Sáng ngày 27/12/2018, tại hội trường Ngụy Như Kon Tum, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã long trọng tổ chức Lễ trao bằng Tiến sĩ cho 77 nghiên cứu sinh (NCS) ...

Sáng ngày 27/12/2018, tại hội trường Ngụy Như Kon Tum, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã long trọng tổ chức Lễ trao bằng Tiến sĩ cho 77 nghiên cứu sinh (NCS) đã hoàn thành xuất sắc chương trình đào tạo, nghiên cứu và bảo vệ thành công luận án các ngành Toán học, Cơ học, Vật lý học, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Địa chất, Khí tượng thủy văn - Hải dương và Khoa học Môi trường.

Tham dự chương trình có PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên, các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trường, các thầy cô hướng dẫn và đông đảo các tân tiến sĩ cùng người thân, bạn hữu, đồng nghiệp của họ.

Các nghiên cứu sinh trong buổi Lễ đón nhận bằng tiến sĩ - thành quả học tập và nghiên cứu nhiều năm qua

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh đã chúc mừng các tân tiến sĩ với mốc son đáng ghi nhớ trong sự nghiệp học tập của mình. PGS cũng chúc mừng và mong muốn các thầy cô, các đơn vị tiếp tục có những đóng góp mới trong công tác đào tạo nhân tài cho đất nước.

Phó Hiệu trưởng Vũ Hoàng Linh phát biểu khai mạc buổi Lễ

Năm 2018, hai NCS có thành tích xuất sắc nhất trong quá trình học tập và nghiên cứu được nhận giấy khen của Hiệu trưởng ngay trong buổi Lễ là tân TS. Lê Thị Huyền, Khoa Hóa học và tân TS. Đặng Thanh Hải, Khoa Toán – Cơ - Tin học. 

TS. Đặng Thanh Hải và TS. Lê Thị Huyền vinh dự nhận danh hiệu Tiến sĩ xuất sắc nhất

Vinh dự đón nhận khen thưởng từ Hiệu trưởng, TS. Đặng Thanh Hải chia sẻ: “Dồn toàn bộ nhiệt huyết, tập trung cao độ vào đề tài nghiên cứu và thường xuyên trao đổi với giáo viên hướng dẫn là điểm mấu chốt giúp tôi đạt thành quả ngày hôm nay. Tôi biết ơn sự giúp đỡ của thầy cô, nhà trường, đồng nghiệp, gia đình,... trong suốt thời gian qua”.

 Phó Hiệu trưởng ĐHKHTN, lãnh đạo Khoa Toán –  - Tin học và lãnh đạo Phòng Sau đại học trao bằng cho các tân tiến sĩ

Niềm hân hoan, phấn khởi của tân tiến sĩ và người thân 

Nhắn nhủ tới các nghiên cứu sinh, tân tiến sĩ Lưu Đức Dũng chia sẻ: “Đừng sợ các buổi seminar và kiểm tra tiến độ. Đây chính là cơ hội để chúng ta trau dồi thêm kiến thức từ những nhận xét của các thầy cô. Từ đó, hoàn thiện các phương pháp nghiên cứu sao cho hiệu quả nhất”.

Tân tiến sĩ Lưu Đức Dũng tự hào, gia đình là nguồn động lực lớn nhất tiếp sức cho anh trong suốt quá trình làm luận án

TS. Lê Nguyệt Hải Ninh - cán bộ Khoa Nông lâm, Trường Đại học Hoa Lư (Ninh Bình) nói: “Lĩnh vực Thực vật đòi hỏi phải nghiên cứu ở ngoài thực địa rất nhiều. Là phụ nữ, tôi gặp không ít khó khăn. Luận án thành công chính là nhờ có sự hỗ trợ từ Trường ĐHKHTN và các giáo sư đầu ngành ở Nhật Bản”.

TS. Lê Nguyệt Hải Ninh, chủ nhân đề tài Trà hoa vàng thuộc khoa Sinh học gửi lời tri ân tới nhóm nhà khoa học Nhật Bản đã đồng hành trong nghiên cứu của chị

Trải qua 63 năm xây dựng và phát triển, Trường ĐHKHTN là đơn vị tiên phong ở Việt Nam trong công tác đào tạo sau đại học. Trường sở hữu đội ngũ giảng viên hùng hậu bậc nhất Việt Nam (với 39,9% có chức danh giáo sư, phó giáo sư; 93,6% có học vị tiến sĩ và tiến sĩ khoa học). Hàng năm, các cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh của Trường công bố trên 300 bài báo quốc tế trong danh mục ISI/Scopus, chủ trì và tham gia nhiều dự án nghiên cứu trong nước và quốc tế. Năm 2018, Trường đứng đầu các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, sự sống và khoa học trái đất theo Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học và các tổ chức nghiên cứu, các quốc gia và khu vực của tổ chức Nature Index; Trong lĩnh vực Vật lý, đứng thứ 502 thế giới theo Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất toàn cầu (Best Global Universities Rankings) US News – tổ chức xếp hạng danh tiếng của Hoa Kỳ.

Với mục tiêu trở thành trường đại học nghiên cứu tiên tiến ở châu Á, Trường đặc biệt chú trọng công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu. Trường mời nhiều giáo sư nước ngoài, chuyên gia đầu ngành, nhà khoa học có uy tín trong nước về giảng dạy; đồng thời cử nhiều cán bộ, học viên cao học, nghiên cứu sinh, sinh viên đi học tập hoặc trao đổi ngắn hạn ở các nước đối tác. Trong năm học vừa qua, trong khuôn khổ của các dự án hợp tác quốc tế, một số học viên sau đại học của Trường đã tham gia trao đổi ngắn hạn tại Tây Ban Nha, Phần Lan, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc,... Đồng thời, trường cũng đã tiếp nhận các học viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh quốc tế.

Trong rất nhiều thành tựu Trường đã đạt được trong 63 năm qua, đáng tự hào nhất chính là các thế hệ học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đã trưởng thành, tiếp tục phát triển và cống hiến trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục, kinh tế,..., ở trong nước và nước ngoài. Lãnh đạo Trường mong muốn các thế hệ người học sẽ tiên phong trong công cuộc nghiên cứu khoa học, góp phần đưa nền khoa học đất nước sánh tầm khu vực và thế giới.

Về tuyển sinh, hàng năm, Trường tổ chức 2 đợt tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ và trình độ thạc sĩ (đợt 1 vào giữa tháng 4 và đợt 2 vào giữa tháng 9). Mọi thông tin về tuyển sinh các bậc đào tạo của Trường có tại trang web www.tuyensinh.hus.vnu.edu.vn.