Trường Đại học Khoa học Tự nhiên kiểm định chất lượng chương trình đào tạo cử nhân ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học và ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA.

Trong ba ngày, từ 6-8/11/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) sẽ tổ chức đánh giá ngoài chương trình đào tạo cử nhân ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học và ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường theo Bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các Trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA).

Trường ĐHKHTN là trường đại học đầu tiên ở Đông Nam Á được đánh giá và công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục cấp đơn vị của AUN-QA

Trong thời gian đánh giá ngoài, các chuyên gia của AUN-QA sẽ dành thời gian phỏng vấn sâu các bên liên quan tới chương trình đào tạo được kiểm định bao gồm: lãnh đạo Khoa và Bộ môn, cán bộ phụ trách chương trình đào tạo, cán bộ khoa học (giảng viên và nghiên cứu viên), cán bộ hỗ trợ và phục vụ, sinh viên, cựu sinh viên và nhà tuyển dụng để có những thông tin khách quan, nhiều chiều phục vụ cho đánh giá.

Để chuẩn bị tốt nhất cho chương trình đánh giá ngoài chương trình đào tạo cử nhân ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học và ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường theo Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA, Trường ĐHKHTN đã tổ chức đánh giá nội bộ chương trình đào tạo vào tháng 7 năm 2018 và kiểm tra công tác chuẩn bị hồ sơ minh chứng và cơ sở vật chất vào ngày 23 tháng 10 năm 2018.

Trường ĐHKHTN tổ chức đánh giá nội bộ chương trình đào tạo, kiểm tra công tác chuẩn bị hồ sơ minh chứng và cơ sở vật chất trước khi đánh giá ngoài

Trường ĐHKHTN phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành 100% chương trình đào tạo bậc đại học được kiểm định chất lượng. Trong đó, Trường ưu tiên lựa chọn kiểm định theo Bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các Trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) bởi nhiều ưu điểm và thuận lợi. Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA đánh giá toàn diện các mặt hoạt động của đơn vị và chương trình đào tạo, đảm bảo tính khách quan dựa trên đánh giá Báo cáo tự đánh giá của đơn vị và chương trình đào tạo, hồ sơ minh chứng, khảo sát thực tế và phỏng vấn các bên liên quan. Nếu được công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA sẽ giúp khẳng định chất lượng của đơn vị và chương trình đào tạo, mở ra các cơ hội hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu cho cán bộ và sinh viên của Trường với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới, tạo hành lang thuận lợi cho sinh viên của trường nếu muốn đi học hoặc trao đổi tín chỉ với các trường đại học trong khu vực, đẩy mạnh hợp tác trong xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển.

Bên cạnh đó, Trường ĐHKHTN và các Khoa đã có kinh nghiệm trong thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục cấp đơn vị và cấp chương trình đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA. Trong giai đoạn 2012-2017, 8 chương trình đào tạo của Trường được đánh giá và công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục cấp chương trình của AUN-QA. Đó là các chương trình đào tạo cử nhân ngành: Hóa học, Sinh học, Toán học, Vật lý, Địa chất, Khoa học Môi trường, Địa lý tự nhiên và Khí tượng học. Đặc biệt, năm 2017, Trường ĐHKHTN là trường đại học đầu tiên ở Đông Nam Á được đánh giá và công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục cấp đơn vị của AUN-QA.

Công tác đánh giá nội bộ chương trình đào tạo, kiểm tra công tác chuẩn bị hồ sơ minh chứng và cơ sở vật chất diễn ra cẩn thận

Với sứ mạng là trường đại học nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu phát triển và chuyển giao tri thức thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, Trường ĐHKHTN phấn đấu trở thành trường đại học nghiên cứu tiên tiến của châu Á vào năm 2035. Việc đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục cấp đơn vị và cấp chương trình đào tạo của Trường ĐHKHTN theo Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA giúp đánh giá khách quan, toàn diện chất lượng giáo dục, nghiên cứu, dịch vụ, đánh giá hiệu quả của hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ của Trường theo Bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các Trường đại học Đông Nam Á. Những khuyến cáo của các Đoàn đánh giá ngoài sẽ là cơ sở để Trường và các Khoa thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng hậu kiểm định, không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện, góp phần khẳng định chất lượng và tăng cường uy tín của Trường ở trong nước, trong khu vực và quốc tế, giữ vững vị trí trường đào tạo và nghiên cứu cơ bản hàng đầu trong cả nước với chất lượng giáo dục đã được công nhận bởi Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA).