê, dự báo, phân cụm, gán nhãn tự động, ước lượng giá trị; xây dựng giải pháp công nghệ cho phân tích dữ liệu lớn. Học viên được thực hành ứng dụng mô hình lý thuyết trên dữ liệu thực tế; rèn luyện kĩ năng từ việc tham gia vào các dự án trong công nghiệp, dịch vụ. Người học có khả năng nghiên cứu độc lập với sự tư vấn, định hướng từ các chuyên gia đầu ngành.

- Các môn thi tuyển sinh: Môn thi cơ bản (bài đánh giá năng lực); Môn thi cơ sở (Xác suất - Thống kê); Môn ngoại ngữ (tiếng Anh).

- Thông tin đăng ký xét tuyển, liên hệ:

Cổng thông tin tuyển sinh: http://tuyensinh.hus.vnu.edu.vn

Khoa Toán - Cơ - Tin học ([email protected]) hoặc Phòng Sau đại học ([email protected]).

Một số hình ảnh của đại diện doanh nghiệp và khách mời tại hội thảo: