Sáng ngày 13/03/2020, Trung tâm CNTT & TT cùng với Bộ môn Tin học, Khoa Toán – Cơ – Tin học đã tập huấn online sử dụng tiện ích Google Meet và Google Classroom trong việc dạy – học trực tuyến. Gần 80 giảng viên đến từ các Khoa, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã hào hứng tham gia lớp tập huấn.

CÁC THẦY, CÔ CŨNG HỌC ONLINE

Các giảng viên của buổi tập huấn và đồng nghiệp kiểm tra các yếu tố “kỹ thuật” trước khi bắt đầu buổi tập huấn trực tuyến

Trước tình hình diễn biễn phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cũng như theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc ĐHQG Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã triển khai công tác giảng dạy – học trực tuyến từ ngày 09/03/2020. Trong tuần qua, rất nhiều giảng viên của Nhà trường đã chủ động lưa chọn nền tảng riêng cho mình để thực hiện việc dạy – học trực tuyến. Trung tâm CNTT & TT cùng Bộ môn Tin học, Khoa Toán – Cơ – Tin học cũng đã soạn và gửi tài liệu hướng dẫn về việc sử dụng các công nghệ IT trong dạy – học trực tuyến đến toàn thể giảng viên của Nhà trường. Tuy nhiên, cũng có nhiều giảng viên chưa quen với việc ứng dụng các công nghệ IT trong dạy – học trực tuyến. Để giúp công tác giảng dạy – học trực tuyến của Nhà trường đạt được hiệu quả hơn, sáng 13/03/2020, Trung tâm CNTT & TT cùng với Bộ môn Tin học, Khoa Toán – Cơ – Tin học đã tâp huấn online sử dụng tiện ích (hay còn gọi là phần mềm, ứng dụng,…) Google Meet và Google Classroom trong việc dạy – học trực tuyến.

Lớp tập huấn sử dụng trực tiếp phần mềm  Google Meet và Google Classroom làm công cụ giảng dạy, do vậy các giảng viên có thể tham dự lơp khi đang ở tại bất cứ vị trí nào miễn có đường truyền Internet. Với gần 80 thầy, cô (giảng viên) đến từ các Khoa, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên tham gia tập huấn trực tuyến, các thầy cô đã được trải nghiệm thực tế việc sử dụng Google Meet và Classroom trong việc dạy – học trực tuyến.

Tại buổi tập huấn, TS. Nguyễn Thị Minh Huyền, Nguyên Phó Trưởng Khoa Toán – Cơ – Tin học và PGS.TS. Lê Trọng Vĩnh, Giám đốc Trung tâm CNTT & TT đã giới thiệu tới thầy cô những tính năng hữu ích nhất của tiện ích Google Meet và Google Classroom. Đây là hai ứng dụng miễn phí nhưng khá thân thiện với người dùng.

CÁC THẦY, CÔ CŨNG HỌC ONLINE

PGS.TS. Lê Trọng Vĩnh và TS. Nguyễn Thị Minh Huyền chuẩn bị giảng bài

Thêm nữa, theo chia sẻ từ TS. Nguyễn Thị Minh Huyền, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát như hiện nay, Google đã mang tới rất nhiều hỗ trợ đặc biệt giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả dạy – học trực tuyến. Những tính năng hấp dẫn có thể kể tới đó là việc gia tăng số lượng học viên tối đa có thể tham gia vào một lớp học của Google Meet từ 100 lên 250 người hay như việc cung cấp tính năng thu ghi lại video bài giảng (recording) và phát livestream. Trong khi đó, ứng dụng Google Classroom vẫn đảm bảo các tính năng quản trị lớp học cho giảng viên như: chia sẻ tài liệu, tạo câu hỏi, giao bài tập, thảo luận, chấm điểm,… để lớp học trực tuyến có thể diễn ra một cách sinh động nhất.

Sau khoảng 1 giờ tập huấn, hầu hết các giảng viên tham gia đều có cảm nhận việc sử dụng Google Meet và Google Classroom là khá đơn giản và hữu ích trong việc triển khai day – học trực tuyến.

Trong quá trình triển khai việc dạy – học trực tuyến tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên từ ngày 09/3/2020, Trung tâm CNTT & TT đã cấp email @hus.edu.vn cho toàn bộ giảng viên (bao gồm cả giảng viên mời), sinh viên (bao gồm cả sinh viên của Đại học Giáo dục và Khoa Y – Dược), học viên cao học và học sinh; kết hợp với bộ môn Tin học hỗ trợ kỹ thuật với tinh thần cao nhất cho các giảng viên và người học. Phòng Đào tạo đã tạo danh sách email@hus.edu.vn của sinh viên cho hơn 1000 lớp học phần để các giảng viên thuận tiện trong việc triển khai các lớp học trực tuyến.