Ngày 16/11/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) tổ chức hội thảo công bố kết quả nghiên cứu của đề tài độc lập cấp Nhà nước “Nghiên cứu dự báo nguy cơ tai biến trượt lở mái dốc dọc các tuyến giao thông trọng điểm miền núi tỉnh Quảng Nam và đề xuất giải pháp ứng phó” do PGS. TS. Đỗ Minh Đức và nhóm nghiên cứu thực hiện.

Ngày 16/11/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) tổ chức hội thảo công bố kết quả nghiên cứu của đề tài độc lập cấp Nhà nước “Nghiên cứu dự báo nguy cơ tai biến trượt lở mái dốc dọc các tuyến giao thông trọng điểm miền núi tỉnh Quảng Nam và đề xuất giải pháp ứng phó” do PGS. TS. Đỗ Minh Đức và nhóm nghiên cứu thực hiện.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Đến dự hội thảo có TS. Nguyễn Văn Liễu - Vụ trưởng Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương, Bộ Khoa học và Công nghệ; GS. TS. Nguyễn Quốc Dũng – Viện trưởng Viện Thủy công, TS. Trần Quốc Cường – Phó Viện trưởng Viện Địa chất. Về phía tỉnh Quảng Nam, có ông Hồ Quang Bửu - Tỉnh ủy viên tỉnh Quảng Nam, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nam Trà My; bà Lê Thủy Chinh – Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ. Về phía Trường ĐHKHTN có sự hiện diện của GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Phó Hiệu trưởng, GS.TS. Mai Trọng Nhuận - Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Địa Môi trường và Ứng phó Biến đổi khí hậu cùng các nhà khoa học trong và ngoài Trường.

GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đánh giá cao tầm quan trọng của đề tài. “Đề tài liên ngành có tính ứng dụng thực tiễn cao, kết quả thu được là sự hợp tác của nhiều ban ngành trong và ngoài Trường ĐHKHTN, góp phần giúp địa phương cảnh báo sớm thiên tai, trượt lở tới người dân để giảm thiểu thiệt hại về người và của”, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa nhận định.

Những thập kỷ gần đây, trong điều kiện thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, bão và áp thấp nhiệt đới thường xuyên di chuyển vào nước ta, đặc biệt là các tỉnh miền Trung nói chung và Quảng Nam nói riêng, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong năm 2017, mưa lớn trong các ngày 03 đến ngày 06 tháng 11 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và cơ sở vật chất, đặc biệt là các tuyến đường giao thông ở tỉnh Quảng Nam.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của đề tài độc lập cấp Nhà nước “Nghiên cứu dự báo nguy cơ tai biến trượt lở mái dốc dọc các tuyến giao thông trọng điểm miền núi tỉnh Quảng Nam và đề xuất giải pháp ứng phó”, hội thảo giới thiệu về những kết quả nghiên cứu mới nhất về hiện trạng và nguyên nhân trượt lở mái dốc dọc theo các tuyến đường Quốc lộ và tỉnh lộ trọng điểm ở khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam và kiến nghị một số giải pháp ứng phó.

Ông Hồ Quang Bửu - Tỉnh ủy viên tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đại diện tỉnh Quảng Nam, ông Hồ Quang Bửu - Tỉnh ủy viên tỉnh Quảng Nam cho biết: “Cảnh báo trước trượt lở đất có vai trò rất quan trọng nhưng hiện nay chưa có nhiều thông tin chính xác cảnh báo trước về trượt lở đất tại tỉnh Quảng Nam”. ông Hồ Quang Bửu hy vọng với những kết quả của đề tài nghiên cứu này, nguời dân địa phương sẽ được cảnh báo sớm về trượt lở đất và các cơ quan chức năng sẽ có phương án di dời phù hợp, giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trong khuôn khổ buổi hội thảo, các nhà khoa học trong và ngoài Trường ĐHKHTN đã có bài thuyết trình về các nghiên cứu liên quan đến trượt lở.

Hình ảnh về các bài thuyết trình:

PGS.TS. Đỗ Minh Đức, Trường ĐHKHTN - Đặc điểm hiện trạng và nguyên nhân trượt lở dọc các tuyến đường giao thông miền núi tỉnh Quảng Nam

TS. Trịnh Quốc Anh, Trường ĐHKHTN-Phân tích dữ liệu quá khứ xác định thực nghiệm đặc điểm hình thế, ngưỡng mưa gây trượt lở dọc các tuyến đường giao thông miền núi tỉnh Quảng Nam

ThS. Đào Minh Đức, Viện Địa chất, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam-Xây dựng các hệ thống quan trắc hiện trường phục vụ cảnh báo sớm trượt lở dọc các tuyến đường giao thông miền núi tỉnh Quảng Nam

ThS. Đoàn Huy Lợi, Viện KH&CN Giao thông Vận tải - Tổng quan các giải pháp khảo sát xây dựng và khắc phục trượt lở đường giao thông ở Việt Nam