Ngày 02/11/2017 đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường ĐHKHTN với Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia.

Ngày 02/11/2017 đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường ĐHKHTN với Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia. Chứng kiến buổi Lễ có lãnh đạo Trung tâm KTTV quốc gia, Ban Giám hiệu Trường ĐHKHTN, đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng, đơn vị trực thuộc hai bên cùng lãnh đạo, cán bộ và sinh viên Khoa Khí tượng, Thủy văn và Hải dương học.

Thực chất, việc hợp tác với Tổng cục KTTV và Trung tâm KTTV quốc gia đã có từ ngày thành lập Khoa Địa lý Địa chất. Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm đưa mối quan hệ đó phát triển bài bản hơn, hướng đến nâng cao trình độ, chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập và kỹ năng nghề của cán bộ hai đơn vị, của sinh viên chuyên ngành Khí tượng, Thủy văn và Hải dương học. Từ đó, hai bên mong muốn góp phần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành KTTV trong quá trình hiện đại hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Công Thành - Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia đánh giá cao chất lượng đào tạo của Trường ĐHKHTN. Trung tâm KTTV quốc gia luôn coi trọng và đánh giá cao khả năng chuyên môn, năng lực làm việc của đội ngũ sinh viên do Trường ĐHKHTN đào tạo. Thông qua buổi kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, Trung tâm KTTV quốc gia mong muốn sẽ tuyển dụng được nhiều sinh viên tốt nghiệp từ Nhà trường đáp ứng được yêu cầu công tác, đặc biệt là các em sinh viên có kết quả tốt nghiệp xuất sắc.

Báo cáo chi tiết hiện trạng và định hướng công tác đào tạo nguồn nhân lực KTTV do ông Nguyễn Thanh Trường, Trưởng Ban Tổ chức cán Bộ - Trung tâm KTTV quốc gia trình bày cho thấy nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao. Nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2020 và để đảm bảo nguồn nhân lực hoàn thành các mục tiêu của ngành, việc tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành KTTV là hết sức cần thiết, trọng tâm là việc tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ có chất lượng cao.

Về phía Trường ĐHKHTN, PGS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng và PGS.TS. Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Khoa Khí tượng, Thuỷ văn và Hải dương học đều đề cao mối quan hệ lâu dài giữa hai bên. Lãnh đạo Nhà trường và Khoa mong muốn, thông qua lễ ký kết này, hai bên sẽ hỗ trợ lẫn nhau nhiều hơn để mối quan hợp tác tiếp tục phát triển, bền vững. Sự hợp tác toàn diện giữa Trường và Trung tâm sẽ góp phần bổ trợ, giải quyết những vấn đề của hai bên, chú trọng gắn đào tạo với thực hành, nghiên cứu khoa học và nhu cầu nguồn nhân lực.

Hiệu trưởng trường ĐHKHTN gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Trung tâm KTTV quốc gia đã tín nhiệm Nhà trường trong công tác đào tạo và đào tạo lại nguồn cán bộ cho ngành KTTV. Trong thời gian tới, Trường sẽ tiếp tục cập nhật và đổi mới nội dung đào tạo cho phù hợp với sự phát triển của ngành KTTV. Dự kiến, Khoa Khí tượng, Thủy văn và Hải dương học sẽ đào tạo thêm ngành Biến đổi khí hậu và ngành Tài nguyên nước, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy và đảm bảo chất lượng quốc tế.

Theo Biên bản ghi nhớ, Trung tâm KTTV quốc gia sẽ đóng góp ý kiến trong việc xây dựng, biên soạn giáo trình, chương trình đào tạo các chuyên ngành Khí tượng, Thủy văn và Hải dương học, góp phần hỗ trợ Nhà trường trong việc nghiên cứu cập nhật, bổ sung, biên soạn giáo trình, chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu công tác, hiện đại hóa và phát triển ngành KTTV.

Trung tâm sẽ tạo điều kiện cho sinh viên của Trường thực tập; phối hợp với giảng viên của Trường trong nghiên cứu khoa học, thực hiện các đề tài nghiên cứu, dự án khoa học;…Nhà trường sẽ nghiên cứu thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào chuyên ngành khí tượng, thủy văn và hải dương học để có nguồn cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ tốt nghiệp có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công tác của ngành KTTV.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm, Nhà trường sẽ nghiên cứu xây dựng quỹ học bổng hỗ trợ cho sinh viên Khoa Khí tượng, Thủy văn và Hải dương học có thành tích học tập xuất sắc, có cơ chế khuyến khích thu hút các sinh viên giỏi sau khi trúng tuyển chuyển sang học chuyên ngành khí tượng, thủy văn và hải dương học với cơ chế ưu đãi tiếp nhận, tuyển dụng đặc cách vào làm việc trong ngành KTTV sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐHKHTN sẽ nghiên cứu xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo từ xa một cách phù hợp, hiệu quả để cập nhật kiến thức chuyên môn cho viên chức ngành KTTV, đặc biệt là đội ngũ viên chức công tác ở địa phương, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hảo đảo.

Từ năng lực hiện có, Nhà trường sẽ tăng cường thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng cho các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của ngành KTTV, đặc biệt là ứng dụng cho công tác quy hoạch, tự động hóa, hiện đại hóa mạng lưới trạm KTTV, cho công tác dự báo, cảnh báo sớm KTTV.