Sáng ngày 09/01/2024, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN long trọng tổ chức lễ Khai mạc kỳ đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn AUN-QA lần thứ 370 cấp chương trình đào tạo. 

Không khí buổi lễ khai mạc kỳ đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn AUN-QA lần thứ 370

Tham dự lễ khai mạc, về phía đoàn đánh giá AUN-QA lần thứ 370 có sự hiện diện của PGS.TS. Amalina Muhammad Afifi, Đại học Malaya, Trưởng ban đánh giá cùng các chuyên gia kiểm định 03 chương trình đào tạo.

Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài các chương trình của Trường ĐHKHTN tại lễ khai mạc

Về phía ĐHQGHN có sự hiện diện của TS. Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục. Về phía Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN có sự hiện diện của GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Nhà trường; cùng các thầy trong Ban Giám hiệu, các cán bộ, giảng viên các khoa Hoá học, Vật lý, Môi trường và đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng.

Đoàn đánh giá AUN-QA lần thứ 370 với đội ngũ đánh giá viên đến từ các quốc gia Malaysia, Thái Lan, Philippines, sẽ có thời gian làm việc tại Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN từ ngày 09 - 11/01/2024 để đánh giá các chương trình đào tạo. Đoàn sẽ gồm 03 nhóm công tác:

- Nhóm 1: đánh giá CTĐT Cử nhân Công nghệ Kỹ thuật Môi trường (Khoa Môi trường) gồm PGS.TS. Yahaya Md.Sam (trưởng nhóm) và PGS.TS. Wichian Chutimaskul (đánh giá viên)

- Nhóm 2: đánh giá CTĐT Cử nhân Công nghệ Kỹ thuật Hoá học (Khoa Hoá học) gồm PGS.TS. Amalina Muhammad Afifi (trưởng nhóm) và TS. Myrna P.Quinto (đánh giá viên)

- Nhóm 3: đánh giá CTĐT Cử nhân Vật lý (Khoa Vật lý) gồm PGS.TS. Jutarat Vibulphol (trưởng nhóm) và PGS.TS. Rodrigo D.Belleza Jr. (đánh giá viên)

Trong thời gian diễn ra chương trình đánh giá, đoàn chuyên gia sẽ làm việc với lãnh đạo, giảng viên, cán bộ, sinh viên, cựu sinh viên, nhà tuyển dụng của các Khoa cũng như các bên liên quan và tham quan cơ sở vật chất của Nhà trường.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN là cơ sở đầu tiên tiến hành kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA vào năm 2017. Tính từ năm 2012 đến nay, Nhà trường đã có 18 chương trình đại học và 01 chương trình sau đại học được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA.

GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh khẳng định: “đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi có thể nhận được những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia đến từ các trường đại học hàng đầu trong khu vực, giúp chúng tôi xác định được điểm mạnh, điểm yếu cũng như những vấn đề cần cải thiện trong các chương trình tham gia kiểm định nói riêng và chất lượng đào tạo tại Trường ĐHKHTN và ĐHQGHN nói chung.”

Công tác kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế là hoạt động ý nghĩa góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của sinh viên trên thị trường lao động cũng như nâng cao uy tín, thương hiệu của Nhà trường, đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội.

Thay mặt đoàn đánh giá ngoài của AUN-QA, PGS.TS. Amalina Muhammad Afifi, Trưởng đoàn đã có bài phát biểu gửi lời cảm ơn đến các đơn vị đã hỗ trợ trong suốt thời gian qua để chuẩn bị và tổ chức tốt chương trình kiểm định lần này. Theo PGS.TS. Amalina Muhammad Afifi, tính đến thời điểm hiện tại, AUN-QA đã đánh giá tổng cộng 1.159 chương trình đào tạo tại các quốc gia ASEAN.

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ươm mầm nhân tài; thúc đẩy khoa học công nghệ tiên tiến, đổi mới và chuyển giao tri thức; góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc; đóng vai trò quan trọng, tiên phong trong công cuộc đổi mới hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, do vậy ĐHQGHN luôn tích cực tham gia vào công tác, hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo. Hàng năm, ĐHQGHN luôn có các chương trình đào tạo được đánh giá, kiểm định bởi các tổ chức quốc tế và trong nước.

Hiện nay, ĐHQGHN có 122 chương trình đào tạo được kiểm định, trong đó có 56 chương trình đào tạo được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA, 08 chương trình đào tạo được kiểm định theo tiêu chuẩn ACQUIN, 58 chương trình đào tạo được kiểm định theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. Số lượng chương trình đào tạo được kiểm  định tăng nhanh trong những năm gần đây (từ 12 chương trình đào tạo năm 2021, 17 chương trình đào tạo năm 2022, 54 chương trình đào tạo năm 2023 và dự kiến có 22 chương trình đào tạo năm 2024). Năm 2023, ĐHQGHN có 12 chương trình được AUN-QA đánh giá và 07 chương trình được đánh giá vào năm 2024.

Một số hình ảnh tại buổi lễ khai mạc:

TS. Nghiêm Xuân Huy trao tặng món quà kỉ niệm từ ĐHQGHN tới PGS.TS. Amalina Muhammad Afifi, đại diện đoàn đánh giá ngoài AUN-QA lần 370
PGS.TS. Amalina Muhammad Afifi, đại diện đoàn đánh giá ngoài AUN-QA lần 370 trao tặng món quà kỉ niệm từ AUN-QA tới TS. Nghiêm Xuân Huy
Ban giám hiệu Trường ĐHKHTN trao tặng quà kỉ niệm của Nhà trường tới đoàn đánh giá ngoài AUN-QA lần thứ 370
Đoàn đánh giá ngoài chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Nhà trường và cán bộ, giảng viên các đơn vị có chương trình kiểm định