Ngày 06/7/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác đào tạo và nghiên cứu với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (SKNN&MT), Bộ Y tế.

Ngày 06/7/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác đào tạo và nghiên cứu với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (SKNN&MT), Bộ Y tế.

Toàn cảnh lễ ký kết

GS.TS. Nguyễn Văn Nội và PGS.TS. Doãn Ngọc Hải đại diện hai bên ký kết Thỏa thuận hợp tác

Tham dự buổi lễ ký kết, về phía Trường ĐHKHTN có GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng; đại diện lãnh đạo Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Khoa học Công nghệ, Phòng Sau đại học, Phòng Hành chính - Đối ngoại; đại diện lãnh đạo và giảng viên cao cấp của Khoa Môi trường, Khoa Hóa học, Phòng thí nghiệm Vật liệu Tiên tiến ứng dụng trong phát triển xanh. Về phía Viện SKNN&MT có PGS.TS. Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng, các Phó viện trưởng, tổ chuyên gia, lãnh đạo các khoa chuyên môn, Trung tâm đào tạo, Trung tâm quan trắc môi trường,...

GS.TS. Nguyễn Văn Nội cho rằng có rất nhiều lĩnh vực hợp tác triển vọng giữa hai đơn vị

Hai bên thỏa thuận hợp tác trong giai đoạn 2018-2023 với mục đích thúc đẩy phát triển các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học các lĩnh vực chuyên ngành. Về đào tạo, Trường và Viện sẽ phối hợp đào tạo liên tục (đào tạo ngắn hạn, các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ,...), đào tạo sau đại học, đào tạo các chuyên ngành theo chức năng, nhiệm vụ của hai bên. Cán bộ, học viên, sinh viên của hai đơn vị sẽ được tạo điều kiện sử dụng các cơ sở học liệu, thư viện, phòng thí nghiệm để nâng cao hiệu quả đào tạo và nghiên cứu. Hai bên cũng phối hợp tổ chức và chia sẻ thông tin các hội thảo chuyên môn. Dự kiến, các chuyên gia của Trường ĐHKHTN sẽ tham dự và có nhiều bài trình bày tại Hội thảo quốc tế do Viện tổ chức vào tháng 9/2018.

PGS.TS. Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện SKNN&MT khẳng định thỏa thuận hợp tác thể hiện quyết tâm tìm kiếm đối tác phát triển tiềm năng của Viện trên cơ sở hai bên cùng có lợi

Về nghiên cứu khoa học, Trường và Viện sẽ phối hợp xây dựng, tìm kiếm, hợp tác về các chương trình, dự án, đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong nước, quốc tế về các lĩnh vực chuyên môn. Hai bên thành lập các nhóm nghiên cứu chung cùng xây dựng, thảo luận, đề xuất các đề tài nghiên cứu các cấp.

Các đại diện của Viện SKNN&MT trao đổi về các lĩnh vực hợp tác cụ thể và mong muốn tiến tới các buổi làm việc chi tiết với Trường

Trong khuôn khổ chương trình, hai bên đã trao đổi, thảo luận sâu hơn về các lĩnh vực hợp tác cụ thể, triển vọng thuộc mối quan tâm chung, đồng thời là thế mạnh của hai bên. Các nội dung này chủ yếu liên quan đến sức khỏe nghề nghiệp và môi trường như kiểm soát chất lượng môi trường; giám sát chất lượng nước mặt, nước ngầm ở Hà Nội và công nghệ xử lý; phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp; ảnh hưởng của hoá chất bảo vệ thực vật; đánh giá và xử lý chất thải y tế, đặc biệt là tồn dư của kháng sinh trong chất thải y tế; xử lý rác thải tái chế điện tử; xử lý mùi trong bệnh viện; xây dựng bản đồ ô nhiễm; quan trắc môi trường;...

Các đại diện của Trường ĐHKHTN chia sẻ thông tin và kinh nghiệm

Bên cạnh đó, theo đề nghị của Viện, đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHTN đã chia sẻ về các thế mạnh nghiên cứu, nguồn nhân lực giỏi, chuyên sâu, hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại, kinh nghiệm về công bố quốc tế, đào tạo trực tuyến, đào tạo ngắn hạn phục vụ cộng đồng,... Xác định nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng là vấn đề then chốt, Trường đã thực hiện nhiều đề tài ứng dụng cho các tổ chức, địa phương.

Đại diện hai đơn vị tại buổi lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác

Viện SKNN&MT là Viện quốc gia đầu ngành trong các lĩnh vực Sức khỏe nghề nghiệp; Vệ sinh và Sức khỏe môi trường; Vệ sinh và Sức khỏe trường học; Phòng, chống tai nạn thương tích. Trường ĐHKHTN là trung tâm đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao khoa học - công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trình độ cao; tham gia tư vấn hoạch định chiến lược, chính sách và các giải pháp phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ và kinh tế - xã hội. Hợp tác giữa hai đơn vị được kỳ vọng là cơ hội để hai bên phát huy thế mạnh, hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực sức khỏe nghề nghiệp và môi trường.