Sáng 30/3/2019, tại khuôn viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất 2019.

Sáng 30/3/2019, tại khuôn viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất 2019. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của chiến dịch Giờ Trái Đất 2019 với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng, Bảo vệ Trái Đất”, do Bộ Công thương và Trường ĐHKHTN phối hợp tổ chức. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn sinh viên Trường ĐHKHTN.

Sinh viên Tự nhiên đồng hành cùng chiến dịch Giờ Trái Đất 2019

Tham dự chương trình có ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công thương), Tập đoàn Điện lực Việt Nam - đại diện Nhà tài trợ và các đại sứ truyền thông Giờ Trái Đất năm 2019: ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software, Hoa hậu H’Hen Niê, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, ca sĩ Trọng Hiếu. Về phía Trường ĐHKHTN, có GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang - Phó Hiệu trưởng, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, cùng đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Đại biểu Trường ĐHKHTN tham dự chương trình

Năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp Chiến dịch Giờ Trái Đất được tổ chức tại Việt Nam. Đây là sự kiện thường niên có quy mô toàn cầu, do Quỹ quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên khuyến khích, kêu gọi cộng đồng cùng thay đổi, từ những điều nhỏ nhất như tắt các thiết bị điện không cần thiết, đến hành động lớn hơn, bền vững hơn. Trường ĐHKHTN là đơn vị tiên phong hưởng ứng ngay từ những năm đầu tiên phát động chiến dịch.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Tiền Giang, đại diện Trường ĐHKHTN khẳng định: “Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất 2019 thể hiện cam kết và đồng hành mạnh mẽ của cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường với cả nước và cộng đồng quốc tế trong việc sử dụng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường”.

PGS. TS. Nguyễn Tiền Giang phát biểu

Với khẩu hiệu hành động “Sáng tạo, Tiên phong, Trách nhiệm xã hội”, đội ngũ cán bộ giảng viên và học sinh, sinh viên luôn nỗ lực học tập, tiên phong nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực mới, khó nhưng cần thiết cho bảo vệ môi trường. Trong đó, tiết kiệm năng lượng và năng lượng sạch là một trong những hướng nghiên cứu quan trọng của Trường hiện nay. Các nhà khoa học của Trường đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu như: Nguồn điện tối ưu năng lượng mặt trời cho các thiết bị đo và quan trắc có kích thích chủ động; Pin mặt trời sử dụng vật liệu CuFeO2 cấu trúc delafoxit và phương pháp chế tạo pin mặt trời; Nghiên cứu phát triển công nghệ chuyển hóa phụ phẩm dứa thành khí sinh học (biogas) và sử dụng phế phẩm của quá trình này để sản xuất hữu cơ vi sinh; …

Các bạn sinh viên Trường ĐHKHTN hòa mình cùng các tiết mục 

Trong khuôn khổ chương trình, sinh viên ĐHKHTN tích cực hưởng ứng chiến dịch thông qua các gian hàng trưng bày, triển lãm sản phẩm bảo vệ môi trường. Gian hàng HUS Xanh của Khoa Môi trường nổi bật với các hoạt động ý nghĩa: đổi giấy lấy cây, thu gom giấy in một mặt, hòm thu pin hỏng.

Gian hàng HUS Xanh của Khoa Môi trường

HUS Xanh là chuỗi hoạt động thường niên được Liên chi đoàn - Liên chi hội Khoa Môi trường tổ chức với nhiều hoạt động bổ ích hướng đến Chiến dịch Giờ Trái Đất. Sinh viên Nguyễn Thị Khánh Linh - đại diện gian hàng chia sẻ: “Kỷ lục của năm trước, chúng em đã thu gom được 500kg giấy. Với thông điệp “phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa trên biển”, chúng em tiếp tục triển khai đổi giấy lấy cây và thu gom pin như thông lệ hàng năm để tái chế hoặc thu gom cho tổ chức Việt Nam tái chế”. HUS Xanh còn tổ chức các đội hình tình nguyện đến các địa phương để tuyên truyền cho các bà con nông dân về những ứng dụng bảo vệ môi trường như “ủ phân compost”, “ủ phân vi sinh”, giúp nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường trong sự phát triển của nông nghiệp.

Khu vực đổi giấy lấy cây (5kg giấy đổi lấy 1 cây xanh)

Khu vực triển lãm ảnh với chủ đề “Ô nhiễm rác thải nhựa trên biển” của sinh viên Khoa Môi trường truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ

Mô hình Trường ĐHKHTN được các bạn sinh viên làm từ sản phẩm tái chế

Gian hàng “Giấy một mặt” của CLB Sinh viên và Môi trường của Hội sinh viên Trường tích cực bày bán và trao đổi các quyển sổ được tái chế từ giấy một mặt. Phạm Văn Cảnh - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Sau 14 ngày, tổng số lượng giấy CLB thu về đạt gần 30kg giấy, đa số từ các văn phòng, các bạn sinh viên. Lan tỏa thói quen sử dụng giấy một mặt đồng nghĩa với việc chúng ta đã tiết kiệm năng lượng cũng như tiết kiệm tài chính cho chính gia đình bạn”.

Gian hàng “Giấy một mặt” đến từ CLB Sinh viên và Môi trường

Chia sẻ về những việc làm hàng ngày giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, sinh viên Dương Khánh Linh - K60 Khoa Môi trường nói: “Theo thói quen, trước khi ra khỏi phòng hay lớp học, em thường tắt hết các thiết bị điện. Thay vì sử dụng xe máy thì em đi xe bus tới trường. Khi nhiều người cùng tham gia một phương tiện công cộng sẽ giúp giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường”.

 

Dương Khánh Linh - cô sinh viên năm cuối truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên bằng chính hành động nhỏ của mình

Bên cạnh việc tìm tòi, khám phá các vấn đề của cuộc sống, sinh viên của Trường tích cực thực hành, vận dụng những kiến thức khoa học được trang bị vào những hoạt động thực tế, cụ thể nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Mỗi học sinh, sinh viên đều ý thức và thực hành sử dụng điện, nước trên giảng đường và trong cuộc sống hàng ngày.

Hai đại sứ truyền thông của Chiến dịch Giờ Trái Đất

Trong Lễ hưởng ứng, hai đại sứ của Chiến dịch Giờ Trái Đất là ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software và Hoa hậu Hoàn vũ Việt năm 2017 H’Hen Niê đã gặp gỡ, giao lưu với sinh viên Trường ĐHKHTN. Sinh viên được truyền cảm hứng bởi chính những câu chuyện, kinh nghiệm cụ thể của các đại sứ. Ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh: “Những hành động nhỏ rất tốt. Nhưng để tạo ra những thay đổi lớn hơn, tiết kiệm được nhiều hơn, thì cần đến công nghệ và khoa học. Đó chính là các bạn - những sinh viên trường đại học khoa học hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt là sinh viên Khoa Môi trường, Khoa Sinh học, các bạn hãy chứng minh năng lực của mình bằng cách tạo ra những sản phẩm khoa học công nghệ, ứng dụng vào trong cuộc sống”. Ông gợi ý sinh viên của Trường ĐHKHTN tìm hiểu, nghiên cứu về mô hình mái ngói tạo ra năng lượng - một trong những phát minh nổi tiếng trên thế giới.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương khuấy động không khí buổi lễ bằng những bản hit sôi động

Chương trình còn có sự đồng hành của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương và ca sĩ Trọng Hiếu idol với những màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, truyền cảm hứng tới đông đảo sinh viên.

Trọng Hiếu truyền cảm hứng đến các bạn sinh viên bằng chính nguồn năng lượng của mình

Ca sĩ Trọng Hiếu bày tỏ niềm háo hức khi được tham dự chương trình tại Trường ĐHKHTN và chia sẻ với sinh viên: “Các bạn rất nhiều năng lượng và ý tưởng sáng tạo, độc đáo. Hiếu tin rằng những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn này sẽ tạo nên những sự thay đổi tốt cho xã hội sau này”.

Trường ĐHKHTN chụp ảnh lưu niệm với các đại sứ Giờ Trái Đất

Sự kiện hưởng ứng Giờ Trái Đất năm 2019 kết thúc thành công rực rỡ với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần lan tỏa thông điệp tiết kiệm năng lượng, bảo vệTrái Đất. Các đại biểu và sinh viên được tận hưởng không khí sôi động, trẻ trung, ý nghĩa và rất “Tự nhiên” của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.

Một số hình ảnh khác về chương trình: