Tọa đàm “Phụ nữ và Thơ” dành cho toàn thể công đoàn viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã diễn ra vào ngày 16/10/2019, cùng hướng tới chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Chương trình văn nghệ Chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 do các Công đoàn viên Công đoàn Trường ĐHKHTN trình bày

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang, Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh: “Với tỉ lệ cán bộ nữ chiếm khoảng 45%, tập thể nữ Trường ĐHKHTN luôn đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhà trường luôn ghi nhận những nỗ lực, cố gắng vươn lên của chị em và trân trọng gửi tới tập thể nữ cán bộ lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!”.

PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang, Phó Hiệu trưởng phát biểu

PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang, Phó Hiệu trưởng đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHTN tặng hoa đại diện Ban Nữ công

Toàn thể Tọa đàm đã cùng lắng nghe những thành quả, hoạt động nữ công của Trường ĐHKHTN đạt được trong năm học 2018-2019 thông qua báo cáo tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” do đồng chí Nguyễn Thị Minh Thư, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Nữ công - Công đoàn Trường trình bày. 

GS.TS. Tạ Hòa Phương giới thiệu tập thơ “Giọt biếc”

GS.TS. Tạ Hòa Phương đại diện tập thể tác giả tập thơ tặng sách cho đại diện lãnh đạo Công đoàn Trường ĐHKHTN

Tại Tọa đàm, TS. Lê Văn Thân, GS.TS. Tạ Hòa Phương và các tác giả của tập thơ “Giọt biếc” đã chia sẻ những câu chuyện về Phụ nữ Địa chất làm thơ. Các công đoàn viên Trường ĐHKHTN cũng được lắng nghe một số tác phẩm đặc sắc của TS. Lê Văn Thân viết về phụ nữ.

TS. Lê Văn Thân đọc thơ tặng đại biểu tham dự Tọa đàm

TS. Lê Văn Thân là nhà địa chất lão thành của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, từng là Giáo viên thỉnh giảng của khoa Địa chất, Trường ĐHKHTN. Ông cũng là một nhà thơ với bút pháp bay bổng, mạnh mẽ và quyết liệt, nổi tiếng với tập thơ “Giọt nước nhỏ” được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới. Tiến sĩ nhấn mạnh: “Chưa có tập thơ nào có được tình thầy trò chân thật, sâu sắc, cảm động như “Giọt biếc”. Tập thơ cũng thể hiện tinh thần lao động quên mình và cho thấy những người lao động về khoa học, đặc biệt về khoa học Trái Đất thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên, hiểu quy luật tự nhiên và thấm nhuần tình người với tự nhiên”.

Đồng nghiệp và học trò tặng hoa chúc mừng GS.TS. Tạ Hòa Phương và tập thể tác giả tập thơ “Giọt biếc”

Trong thời đại ngày nay, người phụ nữ Việt Nam yêu nước ngày càng có tri thức, năng động, sáng tạo, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng, giúp đỡ đồng nghiệp. Đây cũng là những phẩm chất tốt đẹp của nữ công đoàn viên Trường ĐHKHTN. 

Theo báo cáo, hiện có 330 cán bộ nữ trong tổng số 739 cán bộ viên chức toàn Trường, gồm 129 đảng viên, 1 Giáo sư, 35 Phó Giáo sư, 107 Tiến sĩ, 54 nữ cán bộ tham gia công tác quản lý. Trong năm học 2018-2019, cán bộ nữ của Trường đã và đang chủ trì thực hiện 78 đề tài nghiên cứu các cấp, trong đó 05 đề tài cấp Nhà nước, 25 đề tài cấp Trường. Cũng trong thời gian này, 429 cháu là con của cán bộ viên chức đạt thành tích học tập giỏi, xuất sắc và đạt giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, với 13 giải quốc tế, 1 giải quốc gia, 9 giải cấp thành phố, 18 giải cấp quận, huyện; 176 cặp “Mẹ lao động giỏi - Con học giỏi” đã được ghi nhận. Những thành tích đạt được trong công tác ở Trường và sự chăm ngoan, học giỏi của các cháu đã phản ánh sự giỏi giang, đảm đang của các nữ cán bộ Trường ĐHKHTN.