Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đặc biệt quan tâm và sẽ có lộ trình ứng dụng CNTT vào quản trị đại học là kết luận của GS.TS. Nguyễn Văn Nội – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường tại Hội thảo “Công nghệ thông tin trong quản trị đại học”.

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đặc biệt quan tâm và sẽ có lộ trình ứng dụng CNTT vào quản trị đại học là kết luận của GS.TS. Nguyễn Văn Nội – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường tại Hội thảo “Công nghệ thông tin trong quản trị đại học”.

Hội thảo Công nghệ thông tin trong quản trị đại học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã diễn ra trong hai ngày 16 và 17/7/2018. Chương trình có sự tham dự của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo và cán bộ các phòng ban chức năng của Nhà trường.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Hiệu trưởng - GS.TS. Nguyễn Văn Nội nhấn mạnh: “CNTT là chủ đề nóng trong quản trị đại học, được áp dụng triệt để tại các trường ĐH tiên tiến. Hội thảo sẽ lắng nghe ý kiến của các thầy cô về chủ đề này nhằm giữ vững được truyền thống, phát huy những thành tích đã có và làm tốt hơn công tác quản trị đại học, quản lý hành chính và đào tạo trong thời gian tới”.

Hiệu trưởng - GS.TS. Nguyễn Văn Nội khai mạc hội thảo

Tại đây, toàn thể đại biểu đã lắng nghe các báo cáo xoay quanh chủ đề CNTT trong quản trị đại học và thảo luận, trao đổi các vấn đề liên quan ứng dụng CNTT vào quản trị của Trường ĐHKHTN.

Mở đầu là phần trình bày của PGS.TS. Lê Trọng Vĩnh – Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) với chủ đề “Hướng đến một đại học thông minh”. Báo cáo giới thiệu các khái niệm và mô hình hóa ĐH thông minh; hiện trạng hệ thống CNTT của Trường ĐHKHTN và cách tiếp cận giải quyết.

Giám đốc Trung tâm CNTT&TT nhấn mạnh: “Hướng đến một đại học thông minh cần phải trở thành ý chí của lãnh đạo”

Microsoft Office 365: Ứng dụng và vai trò trong giáo dục đại học thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 là nội dung báo cáo của TS. Phạm Ngọc Anh Huy – Microsoft Việt Nam.

Theo TS. Anh Huy, hiện nay, 3 nền tảng mạnh nhất phục vụ các ĐH là Microsoft Office 365 (Công cụ cho giáo viên, cán bộ, sinh viên làm việc, cộng tác, chuyển đổi sang cách giảng dạy và học tập mới); Microsoft Azure (hệ điều hành đám mây) và Microsoft Dynamics (Quản lý vòng đời sinh viên)

Trong phần trình bày về “Ứng dụng CNTT trong các tác nghiệp hành chính tại Trường ĐHKHTN: Thực trạng và giải pháp”, TS. Lê Hữu Tuyến – Phó trưởng phòng Hành chính – Đối ngoại (HC-ĐN) đã nêu rõ thực trạng ứng dụng CNTT trong các tác nghiệp hành chính tại Trường ĐHKHTN. Tiến sĩ cho rằng văn phòng điện tử là xu thế, là yêu cầu tất yếu đối với Nhà trường.

Phó trưởng phòng HC-ĐN chia sẻ lợi ích sử dụng chữ kí số trong văn bản điện tử và đưa ra các nhiệm vụ cụ thể để cải cách hành chính, xây dựng hành chính điện tử

Là giảng viên, nhà nghiên cứu, đồng thời đảm nhiệm vị trí Phó trưởng khoa Toán – Cơ – Tin học, TS. Nguyễn Thị Minh Huyền đã nêu bật vấn đề “Quản trị điện tử và quản trị số trong trường đại học”. Từ đó, Tiến sĩ đề xuất phát triển quản trị số trong ĐHKHTN, ĐHQGHN.

“Nhiều việc cần làm và làm ngay được mà không cần kinh phí quá nhiều, như giảm bớt quy trình không cần thiết trước khi ứng dụng CNTT”, TS. Nguyễn Thị Minh Huyền nhận định

Các báo cáo được chủ tọa và đông đảo đại biểu đánh giá cao, nội dung sát sườn và cấp thiết với thực tiễn quản trị của Nhà trường. Hội thảo cũng tiếp nhận ý kiến thảo luận, trao đổi tích cực từ nhiều góc độ, phương diện của PGS.TS. Bùi Duy Cam, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường, GS.TS. Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc ĐHQGHN, PGS.TS. Phạm Trọng Quát – nguyên Phó Giám đốc ĐHQGHN, TS. Trịnh Thị Thúy Giang – PGĐ Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán, đại diện lãnh đạo và chuyên viên các phòng ban chức năng.

GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa, Phó Hiệu trưởng khẳng định: “Cần khẩn trương có sự thay đổi, không thể để sinh viên và cán bộ mất quá nhiều thời gian chờ đợi do vướng thủ tục hành chính. Bản thân tôi sẽ thay đổi, chúng ta từng người đều thay đổi dù ở vị trí công việc nào”

Trao đổi với các đại biểu, PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho rằng thay đổi lớn nhất, cơ bản nhất từ quản trị thông thường lên quản trị đại học thông mình là cách nhìn nhận và cách tiếp cận. Phó Hiệu trưởng cũng khẳng định, đại học thông minh củng cố tính xác thực trong kiểm định chất lượng và cho rằng cần kế thừa truyền thống khi xây dựng ĐH thông minh.

Hiệu trưởng – GS.TS. Nguyễn Văn Nội và Phó Hiệu trưởng – PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang điều hành hội thảo

Lắng nghe các báo cáo và những trao đổi, chia sẻ của đại biểu, GS.TS. Nguyễn Văn Nội, đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHTN kết luận: “Nhà trường đặc biệt quan tâm và sẽ có lộ trình, chuẩn bị nguồn lực từng bước để ứng dụng CNTT vào quản trị đại học, trong quản lý hành chính, đào tạo, nghiên cứu khoa học. Vấn đề nào làm ngay được và nguồn lực đã cho phép, Nhà trường sẽ làm ngay”.

Dự kiến, Trường ĐHKHTN sẽ tổ chức hội thảo chuyên sâu với sự tham dự của lãnh đạo các Khoa để tiếp thu các ý kiến đóng góp về chủ đề này, đồng thời chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giảng viên nâng cao trình độ CNTT.

Một số hình ảnh của hội thảo: