Tổ chức GIZ kêu gọi sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên đóng góp ý tưởng để giảm thiểu việc sử dụng, tiêu thụ sừng tê giác và ngà voi tại Việt Nam.

 

(Nguồn: Brent Stirton)

     Những năm gần đây, tại các buổi Hội nghị quốc tế về chống buôn bán động vật hoang dã, Việt Nam nhiều lần được nhắc đến trong top các quốc gia đáng cảnh báo về thực trạng giết hại và buôn lậu ngà voi, sừng tê giác trái phép. Hai món hàng đắt đỏ và quý hiếm này được nhiều du khách và đại gia săn lùng với các mục đích khác nhau như: chữa bệnh, làm trang sức, đồ trang trí,... Với mức lợi nhuận siêu khủng và những công dụng bị thổi phồng đã khiến nhiều đối tượng bất chấp săn bắn, giết hại hai loài động vật hoang dã này. Theo thống kê của ETIS (Mạng lưới giám sát việc buôn bán thú hoang), mỗi năm, các đường dây buôn bán bất hợp pháp mang hơn một nghìn sừng tê giác vào Việt Nam. Mặc dù nhà nước và các tổ chức quốc tế đã tìm mọi cách để xử lý vấn nạn này nhưng do nhu cầu sử dụng gia tăng nên các tội phạm buôn bán trái phép vẫn hoành hành.

     Nhận thức rõ được điều đó, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ tại Hà Nội đã phát động Chương trình Chống săn bắn và buôn bán trái phép sừng tê giác và ngà voi tại Việt Nam. Một trong những hoạt động chính của chương trình là kêu gọi toàn thể học sinh, sinh viên nói chung và học sinh, sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên nói riêng tham gia đóng góp những ý tưởng sáng tạo và khả thi, phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện truyền thông hướng tới giảm thiểu nhu cầu sử dụng và tiêu thụ hai sản phẩm này.

     Để tham gia, các bạn sinh viên cần thành lập từ 3 - 6 người và nộp ý tưởng theo hướng dẫn sau: http://www.climatechange.vn/en/cach-nop-y-tuong/ trước 17h00, ngày 18/01/2019.

     Mọi thông tin chi tiết xin truy cập tại trang web: http://www.climatechange.vn/en

     Việc bảo vệ loài voi và tê giác cũng chính là bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Động vật hoang dã bị tuyệt chủng đồng nghĩa với việc mất đi hệ sinh thái của con người. Vì vậy, công cuộc chống lại cuộc chiến săn bắt và giết hại động vật là sứ mệnh của tất cả chúng ta, đặc biệt là học sinh, sinh viên - thế hệ quyết định tương lai của xã hội. Hãy hành động, kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ động vật bằng cách gửi ngay ý tưởng hay nhất của bạn về cho chương trình. Đây không chỉ là cơ hội để các bạn thỏa sức sáng tạo, giúp ích cho xã hội, mà còn dấu ấn tốt đẹp trong CV (bản lý lịch) xin việc sau này của mình nữa.