Ngày 03/01/2020, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Khoa Sinh học đã thương tiếc tiễn đưa Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Mai Đình Yên về nơi an nghỉ cuối cùng.

GS. Mai Đình Yên (Nguồn: Tư liệu VNU)

Giáo sư Mai Đình Yên sinh năm 1933 tại Ba Vì, Hà Nội, do tuổi cao sức yếu, sau một thời gian lâm bệnh nặng đã từ trần vào hồi 17h45’ ngày 31/12/2019 (tức 06/12 năm Kỷ Hợi). Hưởng thọ 87 tuổi. 

Ảnh chụp nơi làm việc của GS. Mai Đình Yên tại 19 Lê Thánh Tông. (Nguồn: GS. Trương Quang Học)

Đây là đau thương, tổn thất to lớn đối với gia đình Giáo sư, Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, đối với bạn bè đồng nghiệp và nhiều thế hệ học trò của Giáo sư Mai Đình Yên.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐHKHTN và Khoa Sinh học thương tiếc tiễn đưa GS. Mai Đình Yên về nơi an nghỉ cuối cùng (Nguồn: Khoa Sinh học)

Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Mai Đình Yên nguyên là Giảng viên cao cấp, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Động vật có xương sống - Khoa Sinh học, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội - nay là Bộ môn Động vật học và Bảo tồn, Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nhà khoa học trẻ Mai Đình Yên trình bày tham luận khoa học tại Bắc Kinh năm 1964 (Nguồn: Tư liệu VNU)

Hơn 40 năm công tác, Giáo sư đã cống hiến hết sức lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho đất nước. Trong giảng dạy, Giáo sư đảm nhận nhiều giáo trình cơ sở và chuyên đề về Sinh thái học và Ngư loại học - là một trong những người tiên phong và có đóng góp to lớn cho sự phát triển của Sinh thái học và Ngư loại học ở Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất và tư liệu nghiên cứu. 

PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đại diện tập thể Nhà trường đọc điếu văn tiễn biệt GS. Mai Đình Yên (Nguồn: Khoa Sinh học)

Giai đoạn 1993 đến 1995, Giáo sư là Chủ nhiệm Bộ môn Cao học Môi trường trực thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và là một trong những nhà khoa học đặt nền móng cho việc thành lập Khoa Môi trường cũng như sự phát triển của ngành Khoa học Môi trường của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên nói riêng cũng như của cả nước nói chung.

Lãnh đạo Trường ĐHKHTN và Khoa Sinh học ghi những lời tiễn biệt GS. Mai Đình Yên (Nguồn: Khoa Sinh học)

Giáo sư đã đào tạo được nhiều học trò giỏi, nhiều thạc sĩ, tiến sĩ cho mọi miền đất nước; Giáo sư đã để lại cho các thế hệ sinh viên và đồng nghiệp nhiều giáo trình, sách tham khảo quý giá.

GS Mai Đình Yên trong chuyến nghiên cứu về nghề nuôi cá trên sông Chu (Thanh Hóa) (Nguồn: Tư liệu VNU)

Trong nghiên cứu khoa học, Giáo sư có nhiều công trình có giá trị khoa học và thực tiễn phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển đất nước. Giáo sư thực sự là một chuyên gia về Ngư loại học, về Sinh thái học hàng đầu của Việt Nam; được nhiều nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới biết đến. 

GS Mai Đình Yên nghiên cứu quy hoạch vùng đất ngập nước Vân Long – Ninh Bình (Nguồn: Tư liệu VNU)

Những năm cuối đời, Giáo sư vẫn say sưa nghiên cứu, tìm tòi, trao đổi khoa học với bạn bè đồng nghiệp và sinh viên. Giáo sư tâm huyết và gắn bó sự nghiệp của mình với việc xây dựng Bảo tàng Sinh học ở 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội. Tinh thần trách nhiệm với công việc, lòng say sưa với nghề nghiệp của ông đã để lại những tình cảm tốt đẹp, quý trọng, thân thương cho các thế hệ sinh viên và bạn bè, đồng nghiệp. 

Những năm cuối đời, GS. Mai Đình Yên vẫn say sưa trao đổi khoa học, coi cập nhật tri thức mới là công việc suốt đời (Nguồn: Khoa Sinh học)

 

GS Mai Đình Yên, mùa xuân năm 2018 và năm 2019 (Nguồn: Khoa Sinh học)

Với những đóng góp của giáo sư cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, GS. Mai Đình Yên đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huy Chương kháng chiến hạng Nhất; Huân chương lao động hạng Nhì, Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ (năm 2006), Danh hiệu Nhà giáo ưu tú (năm 1990), Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (năm 2010); Bằng khen của Thủ tướng chính phủ; Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Kỉ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo, Kỉ niệm chương vì sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ, Kỉ niệm chương vì Sự phát triển của Đại học Quốc gia Hà Nội, Kỉ niệm chương vì Sự phát triển nghề cá. 

Người thầy, nhà khoa học chân chính – GS. Mai Đình Yên trong sự tin yêu, kính trọng của các thế hệ học trò, bạn bè và đồng nghiệp (Nguồn: Khoa Sinh học)

Cả cuộc đời gắn bó với giảng đường, lặng lẽ với công việc giảng dạy và nghiên cứu, phần thưởng dành cho GS.TS Mai Đình Yên không chỉ là những tấm bằng khen, là những danh hiệu cao quý, mà còn có cả sự tin yêu, kính trọng của các thế hệ học trò, bạn bè và đồng nghiệp. Đó chính là “tấm huy chương” đẹp nhất, sáng nhất gắn lên ve áo của một người thầy giáo, một nhà khoa học chân chính như GS.TS Mai Đình Yên, nhà ngư học hàng đầu của Việt Nam.

GIÁO SƯ, TIẾN SĨ, NHÀ GIÁO NHÂN DÂN MAI ĐÌNH YÊN

Giáo sư Mai Đình Yên sinh năm 1933 tại Ba Vì, Hà Nội

1956 – 1986: Chủ nhiệm bộ môn Động vật có xương sống, Khoa Sinh học (nay là Bộ môn Động vật học và Bảo tồn), Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN

1986 - 1989: Giáo sư thỉnh giảng Trường Đại học Tlemcen (Angieri)

1990: Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú

2006: Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ

2010: Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân.

Ông là tác giả và đồng tác giả của hơn 20 cuốn sách, giáo trình và có trên 100 bài báo viết về lĩnh vực động vật học, ngư loại học, sinh thái học… đã được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế.