Ngày 29/11/2016, tại Hội trường Ngụy Như Kon Tum, 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội, Quỹ L’Oréal - UNESCO đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Khoa học Quốc gia L'Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học

Ngày 29/11/2016, tại Hội trường Ngụy Như Kon Tum, 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội, Quỹ L’Oréal - UNESCO đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Khoa học Quốc gia L'Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (L’Oreal - UNESCO For Women in Science) và Học bổng Nhà Khoa học trẻ tài năng (L’Oreal National Fellowship) của Việt Nam năm 2016.

TS. Đỗ Thị Phúc, giảng viên Khoa Sinh học, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN được vinh dự là một trong 3 nhà khoa học trẻ được Quỹ L'Oréal - UNESCO trao học bổng Nhà Khoa học trẻ tài năng năm 2016.

Năm 2016, Quỹ L'Oréal – UNESCO trao tặng Giải thưởng Khoa học Quốc gia L'Oréal Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học cho 2 nhà khoa học nữ là GS.TS Nguyễn Thị Lang, Trưởng phòng Công nghệ sinh học, Trường ĐH An Giang và ĐH Cửu Long và TS. Nguyễn Thị Mùa, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học - công nghệ và kiểm định phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an.

Cùng với TS. Đỗ Thị Phúc, Quỹ L'Oréal – UNESCO đã trao tặng học bổng Nhà Khoa học trẻ tài năng năm 2016 cho 2 nhà khoa học nữ khác gồm: PGS.TS Đỗ Thị Hà, Phó trưởng khoa Hóa thực vật, Viện Dược liệu và TS. Nguyễn Thị Hiệp, giảng viên Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG TP Hồ Chí Minh.

TS. Đỗ Thị Phúc được trao học bổng cho đề tài nghiên cứu về hiện tượng methyl hóa micro ARN164 ở cây lúa trong điều kiện mặn với mục tiêu nhằm tăng cường khả năng chịu mặn ở cây trồng, phục vụ công tác chọn tạo giống cây chống chịu tốt và ứng phó với biến đổi khí hậu và xâm lấn mặn. Hội đồng xét chọn giải thưởng L’Oreal do GS.VS. Châu Văn Minh đứng đầu đã đánh giá nghiên cứu của TS. Đỗ Thị Phúc sẽ giúp mang đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về mối liên quan giữa sự methyl hóa AND và miARN đáp ứng được các điều kiện bất lợi của môi trường qua việc nghiên cứu ảnh hưởng của điều kiện mặn đến sự methyl hóa và mức độ biểu hiện của gen Osa-miARN164 ở các giống lúa khác nhau và khả năng điều hòa của gen này đáp ứng điều kiện mặn thông qua sự methyl hóa ở các giống lúa nghiên cứu. Công trình nghiên cứu của TS. Đỗ Thị Phúc sẽ cung cấp thông tin hữu ích về cơ chế điều hòa thông qua sự methyl hóa trong đáp ứng với stress mặn ở cây lúa, phục vụ công tác chọn, tạo giống cây chống chịu, ứng phó tốt với biến đổi khí hậu và xâm lấn mặn.

TS. Đỗ Thị Phúc là nhà khoa học nữ thứ 3 của Trường ĐHKHTN được nhận giải thưởng / học bổng của Quỹ L’Oréal – UNESCO. Trước đây, năm 2015, TS. Phạm Thị Kim Trang (Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển bền vững) đã được nhận Giải thưởng L'Oréal Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học và TS. Nguyễn Thị Vân Anh (PTN Trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein) được nhận học bổng Nhà Khoa học trẻ tài năng năm 2010.

Description: http://www.vnu.edu.vn/upload/2016/11/19926/image/VNU%20-%20Giai%20thuong%20LOreal%202016%20%281%29.jpg

TS. Đỗ Thị Phúc (áo vàng, đứng giữa) nhận học bổng Nhà khoa học trẻ tài năng năm 2016

Description: http://www.vnu.edu.vn/upload/2016/11/19926/image/VNU%20-%20Giai%20thuong%20LOreal%202016%20%283%29.jpg

TS. Đỗ Thị Phúc (ngồi thứ 2 từ trái sang) giới thiệu về công trình nghiên cứu của mình

Description: Niềm vui của các nhà khoa học nữa được L’Oreal-UNESCO vinh danh

Niềm vui của 5 nhà khoa học nữ được nhận Giải thưởng / Học bổng (TS. Đỗ Thị Phúc là người đứng giữa)