Ngày 14/6/2019, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Hội Ngư học Việt Nam đồng tổ chức “Hội nghị khoa học toàn quốc về Ngư học lần thứ nhất” ở 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội.

Ngày 14/6/2019, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Hội Ngư học Việt Nam đồng tổ chức “Hội nghị khoa học toàn quốc về Ngư học lần thứ nhất” ở 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội thảo, về phía Trường ĐHKHTN có GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng cùng lãnh đạo các Khoa và Phòng ban chức năng; bên cạnh đó còn có đại diện từ Hội Ngư học Việt Nam - PGS.TS. Nguyễn Hữu Dực - Chủ tịch lâm thời cùng các nhà khoa học, quản lý và các chuyên gia về Ngư học đến từ Việt Nam và Nhật Bản.

Nhằm tập hợp những nhà khoa học, nhà quản lý và những người hoạt động liên quan đến lĩnh vực ngư học để từ đó có tiếng nói chung theo định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển ngành Ngư học của Việt Nam, đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội mà trọng tâm hiện nay là kinh tế biển, Hội Ngư loại học Việt Nam được thành lập theo Quyết định Số: 03/2018/QĐ-CNSH ngày 18/3/2018 của Hội các ngành Sinh học Việt Nam với vị trí là Hội trực thuộc Hội các ngành Sinh học Việt Nam. Hội ra đời nhằm gắn kết những nhà khoa học, nhà quản lý và những người hoạt động liên quan đến lĩnh vực ngư học với mong muốn phát triển ngành Ngư học của Việt Nam lớn mạnh hơn, đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN mà tiền thân là Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội – là một trong những cái nôi đầu tiên nghiên cứu và đào tạo về lĩnh vực ngư học của cả nước, có thể kể đến những nhà ngư học xuất sắc và cũng là những người thầy đầu tiên trong lĩnh vực này như GS.NGND Mai Đình Yên, cố GS.NGND. Vũ Trung Tạng, cố PGS.TS. Bùi Lai, … Cho đến nay, lực lượng cán bộ khoa học về ngư học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên nói chung và Khoa Sinh học nói riêng vẫn luôn duy trì, phát triển và có nhiều đóng góp trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN phát biểu khai mạc

“Hội nghị khoa học toàn quốc về Ngư học lần thứ nhất” ra đời để chào mừng sự ra đời của Hội Ngư học Việt Nam, là nơi quy tụ các nhà khoa học, những nhà quản lý cùng các chuyên gia quốc tế cùng thảo luận, giới thiệu những thành tựu nghiên cứu của mình cũng như trao đổi những vấn đề liên quan trong lĩnh vực Ngư học. Đây là lĩnh vực nghiên cứu và phục vụ sản xuất lâu đời trên thế giới và ở Việt Nam. Việc phát triển ngành ngư học trong thời kỳ mới với mục tiêu hướng đến khai thác bền vững, bảo vệ nguồn lợi, phát triển giống phục vụ nuôi trồng thủy sản, tăng cường công tác kiểm dịch, phòng bệnh,… hứa hẹn sẽ mang lại những giá trị to lớn về kinh tế - xã hội, phát triển cộng đồng, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Dực - Chủ tịch lâm thời Hội Ngư học Việt Nam trình bày báo cáo về tình trạng Ngư học tại Việt Nam

Trường ĐHKHTN vinh dự là đơn vị đồng tổ chức, hỗ trợ toàn bộ cơ sở vật chất và nhân lực tổ chức Hội nghị. Với hơn 100 đại biểu trong và ngoài nước thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau liên quan đến Ngư học tham dự đã chứng tỏ sức hút lớn của Hội nghị lần này. Kỷ yếu của Hội nghị là những bài viết có chất lượng được phản biện cẩn thận và đăng toàn văn trong ấn phẩm được NXB Khoa học Tự nhiên và Công nghệ phát hành đã thể hiện sự nghiêm túc về học thuật cũng như trong công tác tổ chức Hội nghị.

Hội nghị có 11 báo cáo tại hội trường và 12 báo cáo poster được trình bày rất chất lượng. Các báo cáo poster chủ yếu do các nghiên cứu sinh và học viên cao học thực hiện, được chấm và trao giải thưởng để khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học về ngư học trong thế hệ trẻ. Hội nghị đã trao 01 Giải Nhất, 02 Giải Nhì và 02 Giải Ba poster với Giải Nhất thuộc về báo cáo của nhóm tác giả đến từ Nhật Bản với báo cáo bàn luận chuyên sâu về sự tiến hóa và di cư của các loài cá hang động phổ biến ở các đảo của khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Một số hình ảnh trong buổi Hội nghị: